5 วิธีประหยัดน้ำมันรถแบบง่ายๆ สบายกระเป๋า

5 วิธีประหยัดน้ำมันรถแบบง่ายๆ สบายกระเป๋า

          ในยุคนี้ที่มีค่าใช้จ่ายสูงในทุกๆด้านแน่นอนที่เราต้องหาวิธีการลดค่าใช้จ่าย เรื่องการเดินทางโดยใช้รถก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้ นอกจากค่าซ่อมบำรุงรักษารถยนต์แล้วยังมีค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมันอีกด้วย และสมัยนี้รถยนต์ที่ดูจะมีมากขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะมากถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพื่อนๆลองสังเกตดูก็ได้ว่าจากเมื่อก่อนที่รถยังไม่ติดเหมือนปัจจุบันนี้ แต่ตอนนี้มองไปทางไหนบนท้องถนนก็เห็นแต่ไฟแดงที่มาจากไฟท้ายรถเต็มไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่เพื่อนๆต้องไม่โอเคกับ น้ำมันรถของเราอย่างแน่นอน ยิ่งรถติดมากๆยิ่งเปลืองน้ำมันกันเข้าไปใหญ่ วันนี้ทาง Realtime จึงมีข้อมูลในการประหยัดน้ำมันมาฝากเพื่อนๆกันจ้า

  1. สภาพเครื่องยนต์/อะไหล่ต้องพร้อม

          ควรเช็คสภาพเครื่องยนต์อยู่เสมอ เปลี่ยนอะไหล่ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ อะไหล่บางชิ้นไม่ต้องรอให้มันพังก่อนนะครับ เพราะเมื่อถึงเวลาสภาพมันก็จะเสื่อม ถ้าเราไม่เปลี่ยนการใช้งานของมันก็จะสั้นลงเรื่อยๆ ส่งผลให้กินน้ำมันอย่างแน่นอน (อาจถึงขั้นสูบน้ำมันจนหมดตัวเลยแหละ)

 

  1. เริ่มสตาร์ท และออกตัวให้ดี

            เวลาสตาร์จรถไม่ควรวอร์มเครื่องทิ้งไว้นานๆ หลายๆคนเข้าใจผิดว่าต้องวอร์มเครื่องไว้ก่อนที่จะเริ่มขับ วิธีนี้จะเปลืองน้ำมันอย่างมาก และยิ่งตอนนออกตัวห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด คือห้ามออกตัวเหยียบคันเร่งแรงๆ แบบนี้ทำให้เปลืองน้ำมันมาก ให้ค่อยๆ ออกตัวแบบสวยๆ หล่อๆ ไล่ระดับความเร็วไปเรื่อยๆ เครื่องยนต์จะได้ไม่ดึงเชื้อเพลิงออกมาใช้เกินความจำเป็น

 

  1. ใส่ใจความเร็วของรถ

            ไม่ว่าจะขับรถในเมือง นอกเมือง แนะนำว่าควรใช้ความเร็วในระดับเดียวกัน ไม่ควรขับแบบกระโชกโฮกฮาก เบรกกระทันหันบ่อยๆ เพราะรถจะเผาผลาญเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และถ้ารถนิ่งอยู่กับที่อย่าเร่งเครื่องยนต์เล่นเด็ดขาด มันเปลืองน้ำมัน ถ้าหากเราเอาใจใส่ในส่วนนี้ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันไปได้เยอะเลยแหละ

  1. วางแผนการเดินทางให้ดี

            สมัยนี้ก่อนจะออกจากบ้านเดินทางไปไหนไม่ต้องคำนึงถึงอะไรเลย คิดแต่เรื่องเดียวคือรถจะติดไหมและจะติดถึงเมื่อไหร่ ดังนั้น ควรวางแผนการเดินทางดีๆอาจจะศึกษาเส้นทางลัดเพิ่มเติมจากเพื่อนๆหรือเปิดดูในเว็บเผื่อมีบางถนนบางสาย หลีกเลี่ยงรถติดได้ ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้พอสมควรเลยจ้า

  1. ไม่บรรทุกของเกินจำเป็น

            ฝากถึงเพื่อนๆทุกคนที่รักในการเดินทางไปไหนบ่อยๆ การที่มีของบนรถเยอะเกินไป น้ำหนักของตัวรถจะมีผลต่อการกินน้ำมัน/เชื้อเพลิง ยิ่งรถมีน้ำหนักมากเท่าไรก็ยิ่งสิ้นเปลืองมากเท่านั้น การบรรทุกของแต่พอดีจะช่วยให้เราประหยัดน้ำมันรถนั่นเอง

 

            เพียงเพื่อนๆ ลองทำตามวิธีแนะนำเบื้องต้น อย่างน้อยๆ ก็ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีสุดๆ และหากเพื่อนๆอยากรู้ข้อมูลดีๆแบบนี้อีก รอติดตามคอลัมน์หน้ากันได้ จากทาง Realtime ได้เลยนะครับ