Pebble Beach Concours d’Elegance เวทีศิลปะสุดหรูในโลกสี่ล้อ

Pebble Beach Concours d’Elegance เวทีศิลปะสุดหรูในโลกสี่ล้อ

       หลายๆ คนอาจจะรู้จักงาน Motor Show, Motor Expo หรือ Auto Show ทั้งในไทย และ ต่างประเทศเป็นอย่างดี แต่ทราบหรือไม่ครับว่าในโลกนี้ยังมีงานอีเว้นท์จัดแสดงรถที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน และเปรียบเสมือน แกลเลอรี่ศิลปะกลางแจ้ง ที่รวมสารพัดรถคลาสสิกสุดหรูจากค่ายต่างๆ มากมาย แค่เห็นพาดหัวก็อ๋อแล้วใช่ไหมครับ แต่ประวัติเป็นอย่างไร มาดูกันครับ

ประวัติของงาน

Pebble Beach Concours d’Elegance เป็นงานเทศกาลยานยนต์การกุศลประจำปีที่จัดบนสนามกอล์ฟ Pebble Beach Golf Links ซึ่งมีความกว้าง 3,500 ตร.ฟุต ริมหาด Pebble Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เดิมเป็นเวทีจัดแสดงหรือประกวดรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่ให้บรรดาคนรักรถเข้ามาร่วมสัมผัสบรรยากาศ แต่ในตอนนี้เริ่มถูกใช้เป็นเวทีย่อยๆ ของบริษัทรถยนต์ในการส่งรถยนต์ ในสายการผลิตรุ่นใหม่ๆ ออกมาประชันโฉมกันเป็นประจำทุกๆ ปี

       Pebble Beach Concours d’Elegance จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1950 ในช่วง 2 ปีแรกจะถูกจัดขึ้นที่จุดทีออฟและสนามฝึกไดร์ฟ และมีรถเข้าร่วมจัดแสดงมากถึง 30 คัน ก่อนที่ในปี 1952 จะย้ายมาจัดบนหลุมที่ 18 และเป็นสนามที่ใช้ในการจัดทุกๆ ปีจนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีการยกเว้นอยู่บ้างในปี 1960 เพราะปัญหาเรื่องโปรแกรมการจัดงาน ส่วนในปี 1963 และ 1965 ก็เกิดฝนตกหนักจนสนามหญ้าเปียกไม่เหมาะกับการจัดงาน ก็เลยต้องย้ายมาจัดชั่วคราวที่คอกม้าของสนามกอล์ฟแทน

รถส่วนใหญ่ที่นำมาจัดแสดงในงานจะเป็นรถคลาสสิคและโบราณทั้งรุ่นก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามชื่อของงานที่มาจากภาษาฝรั่งเศส ที่มีความหมายว่า “การแข่งขันประชันความหรูอลังการณ์” ซึ่งในงานก็จะมี คณะกรรมการคอยให้คะแนนเพื่อแจกรางวัลให้กับผู้ชนะในอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่ม พร้อมกับมีการเลือกตำแหน่ง “สุดยอดรถประจำงาน” หรือ Best in Show ด้วย โดยจะเป็นการคัดเลือกจากรถที่ชนะเลิศในแต่ละกลุ่ม

ในปี 2006 มีรถยนต์มากถึง 175 คันเข้าร่วมจัดแสดง และมีการแบ่งการประกวดออกเป็น 25 รุ่น โดยมีการประเมินมูลค่าของรถยนต์คลาสสิคที่นำมาจัดแสดงในงานนี้รวมแล้วกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 6,600 ล้านบาท ซึ่ง 24 ใน 175 คันที่ว่ามานี้ก็มาจากต่างประเทศได้แก่ อิตาลี, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, จีน, เม็กซิโก, เยอรมนี, เช็กเกีย, เนเธอร์แลนด์ และ ฟิลิปปินส์

ในปี 2009 ได้มีการจัดคอนเทนต์ใหม่เป็นการประกวดรถจักรยานยนต์คลาสสิกในธีมรถอังกฤษยุคปี 50

ในปี 2011 งาน Pebble Beach Concours d’Elegance กลายเป็นงานที่ได้รับรางวัล เทศกาลยานยนต์แห่งปีจาก International Historic Motoring Awards

จนกระทั่งปี 2020 ก็ถูกยกเลิกการจัดงานนี้ไปเนื่องจาก การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนมาจัดงานในปี 2021

นอกจากจะเป็นงานจัดแสดงและประกวดรถคลาสสิกแล้ว งานนี้ก็ถือว่ายังเป็นสนามเปิดตัวของเหล่ารถคอนเซ็ปท์คาร์จากค่ายต่างๆ มากมาย และยังเป็นเวทีประมูลรถสุดหรู ซึ่งมูลค่ารวมของรถที่ประมูลในปี 2022 เองก็สูงถึง 469 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย

รางวัลต่างๆ ภายในงาน

ขึ้นชื่อว่าเป็นงานประกวด แน่นอนว่าก็ต้องมีรางวัลต่างๆ อยู่แล้วซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 รางวัลใหญ่ๆ ได้แก่

J.B. และ Dorothy Nethercutt (ภาพซ้าย) Mercedes-Benz 540K Special Roadster ปี 1937 (ภาพขวา)

Best of Show ซึ่งมอบให้กับผู้ชนะ 3 อันดับแรกของทั้งงาน ซึ่งผู้ที่ชนะมากที่สุดคือ J.B. Nethercutt ด้วยจำนวน 6 ครั้ง และแบรนด์ที่ชนะมากที่สุดคือ Mercedes-Benz และรถที่ชนะคันล่าสุดในปี 2023 คือ Mercedes-Benz 540K Special Roadster ปี 1937 ของคุณ Jim Patterson

Elegance Awards ซึ่งมอบให้กับรถสวยที่สุดในแต่ละคลาส ซึ่งแบ่งเป็น Closed Car, Convertible, Open Car และ Sports Car

Gran Turismo Award จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2008 จัดโดย Kazunori Yamauchi CEO ค่ายเกม Polyphony Digital เจ้าของแฟรนไชส์เกม Gran Turismo ซึ่งมอบให้กับรถที่มี ความโดดเด่นในด้านการแข่งขัน ความหายาก และความสวยงาม รถที่ชนะการประกวดนี้จะได้รับสิทธิให้เฉิดฉายในเกม Gran Turismo นั่นเอง ล่าสุดในปี 2023 รถที่ได้รับรางวัลนี้คือ Alfa Romeo 6C 1750 Gran Sport Figoni Coupe ปี 1933 ของคุณ David และ Adele Cohen 

The French Cup จัดขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1980 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่รถจากฝรั่งเศสที่โดดเด่น และสวยงามที่สุด ล่าสุดในปี 2023 รถที่ได้รับรางวัลนี้คือ Bugatti Type 38/49 Figoni Cabriolet Philadephia ปี 1927 ของคุณ Luc Slijpen


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB