ความรู้เบื้องต้น ประกันภัยรถยนต์

ความรู้เบื้องต้น ประกันภัยรถยนต์

          รถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีรถยนต์จะมีความรู้เรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ และความเข้าใจเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ ดังนั้น เราจึงมี ความรู้เบื้องต้นประกันภัยรถยนต์ มาฝากกัน

ประกันภัยรถยนต์

          คือ การจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงคนเดินถนน เป็นการคุ้มครองความเสียหาย ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้รถยนต์ผ่านบริษัทประกันภัย โดยบริษัทประกันภัยจะออกหลักฐานของสัญญาประกันภัยให้เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เจ้าของรถยนต์ผู้ทำประกันภัย เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้

ประกันภัยรถยนต์มี 2 แบบ

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

          หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ พ.ร.บ. เป็นประกันภัยรถยนต์ที่ผู้ครอบครองรถยนต์ ต้องทำประกันกับบริษัทประกันภัย ซึ่งประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้เป็นกรณีบังคับตามกฎหมาย รถยนต์ทุกคันต้องมี หากไม่มีหรือมีแต่ไม่ต่ออายุ จะมีความผิดตามกฎหมาย มีให้เพื่อคุ้มครองความเสียหายแก่ผู้ประสบเหตุทางรถยนต์ ทั้งตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินถนนทั่วไปที่โดนลูกหลง ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

          เป็นการทำประกันความเสียหาย ซึ่งผู้ครอบครองรถยนต์มีความสมัครใจ ทำประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้ด้วยตนเอง โดยไม่มีการบังคับทำตามกฎหมาย เหมือนกับ พ.ร.บ. และการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจนี้ ยังแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ

  • กรมธรรม์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ เป็นประกันที่คุ้มครองผู้ขับขี่ ที่ทางผู้ซื้อประกันยินยอมให้ขับขี่ เปรียบเสมือนกับเป็นเจ้าของรถยนต์เอง
  • กรมธรรม์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ กรมธรรม์แบบใหม่ที่ผู้ซื้อประกันจะต้องเป็นบุคคลธรรมดา ที่ใช้รถส่วนบุคคล และมีการระบุเงื่อนไขทางด้านอายุมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน ในการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัย และคุ้มครองเฉพาะผู้ซื้อประกันเท่านั้น อีกทั้งผู้ซื้อประกันภัยยังต้องร่วมรับผิดชอบต่อค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หากผู้ขับขี่เป็นคนละคนกับที่ระบุในกรมธรรม์

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจมี 4 ชั้น ด้วยกัน คือ

ประกันชั้น 1 คุ้มครองสูงสุด

          เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับ หรือผู้ที่เพิ่งซื้อรถใหม่มาขับ แล้วอยากให้รถดูใหม่เหมือนเพิ่งออกมาจากศูนย์ ประกันภัยชั้น 1 สามารถเคลมได้แทบทุกกรณีตั้งแต่ชนต้นไม้ ชนรั้ว ไปจนถึงอุบัติเหตุรุนแรง แน่นอนว่าคุณภาพการซ่อมดีเยี่ยม รวดเร็ว ทั้งประกันภัยรถยนต์ชั้น1 ซ่อมห้าง หรือซ่อมศูนย์

ประกันชั้น 2+ สำหรับผู้ขับขี่มากประสบการณ์

          ถ้าคุณขับรถมาแล้วหลายปี ไม่กังวลว่าจะขับรถชนต้นไม้ เสาไฟฟ้าแล้ว เพราะในประกันรถชั้น 2+ คุณจะได้รับความคุ้มครองเมื่อขับรถชนกับรถเท่านั้น ซึ่งมีทุนประกันเท่ากับราคารถคุณในตลาด ส่วนความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากรถชนรถนั้นคุณต้องจ่ายเองทั้งหมด

ประกันชั้น 3+ สำหรับผู้มีงบไม่มาก

          ถ้าคุณมั่นใจฝีมือการขับรถของคุณ หรือคุณขับรถเก่า คุณเหมาะกับประกันรถชั้น 3+ เพราะคุ้มครองแต่อุบัติเหตุรถชนกับรถเท่านั้น และซ่อมให้ทั้งรถของเราเองและรถของคู่กรณี โดยทุนประกันก็ได้ตามจำนวนเงินที่ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งน้อยกว่าทุนประกันภัยชั้น 1, 2+ ที่อิงตามราคาตลาดของรถ

ประกันชั้น 3 สำหรับผู้ที่ยอมเสี่ยงภัยในท้องถนน

          เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยขับรถ เพราะประกันรถยนต์ราคาน้อยที่สุดก็ต้องแลกกับความคุ้มครองที่น้อยที่สุดเช่นกัน คุ้มครองเหตุจากการชนของรถชน รถซ่อมรถ ให้คู่กรณีเท่านั้น ถ้าคุณขับรถชนรถคันอื่นหรืออุบัติเหตุอื่นคุณจะต้องรับผิดชอบค่าซ่อมรถของคุณเอง

          เมื่อรู้แล้วว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดีแล้วเลือกแผนประกันได้แล้ว ก็มาลงรายละเอียดเรื่องกรมธรรม์กันต่อว่าแผนประกันรถที่คุณสนใจนั้นมีกรมธรรม์แบบไหนบ้าง เช่น ประกันรถชั้น 1 สามารถเลือกระบุผู้ขับขี่ดีกว่าหรือไม่? เลือกแบบมีค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ในประกันชั้น 1 ด้วยดีไหม? หรืออยากได้ความคุ้มครองแบบเบาๆ อย่างประกันชั้น 3+ ก็เข้าที ซึ่งสามารถทำให้ราคาเบี้ยประกันลดลงได้อีกด้วย

          จะเห็นได้ว่าประกันภัยรถยนต์ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจยากจนเกินไป แต่หลายคนกลับมองข้าม การเริ่มต้นศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์จะช่วยลดความเสี่ยงในอนาคตที่จะเกิดขึ้นได้