น๊อตล้อมีกี่แบบเลือกให้ถูกประเภท

น๊อตล้อมีกี่แบบเลือกให้ถูกประเภท

          บางทีบางครั้งเรื่องเล็กๆน้อยๆอาจดูว่าไม่ต้องรู้ก็ได้เพราะคงอาจจะไม่ได้ใช้ แต่ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับรถคันโปรดของเรา เราก็ควรที่จะศึกษาหาความรู้ให้ติดตัวเอาไว้ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าในอนาคตข้างหน้าหรือหนทางข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับรถเรา สำหรับในคอลัมน์นี้ จะมาให้ความรู้กับเรื่องราวของน๊อตล้อกัน เรื่องเล็กๆที่อาจไม่จำเป็นต้องรู้แต่บอกไว้เลยครับว่าสมควรแก่การศึกษาไว้ครับกับเรื่องน๊อตล้อ

          น๊อตล้อที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆแล้วมันไม่ธรรมดานะครับ ถ้าเราไม่เข้าใจ และเลือกซื้อมาใส่แบบผิดๆ ล้ออาจจากเราไปแบบไม่บอกลาก็ได้ ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ ว่าน๊อตล้อ ของรถยนต์ที่จะใส่เข้าไปนั้นแบ่งเป็น

เกลียว P1.5 จะใช้กับรถ TOYOTA / HONDA / MITSUBISHI / MAZDA / CHEVROLET / FORD / ISUZU / DIHATSU

เกลียว P1.25 จะใช้กับรถ NISSAN / SUZUKI / SUBARU

ประเภทของน๊อตล้อนั้นมีทั้งหมด 3ประเภทด้วยกัน

  • ชนิดบ่าเฉียง (TAPER)

          ลักษณะของน๊อต NUTS หรือ BOLTS จะถูกออกแบบมาให้มีมุมเฉียงที่ 60องศา ซึ่งหากล้อถูกเจาะรู PCD มาเป็นลักษณะเฉียงเราก็ต้องใช้น๊อตล้อ ให้เป็นแบบเฉียยงเช่นเดียวกันครับ

  • ชนิดบ่าราบ (FLAT TYPE)

          ชนิดนี้น๊อต NUTS หรือ BOLTS จะถูกออกแบบมาให้จุดนั่ง เป็นลักษณะแบนราบ และอาจมีวงแหวนประกอบติดอยู่ด้วย เช่นเดียวกันหากล้อูกเจาะรู PCD มาเป็นลักษณะแบนราบ กราก็ต้องใช้น๊อตล้อให้เป็นแบบราบเช่นเดียวกันครับ

  • ชนิดบ่ากลม (RADIUS,BALL)

        ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะเป็น BOLTS ซึ่งจะถูกออกแบบมาให้จุดนั่งเป็นลักษณะ เป็นทรงกลม ซึ่งหากล้อถูกเจาะรู PCD มาเป็นลักษณะกลม เราก็ต้องใช้น๊อตล้อ ให้เป็นแบบทรงกลมเช่นเดียวกันครับ

            ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่ผู้ใช้ยานพาหนะไม่ควรมองข้ามครับ น๊อตล้ออาจมีไม่กี่ประเภทแต่เราควรรู้ไว้ว่ารถของเราใช้ประเภทไหน เผื่อวันนึงน๊อตเกิดหายหรือถูกขโมยเราก็จะได้หาซื้อได้อย่างถูกต้อง