BOXER นอนยัน..มัน..ดีอย่างนี้นี่เอง..!!

BOXER1

       ก่อนอื่นต้องขอกล่าวคำว่ากราบสวัสดีแฟนๆ REAL TIME CAR MAGAZINE ที่น่ารักทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งกับคอลัมน์เกร็ดความรู้กับเรื่องราวของเครื่องยนต์ ที่ผ่านมาก็ได้นำเสนอรายละเอียดของเครื่องยนต์ไปแล้วมากมายหลากหลายค่าย มีให้เห็นทั้งสูบตั้งสูบหมุน ระบบเครื่องยนต์แบบ N/A และแบบ TURBO แต่สำหรับในคอลัมน์นี้เราจะพาไปรู้จักเครื่องยนต์แบบ นอนยันกันบ้าง…เอ๊ะ!!อะไรนอนยัน ก็คือเครื่องสูบนอนนั่นแหละครับหรือเรียกกันว่า BOXER นั่นเองครับ

BOXER8

            ไอ้เจ้าเครื่องยนต์ BOXERตัวนี้เราจะเห็นมันประจำการอยู่ในรถจากค่ายดาวลูกไก่ SUBARU นั่นเองครับ ซึ่งรถค่ายนี้หลายท่านอาจจะคุ้นหูกันในการแข่งขัน RALLY ซึ่งก็เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่โด่งดังใน WOLD RALLY สมรรถนะจะดีแค่ไหนคงไม่ต้องพูดถึงแหละครับถ้าได้ผ่านสนามอันสุดโหดอย่าง WOLD RALLY มาแล้ว

BOXER7

          เครื่องยนต์ BOXER มันดีอย่างไร เครื่องยนต์ลูกสูบนอนของซูบารุ (HORIZONTALLY-OPPOSED ENGINES) ทำให้การออกแบบชุดขับเคลื่อนสามารถทำได้จริง ปัจจัยสำคัญในการปรับแต่งเครื่องยนต์แบบนี้คือลูกสูบซึ่งเคลื่อนที่ตรงกัน ข้ามกันช่วยรักษาสมดุลของแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ซึ่งกันและกัน เครื่องยนต์แบบนี้จะให้พลังขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวล, ไร้การสะดุดและต่อเนื่องตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ (อีกครั้งหนึ่งการสร้างให้เกิดความสมมาตรเป็นเคล็ดลับที่สำคัญ) ที่สำคัญไปยิ่งกว่านั้น การออกแบบเครื่องยนต์ให้สั้นลงและตื้นมากขึ้นเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์อื่นๆ ทำให้เครื่องยนต์ของซูบารุมีความแน่น, น้ำหนักเบา และแข็งแกร่ง โดยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้เราสามารถติดตั้งเครื่องยนต์ต่ำลงไปในโครงรถยนต์ เพื่อให้เกิดจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงไปอีก เรียกได้ว่าเป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่ตำแหน่งของเครื่องยนต์วางแบบ LOW CG ส่งผลดีไปถึงเรื่องของการทรงตัวในการขับขี่

BOXER2

          เครื่องยนต์ BOXER มีความสมดุลมากกว่า นอกจากจะ มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำแล้ว เครื่องยนต์ BOXER ยังมีโครงสร้างที่มีความสมมาตรซ้าย-ขวา ซึ่งทำให้สามารถกระจายน้ำหนักได้ลงสู่ล้อซ้าย-ขวาได้อย่างสมดุล การที่รถสามารถกระจายน้ำหนักได้อย่างสมดุลนั้น จะส่งผลดีต่อการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง และยังเพิ่มความเสถียรในขณะวิ่งทางตรงอีกด้วย

BOXER3
BOXER4

          เครื่องยนต์ BOXER มีแรงสั่นสะเทือนที่น้อยกว่า เนื่องจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบของเครื่องยนต์ Boxer จะเป็นการเคลื่อนที่ในแนวนอน โดยที่ลูกสูบจะเคลื่อนที่ออกไปด้านข้างทั้งซ้ายและขวาพร้อมๆกัน การเคลื่อนที่แบบสวนทางกันของลูกสูบทั้งสองนี้จะช่วยหักล้างแรงสั่นสะเทือน ที่เกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนที่น้อยลง ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

BOXER5
BOXER6

          เครื่องยนต์ BOXER มีน้ำหนักน้อยกว่า ถ้าเปรียบ เทียบกับเครื่องยนต์สูบเรียงแล้ว เครื่องยนต์ BOXERจะมีขนาดกระทัดรัดและเล็กกว่ามาก ส่งผลให้มีน้ำหนักน้อยกว่า สำหรับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์อยู่ที่ตำแหน่งด้านหน้ารถแล้ว การที่เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาจะส่งผลให้รถสามารถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ทำให้ผู้ขับไม่ต้องออกแรงมากในการหักเลี้ยว ซึ่งจะช่วยให้สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางได้อย่างทันที ซึ่งก็กว่าจะ Design คิดค้นกันมาได้ มันก็ต้องไม่ธรรมดากว่าค่ายอื่นๆอย่างแน่นอน อีกหนึ่งอย่างเครื่องยนต์แบบสูบนอ อย่าง BOXER มีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นขณะสตาร์ทดีกว่าเครื่องยนต์ปกติเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า การสึกหรอของเครื่องยนต์จะเกิดขึ้นมากที่สุดในตอนที่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ด้วยเหตุที่ว่าน้ำมันเครื่องไม่สามารถไปหล่อลื่นพื้นผิวของกระบอกสูบได้ อย่างทันท่วงที ทำให้ลูกสูบเสียดสีกับผนังกระบอกสูบโดยตรง จึงเกิดการสึกหรอภายในกระบอกสูบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่องยนต์ BOXER แล้วการที่ลูกสูบนอนระนาบไปกับแนวพื้นโลก ทำให้ยังคงมีน้ำมันเครื่องบางส่วนเคลือบอยู่ที่บริเวณผนังกระบอกสูบ เพราะฉะนั้น ในทางทฤษฎีแล้ว เครื่องยนต์ BOXER จึงมีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นในขณะสตาร์ทดีกว่า เครื่องยนต์โดยทั่วไป ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์มีอายุการใช้งานที่นานกว่า เครื่องยนต์ปกติ

BOXER9

         เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเครื่องยนต์แบบนอนยัน BOXER แหมๆๆๆ…มันดีอย่างนี้นี่เองถึงได้ติดอันดับ WOLD RALLY ทุกปี รู้แบบนี้กันแล้วเพื่อนๆหลายท่านที่กำลังจะซื้อรถใหม่ก็ยังเปลี่ยนใจทันน้ะครับ