“ยางรถ 2 ล้อ เลือกยังไงให้ถูกประเภท”

“ยางรถ 2 ล้อ เลือกยังไงให้ถูกประเภท”

          การใช้มอเตอร์ไซค์สิ่งสำคัญสำหรับการขับขี่อย่างปลอดภัยอย่างหนึ่งคือยางที่ต้องควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

ประเภทของยางรถมอเตอร์ไซค์

          การเลือกใช้ยางแต่ละประเภทนั้นก็มีส่วนสำคัญ และควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน ในแง่มุมของยางมอเตอร์ไซค์นั้นแบ่งแยกได้ 2 ชนิดหลักคือ “ยางที่มียางใน” หรือยาง Tube Tyre  และ “ยางที่ไม่มียางใน” หรือ Tubeless Tyre ซึ่งสามารถแยกออกตามประเภทการใช้งาน ตามรูปลักษณ์ของรถมอเตอร์ไซค์หรือการเลือกใช้ตามรูปแบบของเส้นทางที่เราจะเลือกใช้ยางให้สอดคล้องกัน

– Road Tyre หรือยางถนน

          ยางที่มีดอกและลายที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ยี่ห้อและรุ่น ส่วนลักษณะการใช้งานก็ตามชื่อของมันเลยคือยางที่ใช้บนถนนทั่วไป โดยตัวยางนั้นจะมีความเข้าใจที่ผิดๆ อยู่นั่นก็คือเรื่องของดอกยางและลายของยาง ดอกยางคือส่วนที่จะทำหน้าที่เพื่อยึดเกาะถนน ส่วนลายของมันนั้นจะทำหน้าที่ในการรีดเอาสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

– Touring Tyre หรือยางสำหรับรถทัวร์ริ่ง

          หรือ“ยางฮาล์ฟ” ผิวสัมผัสที่จะมีความแข็งมากกว่า และมีลายของยางที่มีความลึกกว่ายางแบบ Road Tyre และลายยางที่ลึกนั้นเหมาะสำหรับการใช้งานในเส้นทางที่เป็นถนนพื้นแข็งหรือทางดินแต่ไม่เท่ากับ off Road  ลักษณะของยาง Touring Tyre นั้นไม่เหมาะกับการทำความเร็วสูง เพราะความลึกของลายยางที่เน้นการใช้งานในการขจัดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่า ซึ่งความลึกนี้เมื่อสัมผัสกับพื้นถนนแล้วจะมีช่องว่างและมีส่วนของอากาศอัดอยู่ในร่องของลายยาง เกิดเป็นแรงดึงและแรงเฉื่อยทำให้การหมุนรอบของตัวยางมีความเร็วที่ไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นยางประเภทนี้เหมาะกับการทำความเร็วที่ไม่เกิน 160 -180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

– Chopper And Cruiser Tyre ยางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่

          ขนาดความกว้างของหน้ายาง ที่มีขนาดที่ใหญ่กว่ายางประเภทอื่นๆ ความลึกของร่องยางนั้นจะมีความลึกที่ใกล้เคียงกับยางประเภท Road Tyre แต่จะมีลวดลายที่ละเอียดกว่า ซึ่งมันจะสอดคล้องกับลักษณะการใช้งานของตัวรถที่เน้นหนักในการวิ่งบนถนนทางเรียบด้วยร่องของยางที่มีความละเอียดนั้นจะช่วยในเรื่องของการขับสิ่งที่ไม่พึ่งประสงค์ออกไป และลดเสียงรบกวนจากการเสียดสีของยางและพื้นถนน และช่วยในเรื่องของการควบคุมตัวรถให้ง่ายขึ้น

– Off – Road Tyre หรือยางวิบาก

          หน้าสัมผัสนั้นจะมีความแข็งที่น้อยกว่า และดอกยางที่มีจำนวนที่น้อยกว่า ยางประเภทอื่นๆ  แต่จะเพิ่มในส่วนของความลึกของร่องบางที่จะลึกกว่ายางประเภทอื่นๆ นั้นก็เพราะประเภทการใช้งานของมันที่เน้นในลักษณะการรีด ขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก  ขอบด้านข้างของยางประเภทนี้จะมีความแข็งมากกว่ายางประเภทอื่นๆ อีกด้วย

