เลือกยางรถมอเตอร์ไซค์อย่างไร เหมาะสมกับรถของเรา

           สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามคอลัมน์ของเราที่มีใจรักรถมอเตอร์ไซค์ วันนี้ทุกท่านจะได้สาระเกร็ดความรู้เรื่อง “ยาง” ชิ้นส่วนสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ทุกคน อีกทั้งยังเป็นชิ้นส่วนที่ต้องตรวจสอบอยู่บ่อยๆ ว่ามีสภาพพร้อมใช้งานสำหรับการเดินทางในแต่ละครั้งหรือไม่ หรือแม้กระทั่งการเดินทางไกลยิ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดถึงสภาพการใช้งานให้พร้อมสำหรับการเดินทางของเราด้วย โดยเราจะมาดูกันในเรื่องต่างๆ ดังนี้

motorcycle-tires

ชนิดของยางมอเตอร์ไซค์

              ควรเลือกใช้งานยางขนาดเท่ากับของเดิมที่โรงงานให้มาตั้งแต่ซื้อรถเพราะขนาดยางนั้นทางผู้ผลิตได้กำหนดขนาดที่เหมาะสมที่สุดมาแล้วอีกทั้งผู้ผลิตได้คำนึงความปลอดภัยและสมถภาพในการขับขี่มาแล้ว แต่ถ้าอยากจะหาเปลี่ยนขนาดของยางนั้นก็สามารถทำได้ แต่ควรคำนึงถึงขนาดความกว้างของวงล้อ ความกว้างของหน้ายางและขนาดของล้อด้วย ตัวอย่างเช่น ยางขนาดเดิมของท่านขนาด 70/90-17 ท่านอาจจะสามารถเปลี่ยนเป็นขนาด 70/90-17 หรือขนาด 70/100-17 ได้ แต่ก็ไม่ควรเปลี่ยนขนาดของวงล้อขนาด 17 ไปขนาดอื่น และไม่ควรเปลี่ยนหน้ากว้างของขนาดยาง 70 ไปขนาดอื่นเพราะอาจจะทำให้รถของท่านมีประสิทธิภาพลดลงได้

2014-motogp-bridgestone-unveils-new-tire-marking-system-video-link-78213-7

ควรเติมลมยางเท่าไรจึงจะเหมาะสม

           ในการวัดลมยางนั้นมีความดันลมยางที่เหมาะสมกับยางและน้ำหนัก และควรตรวจลมยางทุกๆสัปดาห์หรือทุกครั้งก่อนเดินทางไกล โดยการตรวจความดันลมยางหรือการเติมลมยางนั้นควรทำขณะที่ยางไม่ร้อน เพราะการเติมลมหรือหรือตรวจสอบลมยางในขณะที่ยางรถร้อน อากาศภายในอาจจะทำให้มีค่าที่ผิดเพี้ยนไป ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่ของท่านอย่างแน่นอน ฉะนั้นควรตรวจสอบเรื่องความร้อนให้แน่ใจก่อนเติมลมหรือตรวจสอบลมยางให้แน่ใจว่าถูกต้อง

FJQ8FRSIUSLT4G7.MEDIUM

ควรเปลี่ยนยางรถเมื่อไร?

          เมื่อเราใช้งานรถไประยะหนึ่งยางของรถก็จะมีการสึกหรอเป็นเรื่องธรรมดา ข้อสังเกตง่ายๆ ที่บ่งบอกว่าเราควรเปลี่ยนยางคือบริเวณแก้มยางจะมีตำแหน่งบอกซึ่งตำแหน่งนนี้เรียกว่า ตำแหน่ง TWI เมื่อมองลงไปในลายดอกยางจากตำแหน่งนี้จะเห็นได้ว่ามียางนูนออกมามากกว่าปกติ นี่คือสัญญาณที่บอกว่าท่านควรเปลี่ยนยางของท่านได้แล้ว และอีกหนึ่งเรื่องที่เป็นคำถามยอดนิยมมากคือเปลี่ยนยางนอกแล้วควรเปลี่ยนยางในด้วยไหม? คำตอบคือท่านควรเปลี่ยนไปพร้อมกันเลย เพราะว่ายางในที่มีการใช้งานที่นานจะมีการยืดตัวมากขึ้น เมื่อต้องเข้ากับยางนอกใหม่ก็จะมีการพับตัวภายในแล้วอาจจะทำให้เกิดการเสียดสีและเกิดการรั่วซึมในเวลาต่อมา

ah-bald-tire-1024x680

       จากที่พูดคุยกันทำให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้วว่ายางมอเตอร์ไซค์ของท่านนั้นมีความสำคัญและมีผลอย่างไรต่อการขับขี่ หวังว่าทุกท่านจะนำเกร็ดความรู้นี้ไปปรับใช้เพื่อให้ท่านได้ขับขี่อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างดีที่สุด

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *