กระจกตัดแสงอัตโนมัติ ทำงานยังไง??

กระจกตัดแสงอัตโนมัติ ทำงานยังไง??

       หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องกระจกตัดแสง แว่นตัดแสง ซึ่งเมื่อก่อนกระจกตัดแสงแบบแมนนวลจะเป็นการปรับมุมกระจก เปลี่ยนทิศทางเลนส์ เนื่องจากแสงที่เข้าตานั้น ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่ลง หรือที่เรียกว่า แสบตานั่นเอง แต่ปัจจุบัน มีความสะดวกมากขึ้นในเรื่องของการตัดแสง นั่นคือ กระจกตัดแสงอัตโนมัตินั่นเอง

       กระจกตัดแสงอัตโนมัติ คือการทำให้แสงที่เรารู้สึกแสบตานั้นน้อยลงจนมองเห็นทัศนวิสัยได้เป็นปกติ โดยที่เราไม่ต้องปรับเอง มันมีข้อดีคือ ทำให้เรามีสมาธิกับการขับรถมาขึ้น ไม่ต้องปรับเองขณะขับรถ ทำให้ลดอุบัติเหตุได้ดีขึ้น ส่วนการทำงานของมัน คือ กระจกจะมีหลายชั้นและมีเซนเซอร์ 2 ตัว ที่ด้านหน้ากระจกตัดแสง และด้านหลังกระจกตัดแสง โดยตัวด้านหลังกระจกตัดแสงจะรับแสงจากด้านหน้ารถ เพื่อวัดแสงที่เข้ามาและปรับแสงให้เหมาะสม ส่วนด้านหน้ากระจกตัดแสง จะเป็นเซ็นเซอร์คอยรับแสงจากด้านหลังรถ หรือรถที่ส่องไฟตามหลังมา เพื่อปรับแสงให้เหมาะสมเช่นกัน โดยการปรับแสงนั้น หากเซ็นเซอร์วัดได้ว่า แสงมากเกินไป จะมีการเพิ่มแรงดันไฟฟ้าให้กับชั้นกระจกโปร่งแสง ให้มืดลง หรือเพิ่มโทนสีเขียวฟ้า เข้าไป เพื่อให้แสงลดลงอัตโนมัตินั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ น่าจะมีหลายคนที่สงสัยเกี่ยวกับการทำงานของกระจกตัดแสงอัตโนมัติ คราวหน้าจะมีอะไรน่าสนใจ รอติดตามได้เลยที่ realtime Car Magazine