Bosozoku จากแก๊งอันธพาล สู่สไตล์การแต่งรถที่ไม่เหมือนใคร

Bosozoku จากแก๊งอันธพาล สู่สไตล์การแต่งรถที่ไม่เหมือนใคร

     ทุกท่านที่เคยอ่านการ์ตูนมังงะ หรือเสพสื่ออนิเมะแนวนักเลงต่อยตีกัน น่าจะคุ้นเคยกับสไตล์การแต่งตัว การแต่งรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็น่าสงสัยเหมือนกันว่าทำไมแก๊งค์อันธพาลญี่ปุ่นเหล่านี่ที่เห็นในการ์ตูน จะต้องใส่เสื้อคลุมยาวๆ ปักตัวอักษรเยอะๆ ทำทรงผมประหลาดๆ รวมถึงแต่งรถประหลาดๆ เหมือนกันแทบทุกเรื่อง ในสกู๊ปนี้พวกเรา Realtime Car Magazine จะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยกันครับ

     ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคำเรียกกลุ่มคนเหล่านี้เราจะคุ้นเคยกับคำว่า “แยงกี้ (ヤンキー)” แต่จริงๆ แล้วคำนี้มีความหมายถึงชาวอเมริกันฝ่ายเหนือในช่วงยุคสงครามกลางเมืองในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่ต่อมาความหมายของคำนี้ได้เพี้ยนกลายมา “แก๊งค์ซิ่งตัวแสบ” คล้ายๆ กับ “เด็กแว้น” ของไทยบ้านเรา และเป็นคำเรียกที่ติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ แต่คำเรียกของกลุ่มคนพวกนี้อย่างเป็นทางการจริงๆ คือคำว่า Bosozoku  (暴走族) ซึ่งว่ากันว่ากลุ่มคนเหล่านี้เริ่มมีขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1950 ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่พวกเขาคือทหารเยาวชนของจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ปลดประจำการหลังจากแพ้สงคราม พวกเขาเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะตัวอันตรายของสังคม เป็นจิ๊กโก๋ที่คอยก่อเรื่องเดือดร้อน ทะเลาะวิวาทไปทั่ว

พื้นเพของ Bosozoku มักจะมาจากครอบครัวระดับล่าง และมีเหตุผลในการเข้าร่วมแก๊งค์คล้ายๆ กันคือ ปัญหาทางครอบครัว หรือเป็นเด็กที่เกเรจนสังคมไม่ยอมรับ และเมื่อพวกเขาได้มาเจอกันก็จะรู้สึกเหมือนได้พบเจอคนที่เข้าใจ ทำให้รู้สึกสนิทสนม และช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิตของพวกเขานั่นเองครับ

     แต่ที่จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ก็คือเทรนด์การแต่งรถของพวกเขาที่แปลกประหลาด พิสดาร เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นแก๊งค์ซิ่งตัวแสบ จะแสบแค่คนก็เรียกว่าแก๊งค์ซิ่งไม่ได้ รถจักรยานยนต์ของพวกเขาต้องแสบสันสะท้านทรวงด้วยเช่นกัน ซึ่งรถของพวกเขาเห็นดูลิเกแบบนั้น ราคาไม่ใช่ถูกๆ อย่างที่คิด พวกเขานิยมที่จะแต่งแฟริ่งของรถให้มีขนาดใหญ่ ยกแฮนด์สูง เบาะนั่งขนาดใหญ่ และสุดท้ายสีสันที่ฉูดฉาดบาดตา เป็นที่สังเกตได้ชัดเจนเมื่ออยู่บนท้องถนน ซึ่งเราก็ต้องยอมรับว่ารถของพวกเค้ามีสไตล์ และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก

     และไม่ได้มีเพียงแค่รถจักรยานยนต์เท่านั้น รถยนต์เองก็สามารถแต่งให้มีความเป็น Bosozoku ได้เช่นกันเพราะหัวใจสำคัญของการแต่งรถในลักษณะนี้คือ ต้องแตกต่างและโดดเด่นมากที่สุด ด้วยสีรถที่ฉูดฉาด มีห่วงห้อยท้ายรถ ท่อไม้ไผ่ แตรเสียงเพลง ออยล์คูลเลอร์ที่อยู่หน้ารถ เป็นต้น

     ด้วยเอกลักษณ์ประหลาดหลุดโลกนี้เองจึงทำให้ Bosozoku มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง ทำให้มักจะไปอยู่ในสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่นทั้ง อนิเมะ, มังงะ, ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งซีรีส์จนกลายเป็นภาพจำของคนทั่วโลก พวกเขาไม่ได้เป็นเพียงแค่แก๊งค์ซิ่งเจ้าปัญหาประจำชาติญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่เรื่องราวและเอกลักษณ์ของพวกเขาที่อยู่กันมายาวนาน ทำให้ Bosozoku ได้เป็น 1 ใน Subculture ของประเทศญี่ปุ่นที่คนทั้งโลกต่างรู้จัก และเมื่อเห็นพวกเขาผ่านไปผ่านมาก็จะต้องร้อง”อ๋อ”กันอย่างแน่นอน


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *