FLUSH STYLE มันเป็นยังไงไปดูกัน

FLUSH STYLE มันเป็นยังไงไปดูกัน

          รูปแบบและแนวทางการปรับแต่งรถในบ้านเรา ยังคงพัฒนากันอยู่ตลอด ส่วนใครจะหันเหไปทางไหนนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ความชอบของแต่ละคนแหละครับ จะสวย จะแรง จะสูงหรือจะเตี้ยก็สุดแล้วแต่ความชอบครับ แต่สำหรับในคอลัมน์นี้จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับแนวการแต่งรถเทห์ๆอีกหนึ่งแนว เรียกว่าขับไปไหนมาไหนเนี่ย สาวๆต้องเหลียวหลังกันอย่างแน่นอน ซึ่งก็คือการแต่งรถในแนว FLUSH STYLE ไปดูกันครับว่า FLUSH STYLE มีแบบไหนบ้างและเค้าแต่งกันอย่างไร

          FLUSH STYLE เป็นการแต่งรถสไตล์ FLUSH จะเน้นที่การจัดวางล้อ หรือ STANT N’FITMENT ให้พอดีกับตัวถังโดยไม่ยื่นออกมานอกซุ้มล้อ ซึ่งแตกออกมาได้หลายแบบขึ้นอยู่กับขนาดและอ๊อฟเซ็ทของล้อแม็กซ์ ขนาดยาง ความเตี้ยของตัวรถ ไปจนถึงมุมองศาของล้อที่ทำการ FITMENT ที่แตกต่างกัน

การแต่งรถแนว FLUSH คือการใช้ล้อหน้ากว้างบวกกับยางหน้าแคบ หรือที่เรียกกันว่า “ล้อกว้าง ยางดึง” ซึ่งทำให้ขอบแม็กซ์ล้นออกมาเลยขอบยาง แล้วทำการโหลดให้ขอบยางด้านนอกลงมาเฉียดกับซุ้มล้อด้านใน โดยการปรับองศาล้อ หรือ มุมแคมเบอร์ช่วย

– HELLA FLUSH จะเป็นการแต่งที่นิยมมากที่สุดในกลุ่ม FLUSH ซึ่งจะโหลดกับล้อหน้ากว้างมากๆรัดด้วยยางหน้าแคบ แล้วโหลดลงมาให้เตี้ยจนยางเบียดกับซุ้มล้อให้มากที่สุด โดยใช้การแบะล้อช่วยในกรณีที่ล้อยื่นออกมานอกรถ (ยิ่งเฉียด ยิ่งแบะ ยิ่งเท่)

– HELLA FAIL  จะเป็นการโหลดคล้ายๆกับ HELLA FLUSH แต่จะแบะล้อให้เอียงมากกว่า ไปจนถึงเอียงแบบสุดๆ บางงคันโหลดจนดูเหมือนจะแบนราบไปกับพื้นเลยทีเดียว แบบนี้จะนิยมทำกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

– MAXI FLUSH คือการใส่ล้อผิดออฟเซ็ทเข้ากับยางหน้ากว้างและทำให้ล้อยื่นออกมานอกตัวถัง ทำให้ไม่สามารถ FITMENT ได้ ซึ่งการโหลดลักษณะนี้ที่จริงและไม่ถือว่าเป็นสไตล์ FLUSHแต่จะออกแนวรถแดร็ก หรือพวกแต่งแนว RETRO มากกว่า

ส่วนพวกที่โหลดโดยใส่ล้อที่มีความสูงและออฟเซ็ทเท่าขนาดแสตนดาร์ด (STORCK) และไม่มีการปรับองศาล้อแต่อย่างใดนั้น แบ่งออกเป็นการโหลดแบบ DROPPED ซึ่งคือการโหลดด้วยสปริงค์โหลด แบบนี้ตัวรถจะเตี้ยลงมาเล็กน้อยประมาณ 1.5 – 2 นิ้ว

แบบโหลดด้วยโช้คอัพแบบสตรัท ซึ่งโหลดลงมาให้เตี้ยกว่าแบบแรกแต่ไม่มากนัก ซุ้มล้อจะปริ่มขอบยางเล็กน้อย แบบนี้เรียกว่า (DROPPED) เช่นกัน แต่ถ้าปรับโหลดให้เตี้ยลงมาแบบสุดๆ จนซุ้มล้อลงมาระดับขอบแม็กซ์โดยที่มุมล้อยังตั้งตรงอยู่ แบบนี้จะเรียกว่า (SLAMMED)

เป็นยังไงบ้างละครับสำหรับแนวนี้ บอกได้คำเดียวครับว่าสุด อาจจะขับลำบากไปบ้าง แต่ก็คงไม่เกินความสามารถของคนที่มีใจรักในการแต่งรถอย่างแน่นอน เพราะเมื่อได้ยินเสียงใต้ท้องขูนลูกละนาด มันช่างมีความสุขซะเหลือเกิน