เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

 เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

          การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์นั้นหลายท่านใส่ใจเป็นอย่างมากดูแลตลอดการขับขี่ก็ไม่มีสะดุดแน่นอน แต่สำหรับบางท่านที่ไม่ได้มีโอกาสดูแลใส่ใจเครื่องยนต์เลยก็อาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ได้ และสิ่งแรกที่หลายๆท่านนึกถึงก็คงจะเป็นการตรวจเช็คน้ำมันเครื่องนั่นเอง แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าวิธีการที่ตรวจเช็คอยู่จะถูกต้องหรือไม่ ติดตามได้ในคอลัมน์นี้

1. น้ำมันเครื่องสีดำเท่ากับไม่มีประสิทธิภาพ หลายท่านอาจตกใจเมื่อเห็นน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสี แต่ความจริงแล้ว น้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนเป็นสีดำหมายถึงน้ำมันเครื่องได้ทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรกและคราบเขม่าออกมา ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง จึงรู้ได้ว่า น้ำมันเครื่องได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือระยะตรวจเช็คที่ควรตรวจเช็คตามระยะอย่างสม่ำเสมอ

2.การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ จะทำให้เครื่องยนต์ได้น้ำมันที่ใหม่อยู่เสมอ แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นการสิ้นเปลืองเงินและยังเป็นการเพิ่มมลภาวะจากน้ำมันเครื่องให้กับโลกด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งควรพิจารณาอย่างเหมาะสมจากหลายๆปัจจัย เช่น ระยะทาง เวลา เป็นต้น

3.การเลือกพิจารณาแค่ผิวเผิน ควรเลือกประเภทของน้ำมันเครื่องให้ถูกต้องตามประเภทมอเตอร์ไซค์ที่ท่านขับขี่ ให้เลือกให้ถูกประเภทว่าเป็นเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโต้ เพราะหลักการทำงานและขนาดของเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน ควรเลือกซื้อให้ถูกต้อง

4.มอเตอร์ไซค์ที่จอดนิ่งๆเป็นเวลานาน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เป็นความเข้าใจที่ผิดสำหรับหลายๆท่าน เพราะมอเตอร์ไซค์เมื่อจอดนานทิ้งไว้ไม่ได้ใช้นานๆ จะทำให้ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ได้น้อย และต่อมาเครื่องยนต์ภายในอาจจะเกิดสนิมขึ้นได้และอาจจะมีสิ่งสกปรกของเก่าตกค้างอยู่ได้ ควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือนในกรณีที่ไม่ได้ใช้นาน

5.ต้องรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ที่ขีดเต็มเสมอ ในข้อนี้อาจจะมีส่วนถูกอยู่บ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ควรเช็คเสมอไม่ให้ต่ำเกินไปก็พอ เพราะถ้าเติมบ่อยเกินไปก็กลายเป็นสิ้นเปลืองอย่างมาก แค่ท่านรักษาระดับไม่ให้ต่ำเกินไปก็พอแล้ว

          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องที่บางท่านอาจจะเข้าใจผิดมาตลอดก็หวังว่าทุกท่านได้นำวิธีที่ถูกต้องไปใช้กันและมีประสิทธิภาพกันอย่างสบายใจ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *