เบรกซิ่งแบบไหนเหมาะกับรถคุณ….?

เบรกซิ่งแบบไหนเหมาะกับรถคุณ….?

ช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว บางวันก็ฝนตก ประเทศไทยมีให้ได้สัมผัสกันทุกฤดูภายในอาทิตย์เดียว ยังไงก็อย่างลืมดูแลสุขภาพกันด้วยน้ะครับ ด้วยความห่วงใยจากทีมงาน REALTIME CAR MAGAZINE เอาละครับเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับในคอลัมน์นี้ ก็เหมือนอย่างเคยครับ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการใช้รถ การปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะของรถ เพิ่มความสวยเพิ่มความแรง เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของเบรกครับว่าใส่แบบไหนถึงจะเหมาะกับรถของเรา จะสองพอร์ท สี่พอร์ท แปดพอร์ท จานเบรกเล็กจานเบรกใหญ่ ใส่แล้วมันต่างกันหรือไม่เข้าไปติดตามดูกันครับ

break9

            ก่อนอื่นเรามาดูกันที่พื้นฐานเดิมของรถกันก่อน ซึ่งแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมีออฟชั่นที่แตกต่างกัน บางรุ่นบางค่าย เบรกหน้าจะเป็นดิสเบรกแบบ 4POT ส่วนเบรกหลังจะเป็นแบบ 2POT หรือบางรุ่นบางยี่ห้อเบรกหลังจะเป็นแบบดรั้มเบรก ถ้าเป็นรถตัวท๊อปก็จะเป็นดิสเบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งก็อยู่ที่แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อจะทำออกมาจำหน่ายกัน

เบรกซิ่งที่เราฮิตเปลี่ยนกันมีแบบไหนบ้างนั้นผมจะแบ่งออกมาให้เห็นภาพแบบชัดเจน ซึ่งเราจะแบ่งออกเป็นสองแบบคือ

1.การเอาเบรกจากรถสปอร์ตมาปรับเปลี่ยนใส่เข้าไป รูปแบบนี้มีให้เห็นกันอยู่มากมาบนท้องถนน อย่างเช่น เบรกSKYLINE เบรก ARISTO เบรก3U เบรก RX7 และอีกมากมายที่บ้านเรานิยมกัน เพียงแค่นำมาจัดการทำสีใหม่ เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ก็สามารถเพิ่มความหล่อให้รถของเราได้แล้ว หลายคนถามว่าแล้วมันจะดีมั้ยกับการแปลงเบรกต่างยี่ห้อมาใส่ ก็ไม่ต้องคิดอะไรมากครับถ้าช่างเค้าแปลงใส่ได้แบบที่ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเที่ยบกับเบรกที่ติดมาแล้ว ลูกสูบมันใหญ่กว่าแน่นอนครับสามารถห้ามล้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บวกคับผ้าเบรกดีๆสักชุดก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราได้แล้วครับ

break11 break10

  1. BREMBO RACING,ENDLESS,WIL WOOD,PROJECT MU,AP RACING และอีกมากมายหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมายั่วน้ำลายเหล่าบรรดาขาซิ่งทั้งหลาย แน่นอนที่สุดครับกับเบรกแบรนด์ดังที่กล่าวมานี้ ด้วยคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตตั้งแต่โครงสร้างรวมไปจนถึงชุดผ้าเบรก ย่อมที่จะมีประสิทธิภาพที่ดี การทำงานของระบบเบรกมีความสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์

break5 break6 break3 break4

            ถามว่า…แล้วจะเปลี่ยนแบบไปนให้เหมาะกับรถเราอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณแหละครับว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นรถประเภท HONDA JAZZ ,CITY,หรือVIOS อยากเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะคู่หน้าก็เพียงพอแล้ว จะเป็นของเก่าญี่ปุ่นหรือว่าจะเบรกของแบรนด์ดังของใหม่ก็แล้วแต่งบประมาณครับ ซึ่งของใหม่อย่าง BREMBO RACINGหรือ ENDLESS และยี่ห้ออื่นๆก็จะมีแบ่งเป็นรุ่นย่อยอีกคือ 4POTเล็กและ 4POTใหญ่


break8 break7

            แต่ถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพในการการเบรกอย่างเต็มระบบก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหน้า 4POT ด้านหลัง2POT แบบนี้ก็จะยิ่งช่วยให้เราสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ถ้าจะขยับกันขึ้นมาอีกหนึ่งสเต็ป อันนี้แนะนำว่าควรจะเป็นรถประเภท SPORT CAR ขึ้นไปถึงจะเหมาะสมกว่าครับ นั่นก็คือการใส่เบรกแบบด้านหน้า 6POT ด้านหลัง 4POT ซึ่ง จัดเต็มกันเลยทีเดียวสำหรับสเต็ปนี้ ได้ทั้งประสิทธิภาพในการเบรกแบบสั่งได้ และมุมมองเรื่องของความสวยงาม

เป็นยังไงกันบ้างครับ พอจะเป็นไกด์ไลด์ให้กับเพื่อนๆขาซิ่งกันได้ไม่มากก็น้อยสำหรับเรื่องราวของระบบเบรก หลายคนอาจมีคำถามในใจว่า แล้วจานเบรกล่ะต้องเปลี่ยนมั้ย ต้องคอยติดตามในคอลัมน์ต่อๆไปครับเดี๋ยวผมจะมาแนะนำเรื่องของจานเบรกให้เพื่อนๆได้รู้กันว่าควรจะเปลี่ยนหรือไม่ควรเปลี่ยนอย่างไร ต้องคอยติดตามดูกันครับ…