– Sport Tyre หรือยางสปอร์ต

          ยางประเภทนี้จะมีผิวสัมผัสที่นุ่มที่สุดเมื่อเทียบกับประเภทของยางต่างๆ ดอกยางมีจำนวนที่มากกว่า เพื่อการช่วยในการยึดเกาะที่ดีกว่า และความเสถียรในการหมุนต่อรอบนั้นจะมีความสม่ำเสมอกว่าประเภทอื่นๆ ความลึกของร่องลายยางนั้นจะเน้นการรีดน้ำ เป็นหลักซึ่งมันจะมีความลึกที่ไม่มากนัก ยางประเภทนี้จะเน้นที่การยึดเกาะถนนทางเรียบเป็นหลัก ยิ่งเมื่ออุณหภูมิของยางนั้นมีความร้อนที่พอดีแล้วจะยิ่งเกาะถนนมากขึ้น แต่จะต้องแลกมากับการสึกหรอที่รวดเร็ว การหมุนของตัวยางจะมีความสม่ำเสมอทำให้การเคลื่อนที่ของตัวรถนั้นไปได้ดีกว่ายางประเภทอื่นๆ

ขนาดของวงล้อรถมอเตอร์ไซค์

          ควรที่จะเลือกขนาดวงล้อให้มีความสมดุลกับขนาดของยาง ถ้าขนาดวงล้อกว้างเกินไป หรือแคบเกินไป อาจจะส่งผลกระทบถึงการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

ยางรถมอเตอร์ไซค์ต้องเติมลมเท่าไหร่?

          ควรที่จะเติมลมยางให้พอดีกับน้ำหนัก โดยการตรวจเช็คลมยางนั้นควรทีจะเช็คในตอนที่ยางรถมอเตอร์ไซค์ของเราเย็นอยู่ ไม่ควรเช็คลมยางตอนที่ยางรถมอเตอร์ไซค์ของเรามีความร้อน เนื่องจากความร้อนจะทำให้ค่าของลมยางผิดไปจากความจริง ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อสมรรถนะในการขับขี่ หรืออาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเลยก็ได้

          มาตรฐานของการเติมลมยางส่วนมาก

          วิ่งถนนดำ แห้ง ยางหน้า 36 psi ยางหลัง 40 psi

          วิ่งถนนดำ เปียก ลดเหลือ 32 psi

          วิ่งทางลูกรัง แห้ง  32 psi

          วิ่งทางลูกรัง + ดินหนังหมู ลดเหลือ 25 psi

          การเพิ่มลมยาง ขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่บรรทุกเพิ่ม

เราควรเปลี่ยนยางรถมอเตอร์ไซค์เมื่อไหร่?

          ยางรถมอเตอร์ไซค์ไม่มีการระบุหรือกำหนดไว้อย่างแน่นอนในเรื่องของ อายุการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่การใช้งานจะอยู่ที่ระหว่าง 10,000 – 20,000 กม. ถ้าคิดเป็นปีก็จะอยู่ที่ประมาณ ไม่เกิน 2 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย บางคนขับขี่ทางไกลมากกว่า 20 กม. เป็นประจำทุกวัน บางคนก็ใช้งานน้อย เช่นขับขี่ใช้งานระยะสั้น หรือขี่ไปจับจ่ายซื้อของเท่าที่จำเป็นเท่านั้น วิธีสังเกตยางแบบง่ายๆ

          -สังเกตสะพานยาง ในส่วนนี้ดอกยางของล้อ ไม่ควรสึกเท่ากับสะพานยาง

          -สังเกตโครงสร้างยางว่าดูผิดรูปหรือมีรูปทรงผิดปกติหรือไม่

          -สังเกตรอยปริแตกของยาง

          -สังเกตหน้ายางว่าโล้นแล้วหรือไม่

          -วัดความลึกของร่องยาง ความลึกของร่องยางไม่ควรน้อยกว่า 3 – 4 มิลลิเมตร

          -ลองเอาเล็บจิกดู ถ้ายางแข็งมากขนาดที่เล็บจิกไม่ลง ก็ไม่ควรใช้ต่อ

 น้ำหนักยางรถมอเตอร์ไซค์รับน้ำหนักได้เท่าไหร่?

          การรับน้ำหนักของยางที่ได้บอกไว้นั้น รวมทั้งน้ำหนักของตัวถังรถ, ผู้ขับขี่ และน้ำหนักที่บรรทุกทั้งหมด ซึ่งถ้าเราบรรทุกน้ำหนักเกินอาจจะทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์ของเรานั้นสึกเร็ว

ดัชนีการรับน้ำหนักของยางอ่านค่าแล้วนำมาเปรียบเทียบได้กับตารางนี้

          ทั้งนี้การเลือกใช้ยางควรคำนึงถึงขนาดและความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์เป็นหลัก และตามความเหมาะสมของรถมอเตอร์ไซค์ของเราอีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *