กว่าจะมาเป็น Audi

กว่าจะมาเป็น Audi

          หลายท่านคงมีโอกาสได้พบเจอรถยนต์มากมายหลายยี่ห้อทั้งราคาที่ท่านเอื้อมถึงหรือจะเป็นราคาที่น้อยคนนั้นจะจับต้องได้ และวันนี้เราจะพามารู้จักกับแบรนด์ Audi (ออดี้ หรือ อาวดี้) รถหรูสัญชาติ เยอรมัน เราจะท่านมาทำความรู้จักกันว่าเป็นอย่างไร ในคอลัมน์นี้

          ในปี 1889 นาย August Horch ได้ก่อตั้งบริษัท A.Horch&Cie และไม่นานบริษัทก็ได้ประสบปัญหาทางด้านการเงิน โดยเขาจำเป็นต้องขายบริษัทที่ตนเองได้ก่อตั้งไป แต่ความตั้งใจในการทำงานของนาย August ไม่หยุดนิ่ง และในปี 1909 Horch ก็ได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ HorchAutomobil-Werke GmbH แต่การตั้งชื่อบริษัทชื่อนี้ก็ได้มีปัญหาทางด้านกฏหมายเพราะชื่อนั้นซ้ำกับชื่อบริษัทเดิมของเขาอย่าง A.Horch&Cie และจนสุดท้ายเขาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น AudiAutomobil-Werke GmbH นั่นเอง ซึ่งคำว่า Audi นั้นมีความหมายในภาษาละตินว่า ฟัง ซึ่งมีความหมายเดียวกับคำว่า Horch ในภาษาเยอรมันอีกด้วย

          ต่อมาในปี 1928 บริษัท DKW ซึ่งเป็นบริษัทผุ้ผลิตเครื่องยนต์ขับเคลื่อนไอน้ำได้เข้าซื้อหุ้นส่วนของบริษัท AudiAutomobil ทำให้กิจการดำเนินต่อไปได้ดี จนกระทั่งในปี 1932 ทางบริษัทได้ควบรวมกิจการกับอีก 2 บริษัทกับ Wanderer กับ A.Horch&Cie รวมกันเป็น 4 บริษัท รวมกันในชื่อ Auto union และที่มาของโลโก้ห่วง 4 ห่วงนั้นก็เกิดจากการที่บริษัททั้ง 4 ได้เกิดการรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั่นเอง

 

          และในเวลาต่อมา ในช่วงปีการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัท Auto union ได้เกิดปัญหาการเงินขึ้นอีกครั้ง และได้บริษัท Volkswagen Group ได้เข้ามาซื้อหุ้น บริษัท Auto union ทั้งหมด และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Audi จนทำให้บริษัทกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับที่มาของรถในแบรนด์ที่หลายๆคนใฝ่ฝันว่าเป็นอย่างไร และจากเกร็ดความรู้นี้ทำให้รู้ว่า การจะเป็นบริษัทที่จะมีเสียงจนถึงปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และในครั้งต่อไปจะเป็นหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องอะไรติดตามได้ในเร็วๆนี้กับ  Realtime car magazine