SUPERCHARGER VS TURBO ความเจ๋งที่แตกต่าง…?

SUPERCHARGER VS TURBO ความเจ๋งที่แตกต่าง…?

          ถ้าจะพูดกันถึงเรื่องราวของความแรง ก็คงจะมีอะไรให้ได้พูดคุยกันแบบยาวๆกันเลยทีเดียว ว่าแล้วเราก็ค่อยๆมาคุยกันที่ละเรื่องจะดีกว่า ว่าใครชอบอะไรแบบไหน แตกต่างกันอย่างไร เพื่อจะได้เก็บเอาไว้ให้ลูกๆหลานๆยุคหลังได้ศึกษาหาความรู้กัน สำหรับในคอลัมน์นี้จะพาไปดูสารตั้งต้นของความแรงซึ่งก็จะแบ่งกันให้เห็นสองชนิดของสารตั้งต้นความแรง นั่นก็คือ ซุปเปอร์ชาร์จกับเทอร์โบชาร์จ ในคอลัมน์นี้จะพาไปดูรายละเอียดว่าการทำงานของสองชนิดนี้มันทำงานอย่างไร และแบบไหนจะดีกว่ากัน

          SUPERCHARGER คือระบบอัดอากาศอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำหน้าที่เหมือนกับเทอร์โบ แต่แตกต่างตรงที่หลักการทำงานและรูปร่างหน้าตาเพียงเท่านั้น ซึ่ง ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ จะถูกออกแบบมาในลักษณะที่ดูเป็นส่วนประกอบที่กลมกลืนกับเครื่องยนต์และถูกติดตั้งบนตัวเครื่องยนต์ มีช่องทางเพื่อรับอากาศเข้า และทางออกเพื่อส่งอากาศที่ถูกอัดเพิ่มอย่างมหาศาลแล้วลำเลียงผ่านท่อทางเดินผ่านลิ้นปีกผีเสื้อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อไปใช้ในการจุดระเบิด

           TURBO CHARGER คือระบบอัดอากาศที่มีหน้าตาคล้ายๆก้นหอย โดยที่ช่องทาง อากาศเข้า ไอเสียเข้า อากาศที่ถูกอัดเพิ่มแรงออก ไอเสียที่ใช้งานออก แล้วมีแกนใบพัดที่ถูกติดตั้งทั้งในโข่งหน้าและโข่งหลังบนแกนเดียวกัน เพื่อเป็นการปั่นพลังสร้างแรงลมเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ให้กับเครื่องยนต์ เพื่อใช้เพิ่มแรงในการจุดระเบิดได้มากขึ้น

            SUPERCHARGER มีหลักการทำงานที่แตกต่างจาก TURBO CHARGER คือ ซุปเปอร์ชาร์จจะสร้างแรงลมเพื่ออัดอากาสเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยการใช้สายพานลากกำลังมาจากมู่เล่ย์ ข้อเหวี่ยงหน้าเครื่อง (เหมือนกับสายพานไดร์ชาร์จและคอมเพรสเซอร์แอร์) เพื่อมาหมุนระบบการทำงานภายใน ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ เพื่อสร้างแรงลม จากนั้นอากาศที่ถูกสร้างก็จะลำเลียงเดินทางผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ตามลำดับ เพื่อส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้

            ซึ่งระบบ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ จะแตกต่างจาก เทอร์โบชาร์จเจอร์ อย่างชัดเจนคือ เทอร์โบชาร์จ ใช้ไอเสียมาปั่นแกนใบพัดเพื่อสร้างแรงดันอากาศ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ใช้กำลังจำเครื่องยนต์ผ่านสายพานหน้าเครื่อง มาใช้ในการขับเคลื่อนระบบกลไกในตัว ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ เพื่อสร้างแรงดันอากาศ

             TURBO  CHARGER มีหลักการทำงานคือ ระบบเทอร์โบจะใช้ไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้เข้ามาเป็นแรงลมในการขับเคลื่อนใบพัดโข่งหลัง จากนั้นที่โข่งหน้าจะเป็นช่องทางที่รับอากาศเข้า การทำงานของตัวเทอร์โบชาร์จ จะใช้ไอเสียเข้ามาปั่นโข่งหลังเพื่อให้แกนใบพัดที่โข่งหน้าหมุนตาม เพื่อสร้างแรงดันและดึงอากาศที่เป็นไอดีจากฝั่งขาเข้า แล้วอัดอากาศให้มีปริมาณที่มากขึ้น จากนั้นอากาศจะถูกลำเลียงผ่านท่อทางเดิน โดยกลางทางจะผ่านอุปกรณ์ที่ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบ ที่เรียกว่าโบว์อ๊อฟวาล์ว จากนั้นอากาศที่ถูกเพิ่มแรงดันก็จะเดินทางผ่านเข้าไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ เข้าสู่ท่อร่วมไอดีแล้วถูกส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อใช้ในการจุดระเบิด จากนั้นอากาศที่ถูกผลักเข้าไปก็จคายออกมาในรูปแบบของไอเสีย ซึ่งไอเสียเหล่านั้นจะถูกวนกลับมาใช้งานในการปั่นที่โข่งหลังต่อ ส่วนไอเสียส่วนเกินก็จะถูกส่งออกมาทางท่อไอเสียท้ายรถเรา และนี่ก็คือวงจรการทำงานของTURBO CHARER

           ในส่วนของข้อดีและข้อเสียก็คงจะแตกต่างกันออกไปอยู่ที่ความชอบของแต่ละคน ซุปเปอร์ชาร์จ มาตั้งแต่กดคันเร่งแต่ต้องดึงกำลังจากเครื่องยนต์มาสร้างแรงขับเคลื่อนให้กับตัวเอง ส่วนเทอร์โบ รอรอบแต่พอติดบูสท์แล้วดึงสนุกอย่าบอกใครเลยทีเดียว

            ก็ฝากกันเอาไว้ด้วยครับกับเรื่องราวของการปรับแต่งโมดิฟายรถ ใครชอบแบบไหนก็จัดกันไป ที่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องขับขี่กันอย่างมีสติ และไม่ประมาทนะครับ ด้วยความห่วงใยจากทีมงาน REALTIME CAR MAGAZINE