แค่เติมลมยาง สำคัญด้วยหรือ??!!

แค่เติมลมยาง สำคัญด้วยหรือ??!!

          ในคอลัมน์นี้จะมาพูดถึงเรื่องใกล้ตัว สำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ ซึ่งมั่นใจได้ว่าทุกคนต้องประสบพบเจอแน่นอน นั่นคือ การเติมลมยางรถยนต์ ซึ่งการเติมยางรถยนต์ไม่ใช่ว่าเราจะเติมเท่าใดก็ได้ตามใจของผู้ใช้งาน แน่นอนว่า ทางผู้ผลิตยางรถยนต์ได้กำหนดข้อมูลต่างๆสำหรับยางรถยนต์แต่ละแบบ หากเราเติมลมยางรถยนต์ไม่เหมาะสมย่อมไม่เกิดผลดีแน่นอนครับ ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าครับว่าเราควรเติมลมยางอย่างไรให้เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละขนาด และมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างหากเติมลมไม่เหมาะสม

                ในการเติมลมยางรถยนต์ ได้มีการแบ่งขนาดรุ่นรถยนต์ให้เหมาะสมกับลมยางไว้แล้ว โดยหน่วยของลมยางส่วนใหญ่ที่ใช้คือ PSI หรือ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

  

-รถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมลมอยู่ที่ระดับ 25-30 PSI

 

  

-รถยนต์ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ควรเติมลมอยู่ที่ระดับ 30-35 PSI

 

  

-รถยนต์ประเภทกระบะ ควรเติมลมอยู่ที่ระดับ 35-38 PSI และ 38-40 PSI กรณีบรรทุกเต็มพิกัด

 

ข้อควรคำนึงเวลาเติมลมยาง

-ต้องเติมลมยางให้ครบทั้ง 4 ล้อในปริมาณแรงดันลมยางที่เท่ากัน ไม่อย่างนั้นจะทำให้ยางเกิดการสึกหรอไม่เท่ากัน

-ไม่ควรเติมลมยางในขณะที่ยางมีอุณหภูมิสูง

-ในสภาพอากาศที่ร้อนหรือที่ๆมีอุณหภูมิสูง ควรลดปริมาณลมยางลง 2 ปอนด์ตารางนิ้ว เนื่องจากอากาศร้อนทำให้อากาศขยายตัว หากมีลมมากเกินไปอาจทำให้ยางระเบิดได้ หรือสามารถแก้ได้ด้วยการเติมลมยางไนโตรเจน เนื่องจากไม่มีการขยายตัวของอากาศตามสภาพอากาศ

-หากรถยนต์ของคุณมีการบรรทุกของน้ำหนักมากบ่อยครั้ง ควรเพิ่มลมยาง 2-3 ปอนด์

ทำไมถึงต้องเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

-กรณีเติมลมยางมากเกินไป

          ข้อดี ประหยัดน้ำมัน (แต่ไม่ได้เห็นผลชัดเท่าไหร่นัก)

          ข้อเสีย ดอกยางบริเวณกลางสึกกว่าด้านข้าง ส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลง เพราะยางยึดติดถนนลดลง ควบคุมการทรงตัวยาก มีความแข็งกระด้าง และสะเทือนช่วงล่างมากกว่าปกติ

-กรณีเติมลมยางน้อยเกินไป

          ข้อดี ความรู้สึกนุ่มนวลตอนขับขี่ สามารถวิ่งผ่านน้ำหรือทรายได้ดี

          ข้อเสีย ยางสึกหรอมากกว่าปกติ โดยเฉพาะดอกยางบริเวณไหล่ยาง จะสึกเร็วกว่าบริเวณกลางของยาง เปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ เนื่องจากมีแรงเสียดทานระหว่างดอกยางและถนนมากขึ้น รถมีการทรงตัวไม่ดี ระบบบังคับเลี้ยวทำงานหนักกว่าปกติ

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ จะเห็นได้ว่าการเติมลมยางนี้ ที่หลายคนมองข้ามไป แต่ส่งผลกระทบไม่น้อยสำหรับยางรถยนต์ และยังมีผลต่อความปลอดภัยด้านขับขี่อีกด้วย สำหรับคอลัมน์หน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร คอยติดตามกันได้ครับ