Wattway เกิดไอเดียเปลี่ยนถนนให้เป็นเเผงโซล่าเซลล์

Wattway เกิดไอเดียเปลี่ยนถนนให้เป็นเเผงโซล่าเซลล์

สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่าน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Road) เป็นถนนที่จะทำให้ถนนธรรมดาๆ กลายเป็นถนนที่สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ ถ้าทุกคนอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถอ่านรายละเอียดดังต่อไปนี้ได้เลยครับ

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Road)

         เนื่องจากบริษัท Wattway เกิดปิ๊งไอเดียเปลี่ยนถนนให้เป็นแผงโซล่าเซลล์ ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากท้องถิ่น และนำพลังงงานหมุนเวียนจากธรรมชาติ มาจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ที่อยู่ตามริมถนนแทน เช่น สัญญาณไฟจราจร กล้องวงจรปิด ไฟริมทาง รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งผ่านยังสามารถชาร์จพลังงานได้ด้วย และสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อเครือข่ายสั่งการใด ๆ ติดตั้งก็ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใหญ่โตคับถนน

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก

         ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ได้กำเนิดขึ้น ณ เมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Tourouvre au Perche ประเทศฝรั่งเศส โดยถนนพลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกของโลกนี้มีความยาวอยู่ที่ 1 กิโลเมตร โดยถนนแห่งนี้ได้รับมอบหมายอย่างหนึ่งที่เหนือกว่าความสามารถของถนนเส้นอื่นทั่วโลก นั่นคือมันได้รับภารกิจผลิตไฟฟ้าแจกจ่ายแสงสว่างตามท้องถนนให้แก่ชาวเมือง Tourouvre au Perche ประชากรโดยเฉลี่ย ประมาณ 3,400 ชีวิต ถึงแม้ถนนเส้นนี้มีระยะทางเพียงแค่ 1 กิโลเมตร แต่ราคาของมันนั้นก็ไม่น้อยเหมือนระยะทาง เพราะถนนเส้นนี้ใช้งบการสร้างราว ๆ 5.2 ล้าน เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 165 ล้านบาท

 ผลของการใช้ถนนพลังงานแสงอาทิตย์

            ที่ถนนของเมือง Krommenie ประเทศเนเธอร์แลนด์  ถูกติดตั้งด้วยแผงโซลาร์เซลล์เคลือบแก้วเป็นระยะทาง 70 เมตรบนเส้นทางจักรยาน ถูกทำการทดสอบการใช้งานเป็นเวลา 6 เดือนโดยทีมวิศวกรเปิดเผยว่ามันสามารถผลิตพลังงานได้มากพอสำหรับการใช้งานไฟฟ้าของครอบครัวเล็ก ๆ ตลอด 1 ปี ซึ่งถือว่ามากกว่าที่คาดหวังไว้ โดยหากเราคิดในกรณีใช้ระบบถนนนี้ต่อปี เราสามารถคาดหวังได้มากกว่า 70 kwh ต่อตารางเมตร ต่อปีเลยทีเดียว แต่ถนนพลังงานแสงอาทิตย์นี้ก็ไม่ได้มีแต่สิ่งดีๆ เพราะถนนพลังงานแสงอาทิตย์นี้อาจให้พลังงานไม่ตามเป้าที่คาดไว้เพราะองศาที่วางนั้นสามารถวางได้แค่แนวนอน เพราะเหตุนี้จึงทำให้รับแสงได้ไม่เต็มที่ และอีกอย่างคือส่งเสียงดังจึงต้องจำกัดความเร็วการเดินรถอยู่ที่ 70 กิโลเมตร

            ถนนพลังงานแสงอาทิตย์นี้ก็ดูเป็นแนวทางที่ถือว่าไม่แย่นะครับ เพราะสามารถนำแสงของพระอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในตอนกลางคืนได้ แต่ก็ต้องแลกมากับงบประมาณที่สูงในการสร้างถนนนี้เช่นกัน แล้วทุกคนละครับคิดยังไงกันบ้าง

ขอขอบคุณที่เข้ามารับชมนะครับ และยังสามารถติดตามข่าวสารของเราต่อเพิ่มเติมได้ที่

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/