“!important” แอปแรกเพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้า เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้

“!important” แอปแรกเพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้า เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้

แอปมือถือฟรีจากซิลิคอนแวลลีย์ช่วยปกป้องคนเดินเท้าไม่ให้ได้รับอันตรายจากรถที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Connected Vehicles)

 

ข้อมูลสถิติระบุว่า มีคนเดินเท้าเสียชีวิตราว 250,000 คนต่อปี ในจำนวนนี้ 65% มีสาเหตุมาจากรถยนต์ ด้วยเหตุนี้ บริษัทสตาร์ทอัพจากเบิร์กลีย์จึงหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าว

 

ผลการศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์ของฝรั่งเศส [i] พบว่า การเสียชีวิตของคนเดินเท้าเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่พบบ่อย 20 แบบ ซึ่งจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ความรับผิดชอบของคนขับ (35%) มีสิ่งกีดขวางการมองเห็น (28%) พฤติกรรมที่ไม่คาดคิดของคนเดินเท้า (26%) และสภาพอากาศ (11%) ทั้งนี้ ระบบเซ็นเซอร์ในรถยนต์ เช่น กล้อง เรดาร์ โซนาร์ และไลดาร์ ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดจากกลุ่มแรกได้ แต่ปัญหาที่เกิดจากกลุ่มที่เหลือยังไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

แอป !important ทำหน้าที่เสมือนเข็มขัดนิรภัยดิจิทัล ที่คอยบอกตำแหน่งของผู้ใช้แอปให้รถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่อยู่ใกล้เคียงทราบ เทคโนโลยีนี้จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทันที หรืออาจถึงขั้นกดเบรครถโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้ชนคนเดินเท้า คนปั่นจักรยาน หรือคนขี่มอเตอร์ไซค์ที่กำลังใกล้เข้ามา เทคโนโลยีแรกเพื่อคนเดินเท้านี้ทำงานได้ในสถานการณ์ที่พบบ่อย 20 แบบ และคาดว่าจะช่วยชีวิตผู้คนนับล้านตลอดสิบปีข้างหน้า

 

>> ดาวน์โหลดแอปได้ฟรีที่ www.important.com

 

แอป !important พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วผ่าน App store ของ iPhone และ Android โดยบาสเตียน โบชอมป์ นักประดิษฐ์และซีอีโอของ !important กล่าวว่า “!important ช่วยแก้ปัญหาการเสียชีวิตของคนเดินเท้าในกลุ่ม 65% และเราหวังว่าแอปนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานของวงการยานยนต์”

 

ทาร่า แอนดริงกา กรรมการบริหารของ Partners for Automated Vehicle Education (PAVE) กล่าวว่า “…ประเด็นสำคัญคือ เราจะรับประกันความปลอดภัยของคนเดินเท้าในยุคยานยนต์อัตโนมัติได้อย่างไร น่ายินดีที่แอป !important กำลังแก้ไขปัญหาดังกล่าวและช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการยกระดับการสื่อสารระหว่างคนเดินเท้ากับผู้ใช้ถนนรายอื่น ๆ”

 

ในช่วงต้นปี 2021 เทคโนโลยีนี้จะได้รับการติดตั้งในยานยนต์ที่สัญจรบนท้องถนนของเมืองรีโน รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ภายใต้โครงการ Intelligent Mobility (IM) ที่ร่วมมือกับศูนย์วิจัยประยุกต์เนวาดา (NCAR) แห่งมหาวิทยาลัยเนวาดาในเมืองรีโน โดยคาร์ลอส จี. คาร์ดิลโล ผู้อำนวยการของ NCAR กล่าวว่า “แอป !important จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ท้องถนนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งเพิ่มอัตราการยอมรับยานยนต์อัตโนมัติ ด้วยการลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นให้เหลือน้อยที่สุด”

ติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่ Realtime Car Magazine