ขับรถย้อนศร ผิดอะไรบ้าง!!

ขับรถย้อนศร ผิดอะไรบ้าง!!

           การขับรถบนท้องถนนนั้นทุกคนก็ขับรถใช้งานกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว แต่การขับรถแบบผิดๆที่พบเห็นได้บ่อยครั้งที่สุดคงพูดได้เลยว่าคือการ “ขับรถย้อนศร” ซึ่งพบเห็นได้บ่อยที่สุดทั้งในรถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์และรถใหญ่อย่างรถบรรทุกก็มี และวันนี้เรามาดูกันว่าขับรถย้อนศรนี้มีผลอย่างไรบ้าง

           อย่างแรกเลยคือทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยมากจากการฝ่าฝืนกฏจราจรในแบบต่างๆ ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากผู้ขับขี่เกิดความมักง่ายในการขับขี่ที่คิดว่า “จะไปกลับรถทำไมไกลเปลืองน้ำมัน ทางที่จะไปแค่นี้เอง” ทำให้มีการเกิดการขับรถย้อนศรขึ้นมานั่นเอง

การขับรถย้อนศรนั้นถ้าลองดูตามประมวลกฎหมายนั้นคือมีความผิดตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 41 กำหนดไว้ว่า ทางเดินรถใดที่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์ให้เดินรถทางเดียว ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปตามในทิศทางนั้น และในมาตรา 48 นั้นได้กำหนดไว้ว่าหากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับ 500 บาท และยังมีในมาตรา 43 (8) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น จนเกิดความเดือดร้อน หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 160 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว

           และนอกจากผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติแล้วอีกสิ่งนึงคือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการกระทำที่มักง่ายนี้ด้วย เนื่องด้วยการขับรถย้อนศรนี้คนที่มีผลกระทบไปด้วยคือ คนที่โดยสารมาด้วย ซึ่งบางท่านมีลูกเล็กๆมาด้วย เมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจจะทำให้ผู้โดยสารมาด้วยได้รับบาดเจ็บไปด้วยไม่ใช่เพียงแต่ผู้ขับขี่อย่างเดียว และที่เดือดร้อนพอๆกัน คือผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ที่ขับตามมาหรืออยู่ในบริเวณใกล้เคียงเพราะ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ย่อมเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน และท่านอื่นที่ขับตามมาอาจจะหยุดรถไม่ทันอาจจะเกิดอุบัติเหตุอื่นๆตามมาด้วย และผู้ที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้นเช่นผู้ที่มีบ้านเรีือนแถวนั้นอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยจากการที่รถกระเด็นหรือหักหลบพุ่งเข้าชนนั่นเอง ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้เป็นแค่ผลกระทบเบื้องต้นจากการขับรถแบบมักง่ายนั่นเอง อาจจะเกิดเหตุการณ์มากกว่าที่ได้ยกมานี้ได้

           และทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเหมือนการเตือนใจให้ผู้ที่ใช้นิสัยการขับรถแบบมักง่ายได้ตระหนักถึงการใช้รถใช้ถนนเพราะใช้ร่วมกับผู้อื่นด้วย ไม่ได้ใช้แต่เพียงผู้เดียว และที่สำคัญคือผลกระทบที่ได้รับบางคนอาจจะถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุนี้ ก็ขอให้ท่านพึงระลึกไว้เสมอสำหรับการใช้รถใช้ถนน