ล้อแม็กซ์ กับ ซี่ลวด แบบไหนดีกว่ากัน

          สวัสดีทุกท่านที่ติดตามคอลัมน์ที่ให้ข้อมูลความรู้กับคนรักรถทุกท่าน วันนี้เรามาพูดคุยกันในคอลัมน์เกี่ยวกับล้อรถที่หลายๆคนเห็นกันจะมีแบบล้อแม็กซ์และล้อซี่ลวด ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายรูปแบบหลายราคา ให้ท่านได้เลือกซื้อกัน แต่จะมีคนไหนรู้ไหมว่าล้อแบบไหนที่เห็นกันแบบไหนมีคงทน ความนุ่มนวล การทรงตัว ว่าแบบไหนเหมาะที่จะนำไปใช้กับรถของท่าน เรามีคำตอบให้ในคอลัมน์นี้

01

ความแข็งแรง ทนทาน

          จากทั่วไปที่ทุกท่านทราบว่าล้อซี่ลวดนั้นมีน้ำหนักที่เบากว่าล้อแม็กซ์ แต่เรื่องความทนทานนั้นล้อซี่ลวดนั้นทนทานกว่าล้อแม็กซ์อย่างไม่น่าเชื่อโดยสังเกตได้จากลักษณะของซี่ลวดที่เรียงกัน เพื่อที่จะช่วยในการกระจายแรงกระแทกจากสิ่งต่างๆได้อีกทั้งในเรื่องของน้ำหนักก็ยังเบากว่าล้อแม็กซ์ สังเกตได้จากรถที่ใช้ล้อซี่ลวดจะเป็นรถวิบาก ที่ต้องลุยบุกป่าฝ่าดงเป็นอย่างมาก

wallpaper-444405

ความนุ่มนวล

           หลายท่านคงคิดว่าความนุ่มนวลนี้ขึ้นอยู่กับระบบโช็คอัพ ไม่ใช่หรือ? แต่ว่าระบบโช๊คอัพนั้นมีความสัมพันธ์กับยางและล้อแม็กซ์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยความนุ่มนวลนี้ล้อซี่ลวดมีความได้เปรียบอยู่เพราะจากที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นคือล้อซี่ลวดจะมีการกระจายน้ำหนักและการกระแทกอย่างสม่ำเสมอ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุในการทำชิ้นส่วนด้วย เนื่องจากล้อแม็กซ์บางยี่ห้อก็มีการใช้วัสดุที่น้ำหนักเบาและดีกว่า ซึ่งปัจจัยนี้มีผลต่อความนุ่มนวลในการขับขี่

bmw-r1200gs-xdrive-hybrid-2wd-motorcycle-3

         การทรงตัว

             อย่างที่หลายท่านทราบว่าล้อแม็กซ์นั้นมีน้ำหนักที่เยอะกว่าย่อมให้การทรงตัวที่ดีกว่าอย่างแน่นอน แล้วน้ำหนักนี้ช่วยในการที่เราสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงด้วย อย่างที่ได้เห็นในรถบิ๊กไบค์ใส่กันอย่างแพร่หลาย

           ทั้งหมดนี้คือเกร็ดความรู้เรื่องล้อที่หลายท่านอาจจะเคยสงสัย แต่เมื่อได้อ่านคอลัมน์นี้แล้วทำให้ทุกท่านตัดสินใจได้ว่าล้อแบบไหนที่เหมาะกับการขับขี่ของท่านผู้อ่านได้ดีที่สุด