บูชยูรีเทน มันดียังไงทำไมรถซิ่งชอบใช้กัน…?

บูชยูรีเทน มันดียังไงทำไมรถซิ่งชอบใช้กัน…?

           กลับมาพบกันอีกเช่นเคยครับกับคอลัมน์เกร็ดความรู้คู่รถคุณ สำหรับในคอลัมน์นี้เรามาตอบโจทย์เหล่าบรรดาขาซิ่งกันซะหน่อยกับเรื่องราวของช่วงล่าง เกี่ยวกับบูชยูรีเทน ในความเป็นจริงแล้วมันแข็งก็แข็ง แต่ทำไม๊ทำไมเค้าถึงนิยมใส่กัน ราคาก็ใช่ว่าจะถูก นี่แหละครับมันคือเสน่ห์ของการแต่งรถ คอลัมน์นี้อาจเป็นกุญแจไขปัญหาให้หลายๆคนที่ยังลังเลอยู่เกี่ยวกับการเปลี่ยนบูชยาง อยากจะซิ่งก็อยากจะซิ่ง อยากจะนุ่มนวนก็อยากจะนุ่มนวน แต่ที่จริงแล้วมันมีอะไรอีกหลายอย่างที่บูชยูรีเทนมันตอบแทนเราได้คุ้มค่าคุ้มราคา

             ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับบูชยางกันก่อนครับว่ามันมีหน้าที่อะไรในระบบช่วงล่างจริงแล้วบูชยางเป็นส่วนหนึ่งในระบบกันสะเทือนของรถยนต์ซึ่งถูกออกแบบให้มีการเคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆ เพื่อลดแรงสะเทือนของตัวรถ โดยมีชิ้นส่วนที่เราเรียกกันว่า “บูชช่วงล่าง” ลักษณะเป็นก้อนยางสีดำและมีแกนโลหะ ทำหน้าที่เป็นจุดหมุน พร้อมกับการยึดชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น บูชยางแท่นเครื่อง, บูชปีกนก แล บูชกันโคลง โดยตัวบูชเดิมจากโรงงานส่วนใหญ่มักทำมาจากยางธรรมชาติ มีความยืดหยุ่นสูง ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้มาก และยังสามารถให้ตัวได้ในระดับนึง เรียกได้ว่าบูชยางก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การขับขี่มีความสุนทรีมากขึ้นในขณะที่รถต้องขับผ่านอุปสรรคบนท้องถนนเมืองไทย อย่างเช่น ฝาท่อ ตะเข็บถนน คอสะพาน ถนนแตกถนนร้าว ฯลฯ

   

            บูชยูรีเทนมีความแตกต่างอย่างไรกับบูชยางธรรมดาแล้วทำไมรถแต่งหรือรถแข่งถึงนิยมใส่กันอย่างแพร่หลาย ด้วยคุณสมบัติที่สวนทางกับความต้องการในรถแข่ง ซึ่งต้องการฟิลลิ่งการขับที่กระชับ พร้อมให้การตอบสนองของช่วงล่างที่ทันใจขึ้น  ขาซิ่งหลายคนจึงเปลี่ยนบูชช่วงล่างทั้งหลายเป็นวัสดุยูรีเทน (Urethane)  ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียว ทนทานต่อแรงกด หรือกระชาก แรงกระชาก มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าของเดิม ด้วยข้อดีที่เสริมสมรรถนะให้กับช่วงล่างรองรับการออกตัว และช่วงการต่อเกียร์ จึงไม่แปลกที่หลายคนมักติดตั้งอุปกรณ์ชิ้นนี้ในรถแข่ง แต่หลายๆสิ่งดีๆที่ได้มาจากการใช้บูชยูรีเทนเราก็ต้องศูนย์เสียความนุ่มนวนไปเพื่อแรกกับความเฉียบคมในการขับขี่

          ถ้าจะพูดถึงเรื่องของความแข็งแรงแน่นอนที่สุดครับว่าบูชยูรีเทนนั้นมีความแข็งแรงกว่าบูชยางเดิมอย่างแน่นอน คิดกันง่ายๆครับว่ารถแข่งแต่ละประเภทที่ใช้กันอยู่ไม่ว่าจะเป็น แดร็ก เซอร์กิต ดริ๊ฟ รถแข่งเหล่านี้ใช้บูชยูรีเทนกันแทบทั้งนั้น เรื่องของการบิดตัวการกระแทกในรถแข่งบอกได้เลยครับว่ามีความรุนแรงมาก

            เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับขาซิ่งที่ต้องการความเฉียบคมเพิ่มมากขึ้น อยากได้ฟิลลิ่งการขับขี่ที่ดีขึ้น ก็ลองดูกับกับบูชยางยูรีเทน แต่ว่าจะแต่งกันยังไงก็ตามแต่ ก็อย่าลืมขับขี่กันด้วยความไม่ประมาทนะครับ จะได้ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน