ตัวอักษรควรรู้บนยางรถยนต์

ตัวอักษรควรรู้บนยางรถยนต์

tire6

          กลับมาพบกันอีกเช่นเคยครับกับคอลัมน์เกร็ดความรู้ในเรื่องของรถยนต์ สำหรับในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดกันเรื่องของยางรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หลายคนที่ใช้รถอาจจะยังไม่เข้าใจและอาจจะไม่มีความรู้ในเรื่องของการเลือกใช้ยาง เพราะฉะนั้นเราจะมาอธิบายให้เพื่อนๆได้เข้าใจกันแบบง่ายของการเลือกใช้ยางรถยนต์คันโปรดของเรา อย่างน้อยก็จะได้ไม่ไปโดนร้านจำหน่ายยางที่ไม่ซื่อสัตย์หลอกหรือเอาเปรียบเอาได้

tire5

-. เลือกใช้ยางอย่างไรให้ถูกประเภท?

          ยางรถยนต์ในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อผลิตออกมาให้เหล่าบรรดาผู้ใช้รถได้เลือกซื้อกัน มีมากมายหลายรุ่น ถามว่าแล้วแบบไหนล่ะจะเหมาะกับรถเรามากที่สุด ว่ากันง่ายๆแบบเห็นภาพชัดๆครับ ยางแก้มหนาและยางแก้มบาง แน่นอนที่สุดครับยางที่แก้มหนาย่อมจะมีความนุ่มนวนมากว่าอยู่แล้ว เหมาะกับรถทุกประเภท ยางแบบนี้จะเห็นกันอยู่ทั่วไปกับรถสแตนดาร์ดออกศูนย์ ข้อดีของยางแบบนี้ก็คือความนุ่มนวนในการขับขี่จะสัมผัสได้อย่างชัดเจน ส่วนยางแก้มบางหรือยางแก้มเตี้ย หลายคนอาจเปลี่ยนเพราะความสวยงามแต่หลายคนเปลี่ยนเพราะต้องการสมรรถณะที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งยางแบบนี้จะมีผลดีในเรื่องของการใช้ความเร็ว จะสามารถควบคุมรถได้อย่างแม่ยำมากขึ้น ด้วยแก้มยางที่บางจึงมีการให้ตัวน้อยจึงเป็นผลให้การควบคุมรถดียิ่งขั้นแต่ก็จะสูญเสียความนุ่มนวนไปบ้าง การใส่ยางแก้มเตี้ยเราอาจจะสัมผัสสิ่งที่อยู่บนท้องถนนได้ชัดเจนกว่ายางแก้มหนา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับการใช้งานแหละครับ

tire1

-.ขนาดของยางดูอย่างไร?

อย่างเช่น 205/45/R17

205 คือความกว้างของหน้ายาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

45 คือ ความสูงของแก้มยางเท่ากับ 75%ของความกว้างยาง

R คือ ชนิดของยาง ซึ่งตอนนี้ก็จะเป็นเรเดียลเกือบทั้งหมด

17 คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ มีหน่วยเป็นนิ้ว

tire2

-.เลือกดูยางอย่างไรไม่ให้เจอยางเก่าเก็บ?

ง่ายนิดเดียวครับสำหรับการดูวันผลิตของยางสังเกตกันง่ายๆ(แต่อาจต้องมองหากันนิดนึง) ตัวเลขบอกวันผลิตนั้นจะอยู่ในกรอบรูปแค๊ปซูลหรือวงรี อย่างเช่น 2804 จะตีความหมายเป็นคู่ คู่แรก28 คือ ผลิตอาทิตย์ที่ 28 บอกได้ว่าผลิตเมื่อเดือนกรกฎาคม ส่วนคู่ที่สอง 04 คือ ปีที่ผลิต 2004 นั่นเองครับ

trie3

-.จุดกลมๆสีเหลืองๆที่อยู่บนแก้มยางคืออะไร?

จุดสีเหลืองนี้ เรียกว่าจุด weight mark ซึ่งผู้ผลิตยางรถยนต์ จะทำเครื่องหมายด้วยการแต้มสีลงบนส่วนที่เบาที่สุดของยาง เพื่อให้ช่างทราบว่า ส่วนใดมีน้ำหนักเบาที่สุด บนยางรถยนต์เส้นนี้ และก็ควรใส่ยางโดยเอาจุ๊บลม (ซึ่งมีน้ำหนักถ่วง) ให้ตรงกับจุดสีเหลืองนั้น เพื่อที่จะได้เกิดความสมมาตรมากที่สุด เวลาที่ถ่วงล้อ

เป็นยังไงกันบ้างครับ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้เบื้องต้นเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเลือกซื้อยางรถยนต์ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการรู้เรื่องราวของยางหรือข้อมูลรายละเอียดของยางที่ลึกกว่านี้ต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ

tire7