“ดอกยาง”…คุณสมบัติที่แตกต่าง

“ดอกยาง”…คุณสมบัติที่แตกต่าง

tire5

          ขึ้นหัวเรื่องมาแบบนี้ แน่นอนที่สุดครับกลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์เกร็ดความรู้เรื่องราวของการใช้รถ ทุกวันนี้จำนวนการใช้รถยนต์ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน บางคนใช้รถมานานแต่ไม่มีความรู้เรื่องรถ บางคนไม่ได้ใช้รถแต่ชอบศึกษาเรื่องรถ ก็มีมากมายหลายแบบต่างๆกันไป แต่จะรู้หรือไม่รู้นั้นก็ควรที่จะศึกษาเอาไว้เผื่อในอนาคตข้างหน้ามีเรื่องที่จำเป็นต้องใช้ เอาละครับเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สำหรับในคอลัมน์นี้จะมาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับดอกยางรถยนต์กัน ว่ามีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกใช้กันให้ถูกประเภทนั่นเองครับ

            ดอกยางรถยนต์ในปัจจุบันนี้มีให้เห็นกันอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละค่ายแต่ละแบรนด์ต่างก็สร้างความแตกต่างให้กับตัวเองด้วยการออกแบบลายของยางให้สวยงามโดดเด่นพร้อมกับคุณภาพที่มากขึ้น ดอกยางนั้นเป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลาในขณะที่รถวิ่ง ลายของยางหรือร่องของยางทำหน้าที่ยึดเกาะถนน เพื่อให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นลายของยางจึงมีผลต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก ส่วนร่องของยางจะลึกหรือตื่นนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการใช้งาน

tire1

            ดอกยางแบบ 2ทิศทาง (DUAL) ดอกยาง ประเภทนี้ จะสามารถ ทำการ สลับยาง ได้ทุกตำแหน่ง ลักษณะมี ดอกยาง สวนทางกัน จึงไม่เน้นในเรื่องของ ความเร็วสูงมากนัก แต่ก็ใช้ได้อย่าง สะดวกสบาย ซึ่งข้อดีของยางประเภทนี้ก็คือไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ยางสลับด้านกัน สามารถใส่ได้ทั้งสองด้านทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

 

tire2tire3

            ดอกยางแบบทิศทางเดียว (ROTATION) ดอกยางจะมีลักษณะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งยังมีสัญลักษณ์ลูกศรแสดงไว้ที่บริเวณแก้มยาง เพื่อบ่งบอกถึงตำแหน่งของการหมุนของล้อให้เราสามารถใส่ได้อย่างถูกต้อง ดอกยางประเภทนี้ ถูกออกแบบมาให้สามารถรีดน้ำได้ดีกว่าประเภทแรก เพื่อประโยชน์ในการควบคุมการทรงตัวในขณะใช้ความเร็วได้ดี ดอกยางประเภทนี้เหมาะกับการใช้งานทั้งถนนเปียกและถนนแห้ง ครับ

 

tire4

 

            ดอกยางแบบไม่สมมาตรกัน (ASYSIMATIC) ดอกยางจะมีลักษณะเป็นดอกยางที่ไม่เท่ากัน ด้านหนึ่งจะหนากว่าอีกด้านหนึ่ง เหมาะสำหรับการขับขี่แบบเข้าโค้ง หรือ เหมาะสำหรับในรถยนต์บางยี่ห้อ ที่ออกแบบให้การขับขี่มีการเข้าโค้งในความเร็วสูง แต่สำหรับบ้านเราก็อาจมีไม่มากนัก สำหรับดอกยางประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบเฉพาะเจาะจงครับ ไม่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือชีวิตคนเมืองอย่างบ้านเรานั่นเองครับ

            เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับผู้ที่ใช้รถในชีวิตประจำวัน และกำลังถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนยาง ยังไงก็อย่าลืมเลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งานกันด้วยครับ และที่สำคัญอย่าลืมขับขี่กันด้วยความไม่ประมาทนะครับเพื่อความปลอดภัยกับตัวเองและคนรอบข้าง