แฮนด์บาร์ VS  แฮนด์จับโช้ค

               แฮนด์บาร์  VS  แฮนด์จับโช้ค

มือใหม่บางคนอาจจะเข้าใจว่าแฮนด์มอเตอร์ไซค์มันก็คือแฮนด์ปกติทั่วๆ เป็นแค่แท่งเหล็กยื่นๆออกมาจากตัวรถให้เราจับแค่นั้นพอ แต่ทว่า! จริงๆแล้วแฮนด์คือสิ่งสำคัญมากที่ช่วยเรื่องการควบคุมรถ ทั้งองศา น้ำหนัก ดีไซน์ รูปแบบ ทุกอย่างมีผลกระทบต่อการขับขี่ของเราหมด แฮนด์รถมอเตอร์ไซค์มีอยู่สองประเภทด้วยกัน ซึ่งทั้งสองนี้จะให้การใช้งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเลย อย่างแรกคือแบบคลิปออน(แฮนด์จับโช้ค) และแบบแฮนด์บาร์ เรามาดูข้อแตกต่างกันเลยครับผม

แฮนด์จับโช้ค (clip on)

คลิปออนที่บ้านเราเรียกกันว่าแฮนด์จับโช้คนั้นหมายถึงแฮนด์แยกที่มาเป็นข้างๆ ข้างซ้ายหนึ่งอัน ข้างขวาหนึ่งอัน จากนั้นเราค่อยนำมาติดกับโช้คหน้าโดยการสวมลงไปแล้วล็อกให้แน่น โดยแฮนด์ประเภทนี้จะเหมาะสำหรับรถสปอร์ตที่ต้องหมอบลงต่ำเพื่อจับแฮนด์ ข้อดีก็คือสามารถปรับตำแหน่ง และองศาได้ดั่งใจตามที่เราต้องการ ทำให้สไตล์การขับขี่ดูโฉบเฉี่ยว เท่ เร้าใจวัยรุ่น มีความคล่องตัวสูง ซอกแซกไปตามช่องเวลารถติดง่าย

ข้อเสียก็จะมีอยู่บ้างเป็นบางอย่าง เช่นเมื่อย เพราะการที่เราต้องก้มนานๆจะทำให้เมื่อยหลังได้ นอกจากนั้นจะควบคุมยากเมื่อเจอกันทางขรุขระ หรือเบรคกระทันหัน เพราะด้วยท่าจับที่ต่ำ และเบี่ยงออกข้างทำให้แขนเราไม่สามารถยันกับแฮนด์ได้อย่างเต็มที่

แฮนด์บาร์

แฮนด์บาร์(handlebars) จะเป็นแท่งเหล็กยาวรูปร่างคล้ายๆตัว U มีแฮนด์ยื่นออกมาทั้งซ้าย และขวา โดยส่วนมากจะทำขึ้นมาจากเหล็กชิ้นเดียวที่ดัดขึ้นรูป ทำให้มีความคงทน และแข็งแรงมาก โดยเฉพาะแฮนด์แต่งที่ส่วนมากจะทำจากอลูมิเนียม ซึ่งจะทำให้มีความเบากว่าเดิมที่เป็นเหล็กอยู่มาก

ข้อดีของแฮนด์บาร์ก็คือขี่สบาย เพราะแฮนด์นั้นจะติดกับจากแผงคอทำให้เราสูงขึ้น ไม่ต้องก้มลงไปจับเหมือนแฮนด์จับโช้ค ท่านั่งจึงค่อนข้างออกไปเป็นแนวหลังตรงสบายๆตามใจฉัน ไม่เมื่อยมาก และคนซ้อนก็จะสุขีๆด้วยเช่นกันเพราะไม่ต้องหมอบตามคนขับเหมือนอย่างแฮนด์จับโช้ค นอกจากนั้นยังควบคุมง่ายเวลาเจอทางขรุขระ เพราะแฮนด์ที่ตั้งตรงเกือบจะขนานกับแขนเราทำให้เรามีแรงยันเวลารถส่ายไปส่ายมา

ส่วนข้อเสียนั้นก็มีเช่นกัน อย่างแรกเลยก็คือไม่เท่เหมือนอย่างแฮนด์จับโช้ค เพราะไม่ได้หมอบอย่างทรงสปอร์ตทำให้สาวๆอาจจะไม่กรี๊ดกร๊าดกันเท่าไหร่ และประเด็นหลักเลยก็คือการขี่ตามซอกซอยเล็กๆลำบาก หรือที่ติดปากกันว่า มุดยาก เพราะแฮนด์ที่กว้างออกมามากกว่าปกติทำให้ลัดเลาะยากกว่า

แล้วถ้าสายสปอร์ตเกิดอยากจะขับสบายๆบ้างละ จะเปลี่ยนมาติดแฮนด์บาร์ได้มั้ย ก็ได้เหมือนกันเพียงแค่เจาะแผงคอ แล้วหาซื้อตุ๊กตาแฮนด์มาใส่จึงจะติดแฮนด์บาร์ได้ แต่ถ้ารถเน็กเก็ตติดแฮนด์บาร์อยากจะใส่แฮนด์จับโช้คได้มั้ย ก็ได้เหมือนกัน ต้องโหลดหน้าลงเพื่อให้สามารถติดได้แต่ท่าทางการขับขี่ก็จะเปลี่ยนไปเพราะเมื่อโหลดหน้าให้เตี้ยลง ก็จะกลายเป็นหลังสูง หน้าเตี้ย และค่อนข้างอันตรายเพราะถ้าเบรกกะทันหันหัวอาจทิ่มได้

ทีนี้ก็อยู่ที่เราเลือกกันแล้วละครับว่าอยากจะใส่แฮนด์แบบไหน หรือถ้าใครไม่คิดเรื่องความเท่นี้ ใส่แบบของเดิมติดรถมาเลยจะดีกว่าเพราะมันคือรูปแบบมาตรฐานของรถอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเพื่อนๆอยากเท่หรืออยากจะสบาย เพื่อนๆก็ลองตัดสินใจดูนะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *