ช่วงล่างรถยนต์มีกี่ประเภท

ช่วงล่างรถยนต์มีกี่ประเภท

ช่วงล่างรถยนต์นั้นนอกจะคอยลดการสั่นสะเทือนรับน้ำหนักตัวถังแล้วยังเป็นสิ่งที่บอกสมรรถนะของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวลสำหรับรถหรูหรือรถทั่วไป หรือจะเป็นรถสปอร์ตที่ช่วงล่างมีความแข็งเพื่อการเข้าโค้งและทำความเร็วที่ดีเยี่ยม ช่วงล่างจะมีแบบไหนบ้างเรามาฟังกันครับ

ช่วงล่างนั้นแบ่งออกเป็น 3 แบบ

1.แบบไม่อิสระ

                        ช่วงล่างแบบคานแข็งคือช่วงล่างที่จะรวมทั้งเฟืองล้อเพลาล้อและล้อรถเข้าไว้ด้วยกัน นิยมใช้ในรถกระบะและรถบรรทุก ข้อดีคือ ดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก แข็งแรง รับแรงบิดได้สูง ข้อเสียคือ มีน้ำหนักมาก และเมื่อมีถนนที่ไม่สมบูรณ์หรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอาจส่งผลให้รถปัดหรือเสียหลักได้เพราะเป็นช่วงล่างไม่อิสระองศาล้อจะไม่เปลี่ยนทำแนวรับกับถนนและการกระจายน้ำหนักล้อที่ไม่เท่ากัน

2.แบบกึ่งอิสระ

                        ช่วงล่างแบบ Torsion Beam คือช่วงล่างที่จะยึดล้อรถ สปริง และโช๊ค เข้าไว้ด้วยกัน มีลักษณะคล้ายคานแข็ง เป็นช่วงล่างที่นิยมใช้ติดตั้งด้านท้ายของรถบ้านขับเคลื่อนล้อหน้าขนาดเล็ก ข้อดีคือ ห้อยตัวได้มากกว่าคานแข็ง โดยตัว beam ทำหน้าที่เหมือน sway bar ไปในตัว อาศัยการห้อยตัวของวัสดุ เป็นช่วงล่างที่ผลิตง่ายและต้นทุนต่ำ ข้อเสียคือ การขยับตัวไม่ละเอียดเท่ากับช่วงล่างอิสระ และไม่สามารถปรับองศาล้อได้

3.ช่วงล่างแบบอิสระ

 

1.ช่วงล่างปีกนกคู่เป็นช่วงล่างที่นิยมใช้ใน รถสปอร์ตทั้งสี่ล้อ รถเก่งขนาดกลางและรถกระบะเฉพาะล้อคู่หน้าเท่านั้น  เป็นช่วงล่างที่มีปีกนกทั้งด้านบนและด้านล้างยึดระหว่างคอม้า ทำงานแบบอิสระไม่มีการยึดล้อทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน โดยแต่ละล้อจะมีปีกนกคู่เป็นของมันเอง ข้อดีคือ การเคลื่อนไหวของช่วงล่างมีผลต่อองศาล้อน้อยทำให้สร้างผิวสัมผัสหน้ายางกับถนนได้ตลอด ส่งผลให้การเข้าโค้งมีประสิทธิภาพและยึดเกาะถนนได้ดี ข้อเสียคือ ใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ การดูแลรักษาที่เยอะเพราะมีจุดเคลื่อนไหวเยอะ ต้นทุนการผลิตสูง

                   2.ช่วงล่างแบบ Macpherson Strut เป็นช่วงล่างที่มีปีกนกยึดที่คอม้าด้านล่างแต่ด้านบนจะถูกยึดด้วยโช๊คอัพเลย นิยมใช้ในรถเก๋งและรถ suv ขนาดเล็กเฉพาะล้อคู่หน้าเท่านั้น ข้อดีคือ ต้นทุนการผลิตต่ำเพราะไม่ซับซ้อน ดูแลรักษาน้อยเพราะจุดเคลื่อนไหวน้อย ข้อเสียคือ องศาล้อบางมุมยังไม่ละเอียดเท่าช่วงล่างแบบปีกนกคู่ scrap area เยอะเนื่องจากจุดหมุนล้ออยู่ไกลจากกึ่งกลางวงล้อ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB