พาส่อง! รถตำรวจสุด เท่จากทั่วมุกมุมโลก

พาส่อง! รถตำรวจสุด เท่จากทั่วมุกมุมโลก

ในหน่วยงานราชการตำรวจแต่ละประเทศต่างก็มีรถที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ใช้งาน ไม่เหมือนกัน ในสกู๊ปนี้พวกเรา Realtime Car Magazine ก็อยากจะพาไปดูรถตำรวจสุดเท่จากทั่วทุกมุมโลกกันครับ


Lamborghini Urus Performante

ตำรวจอิตาลีได้มีการสั่งซื้อเจ้า Urus มาใช้งานโดยมีการแต่งสีเป็นน้ำเงินแถบขาว พร้อมส่งมอบให้ใช้งานจริงปี 2024 นี้


Ferrari 250 GTE Series II ปี 1962

สำหรับคนที่ชื่นชอบความคลาสสิก เราก็จะพามาดูรถรุ่นนี้กัน เดิมทีในยุค 60 ตำรวจอิตาลีประจำการรถรุ่น Alfa Romeo รุ่น 1900 และ Giulia 1600 แต่ก็ยังไม่เร็วพอที่จะใช้ในการไล่ล่ารถตีนผี จนกระทั่งมีนายตำรวจนายหนึ่งชื่อว่า Armando Spatafora ได้ลั่นคำพูดออกมาว่า “มันจะมีรถค่ายไหนที่หนี Ferrari พ้นได้?”
ซึ่ง Ferrari 250 GTE หมายเลขแชสซี #3999 คันนี้มีการตกแต่งภายในด้วยหนังสีแทน ตัวถังสีดำ และประจำการในปี 1963 ถึงปลายปี 1968 นอกจากนี้ Spatafora ยังเป็นนายตำรวจ 1 ใน 4 คนที่ได้ขับอีกด้วย


Suzuki Jimny

หลายคนอาจจะคิดว่าตำรวจในประเทศเจ้าของแบรนด์รถต่างๆ จะใช้รถของประเทศตัวเองซึ่งความเป็นจริงแล้วก็ไม่เสมอไป เพราะกรมสารวัตรทหาร Carabinieri ของอิตาลีกลับเลือกที่จะเชื่อใจ  และ ใช้เจ้า Suzuki Jimny ซึ่งเป็นรถแบรนด์ญี่ปุ่นในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความคล่องตัวในการขับขี่ทั้งบนเส้นทางออนโรด และ ออฟโรด


Jeep Grand Cherokee

อีกหนึ่งรถ SUV ที่ประจำการในกรมสารวัตรทหาร Carabinieri ใช้งานซึ่งโดยปกติแล้วภาพจำตำรวจอิตาลีคงจะวนเวียนอยู่แต่กับ Alfa Romeo หรือไม่ก็ Lamborghini ใช่ไหมครับ? แน่นอนว่า Jeep ค่อนข้างจะหายากพอสมควร


Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio

อีกหนึ่งรถของ Carabinieri ที่น่าสนใจไม่น้อย มาพร้อมกับสติกเกอร์ชื่อหน่วยงาน และตราที่ใหญ่เบ้อเริ่ม แถมสเปคของรถรุ่นนี้ก็ไม่ธรรมดาด้วยเครื่อง V6 2.9 ลิตรเทอร์โบคู่พร้อมเทคโนโลยีจาก Ferrari ให้กำลังสูงสุด 517 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/ นาทีและแรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ 2,500-5,000 รอบ/ นาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ ชั่วโมงใน 3.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 306 กิโลเมตร/ ชั่วโมง สเปคคร่าวๆ แค่นี้เหล่าอาชญากรในอิตาลีคงมีหนาวกันบ้างแหละครับ


Lotus Evora S

นี่คือเขี้ยวเล็บที่เหล่าอาชญากรอิตาลีต้องหวาดกลัวมากที่สุดของ Carabinieri เป็น Evora S รุ่นพิเศษที่มีเพียง 2 คันทำหน้าที่ลาดตระเวน ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในกรุงโรม และ มิลาน ได้รับการติดตั้งด้วยเทคโนโลยีต่างๆไม่ว่าจะเป็นระบบจดจำและสั่งงานด้วยเสียง(Voice Recognition) ระบบ EVA (Enhanced Vehicle Automation) และตู้เย็นขนาดเล็กที่ถูกติดตั้งไว้ด้านหลังของที่นั่งด้านหน้าที่จะเป็นสัมภาระบรรจุอวัยวะหรือเลือดของมนุษย์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อรักษาสภาพของเซลล์เนื้อเยื่อเอาไว้ ถือว่ามีความพร้อมในการช่วยชีวิตผู้คนได้ดีในอีกระดับหนึ่งเลยทีเดียว อีกประเทศหนึ่งที่ใช้งานรถรุ่นนี้คือประเทศต้นกำเนิดอย่างอังกฤษนั่นเอง และยังมาพร้อมอุปกรณ์ที่ครบครัน


Tesla Model X

“รถไฟฟ้าเป็นทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก และเมื่อพิจารณาว่ารถตำรวจมันต้องวิ่งเป็นระยะทางถึง พันกิโลเมตรต่อปี เราจึงควรจะเลือกรถแบบนี้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด” นี่คือคำพูดส่วนหนึ่งที่ตำรวจรัฐวิคตอเรียออสเตรเลีย ได้กล่าวเอาไว้ นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นว่า Tesla Model X ที่มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 3 วินาที จะสามารถไล่จับพวกตีนผีได้อย่างสบาย


BMW M2

M Town ถือเป็นชุมชนของคนรัก BMW โดยเฉพาะจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งก็มีบางคนหยิบเอาแรงบันดาลใจตำรวจอเมริกันมาแต่งเป็นรถตำรวจในแบบของตัวเองอีกด้วย แหม่… งานสวยจริงๆ


Lexus LC500

คุณคิดว่าภาพจำของรถตำรวจญี่ปุ่นคืออะไร? แน่นอนว่าต้องเป็นสีรถขาวบน-ดำล่าง พร้อมไฟไซเรนสีแดง เจ้า Lexus คันนี้ยังไม่ได้มีแค่ไว้โชว์เท่านั้น แต่ยังเป็นคูเป้ V8 ตัวแรงที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่จริงๆ อีกด้วย ระวังไว้ให้ดี เหล่าตีนผีญี่ปุ่นทั้งหลาย!


Lykan Hypersport

อย่างมากเรามักจะได้เห็นบางประเทศใช้ซูเปอร์คาร์ในการไล่ล่าคนร้าย แต่ใครจะไปคิดว่าตำรวจของเมืองอาบูดาบี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตต์ จะใช้ไฮเปอร์คาร์ในราชการตำรวจ โทนสีขาวแดง สวยไม่เบา!!

เรื่องที่น่าสนใจของรถรุ่นนี้คือ Lykan Hypersport เป็นรถไฮเปอร์คาร์สัญชาติเลบานอนที่มีเพียง 7 คันในโลกเท่านั้นและเป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นแรกจากแบรนด์ในตะวันออกกลางอีกด้วย แล้วราคาก็ถือว่าโหดไม่แพ้รถยุโรปเช่นกันด้วยราคาที่สูงถึง 76 กว่าล้านบาทเลยทีเดียว ในอนาคตอาจจะได้หยิบเอารถรุ่นนี้มาเล่าให้ฟังกันครับ (พวกเรา Realtime Car Magazine เองก็ไม่อยากจะเจาะลึกในสกู๊ปนี้มากนัก กลัวไม่มีคอนเท้นต์ 55555+)


Honda Civic Type R

สำหรับคันนี้ประจำการในหน่วยงานตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ด้วยสไตล์การตกแต่งที่ไม่ทิ้งความเป็นอังกฤษที่ต้องมีลายตารางหมากรุกสีน้ำเงิน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไรเพราะสถานะของออสเตรเลีย เป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษอยู่แล้ว


BMW i8

เป็นที่น่าเสียดายที่รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นนี้ไม่มีโอกาสได้ใช้จริงบนถนนเยอรมัน สำหรับ BMW i8 ตัวนี้ได้การปรับแต่งโดยสำนักแต่ง AC Schnitzer และแทนที่จะได้ใช้ในการไล่ล่าคนร้ายบนนถนนออโตบาห์น แต่กลับใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์ ปรับแต่งและจูนรถยังไงไม่ให้อันตรายและผิดกฎหมาย ครับ แต่ก็มีตำรวจอีกประเทศหนึ่งที่ใช้รถรุ่นนี้จริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือกรมตำรวจนครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตต์ นี่เอง


Ford Police Interceptor® Utility

เราอาจจะไม่ค่อยได้แปลกใจเท่าไหร่ที่รถตำรวจอเมริกันมักจะนิยมเป็นรถ SUV ใหญ่ๆ ดุดันๆ แต่สำหรับ Ford รุ่นใหม่นี้ดีไซน์จากพื้นฐานของ Ford Explorer ปี 2020 ดุดันไม่เกรงใจใครกว่าเก่า เพราะเครื่องยนต์ไม่ใช่ V8 สันดาปล้วน แล้วครับ แต่เป็นไฮบริด ทั้งประหยัดทั้งแรงขนาดนี้ เหล่าคนร้ายทั้งหลาย ยอมโดนจับเถอะครับ หนีไม่พ้นหรอก!


Rolls Royce Ghost

เราอาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสพบเห็นรถค่ายนางฟ้าอย่าง Rolls Royce มาเป็นรถตำรวจเท่าไหร่นัก สำหรับคันนี้ มีขึ้นในงานเปิดตัวสถานีตำรวจใหม่ในเมืองชิชิสเตอร์, ซัสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ มาในมาดเดียวกับรถตำรวจของเมืองนั่นคือ สีขาว Andalusian White แต่งด้วยสติ๊กเกอร์สีเขียวสะท้อนแสงสลับน้ำเงิน ติดตั้งไซเรนตำรวจที่หลังคา ส่วนภายในนั้นมาด้วยหนังอย่างดีสีดำสลับสีแทน แต่สุดท้ายแล้วเจ้าผีเครื่องเงียบคันนี้ ถูกนำเข้าประจำการแค่ 1 วันในงานเปิดตัวสถานีตำรวจเท่านั้น เพื่อหารายได้ทำการกุศลช่วยเหลือโรงพยาบาลสำหรับเด็ก Chestnut Tree House ในเมืองซัสเซ็กซ์ และตอนนี้ก็ได้ถูกนำกลับไปเก็บที่สำนักงานใหญ่ของโรลส์-รอยซ์ในเมือง Goodwood เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


Kia Stinger GT S

อีกหนึ่งรถตำรวจที่น่าสนใจไม่เบา และประจำการอยู่ในกรมตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ สเปคของรถรุ่นนี้แรงจนบรรดารถแรงของชาวออสซี่ด้วยกันต้องชิดซ้ายเลยทีเดียว Mike Keating ผู้ช่วยอธิบดีตำรวจทางหลวง ชี้แจงการที่เลือกรถยนต์จากเกาหลีใต้ครั้งนี้ว่า ได้ตั้งโจทย์ในการทดสอบเกือบ 200 ข้อ สำหรับทดสอบ Kia Stinger GT และทำคะแนนออกมาได้ดีซะด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการทดสอบยังบอกว่า เขาประทับใจในพละกำลังของรถ ความเชื่อมั่นในการเกาะถนน และความสะดวกสบาย ฮั่นแน่!! รถเกาหลีนี่ก็ร้ายไม่เบา


Lamborghini Huracan และ Gallardo

ย้อนกลับมาที่อิตาลีกันอีกรอบ เป็นที่รู้ๆ กันว่าตำรวจบ้านเขานี่ใช้ Lamborghini กันซะเยอะและ Huracan ตัวนี้ก็ถูกนำมาใช้งานโดยสายตรวจทางหลวง เพื่อในการป้องกันอุบติเหตุ และอาชญากรรมบนท้องถนน ในปัจจุบัน Huracan ยังมีเพียง 2 คันเท่านั้น


Ford Mustang

ปกติเราจะคุ้นเคยว่า Ford Mustang มักจะใช้กับรถตำรวจอเมริกัน เชื่อหรือไม่ครับว่า ตำรวจอังกฤษเองก็เคยเอา Ford Mustang มาแต่งเป็นรถตำรวจของตัวเองมาแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้มีการใช้จริงแต่อย่างใด เพราะคันนี้เป็นเพียงรถต้นแบบก่อนจะเข้ามาอยู่ในสายการผลิตจริงซะอีก มันถูกจัดแสดงในงาน NAPFM ซึ่งเป็นงานมหกรรมขนาดย่อมๆ ของวงการตำรวจนั่นเอง


Ferrari FF

ตำรวจดูไบนอกจากจะใช้ BMW i8 แล้ว ยังมีรถจากแบรนด์หรูอื่นๆ อีกเยอะแยะก่ายกอง หนึ่งในนั้นคือม้าลำพองรุ่นนี้นี่เอง


Lamborghini Aventador

ต้องยอมรับเลยว่าตำรวจดูไบ มีรถเท่ งามหยด เยอะจริงๆ และยังเชื่อมั่นอีกด้วยว่า Aventador คันนี้จะสามารถไล่ตามคนร้ายได้อยู่หมัด


Brabus G63 AMG

SUV คันนี้ถูกนำมาใช้โดยตำรวจดูไบอีกเช่นกัน ซึ่งมันให้พละกำลังสูงถึง 690 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 4.9 วินาที เห็นดูเหลี่ยมดูเทอะทะแบบนี้แต่พิษสงร้ายกาจไม่เบา


Aston Martin One-77

คิดไม่ถึงว่าตำรวจดูไบจะครอบครองรถที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุด และหายากที่สุด ใครอยู่ที่ดูไบแล้วได้เห็นรถรุ่นนี้วิ่งไปวิ่งมาบนท้องถนน ถือได้ว่าเป็นบุญตาจริงๆ ครับ


Caparo T1

เป็นรถเครื่องวางกลางสัญชาติอังกฤษ ที่ออกแบบมาจากพื้นฐานของรถฟอร์มูล่าวัน ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8 3.5 ลิตร ของ Nissan/Menard แบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่งอินดี้คาร์ ซึ่งก็มีให้เห็นในสภาพของรถตำรวจอังกฤษมาแล้ว แต่ถ้าใช้ไล่ล่าคนร้ายจริงๆ จะเป็นอย่างไร ไม่อยากจะคิดเลยจริงๆ


Brabus Rocket

เป็นรถที่ปรับแต่งมาจาก Mercedes-Benz CLS-Class รุ่น W219 และถูกนำมาโชว์ในปี 2006 เห็นดูหรูๆ นิ่งๆ แบบนี้แต่ก็ซ่อนเขี้ยวเล็บที่ร้ายกาจไว้ด้วยเครื่อง V12 เทอร์โบคู่ 6.3 ลิตร รีดกำลังได้ถึง 720 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,320 Nm แต่ก็มีการจำกัดแรงบิดให้เหลือเพียง 1,100 Nm ซึ่งก็ถือว่ายังมากพอให้เป็นเขี้ยวเล็บที่น่ากลัวอยู่ดี


Dodge Charger

อีกหนึ่งรถมัสเซิลคาร์ ที่แพร่หลายในวงการตำรวจนานาประเทศ และแน่นอนว่าภาพจำคงไม่พ้นประเทศแม่อย่างอเมริกาอยู่แล้ว และยังมีประเทศออสเตรเลียที่ใช้งานรถรุ่นนี้ควบคู่กับ Kia Stinger ที่กล่าวไปข้างต้นอีกด้วย


Holden Special Vehicles GTS

HSV GTS ที่กลายร่างเป็นรถตำรวจคันนี้ มีหน้าที่หลายภารกิจตั้งแต่ส่งเสริมความปลอดภัย บนท้องถนน และยังใช้ในการไล่ล่าจริงๆ อีกด้วย โดยประจำการอยู่ที่รัฐนิวเซาธ์เวลส์ เช่นเดียวกับ Honda Civic Type R


Nissan GT-R R35

เจ้าก๊อดซิลล่าคันนี้ ได้รับการปรับแต่งมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในภารกิจนอกเครื่องแบบโดยเฉพาะ เหล่าอาชญากรทั้งหลายจะไม่มีทางได้รู้เลยว่ารถคันนี้เป็นรถตำรวจ จนกระทั่งรู้ตัวอีกทีคือโดนจับซะแล้ว


McLaren MP4-12C

รถสปอร์ตจากค่ายที่คร่ำหวอดในวงการรถสูตร 1 มานานกว่า 50 ปี และเจ้า MP4-12C คันนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดรถของค่าย ที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอีกด้วย ใช้งานโดยกรมตำรวจดูไบ (อีกแล้ว) และยังเป็นรถตัวโชว์ของตำรวจในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษอีกด้วย


Volvo S60 Polestar

นี่เป็นรถตำรวจอีกหนึ่งคันที่เอาไว้โชว์ตัว มากกว่าไล่ล่าคนร้าย ของกรมตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย มากับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 349 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่งกำลังลงพื้นทั้ง 4 ล้อ ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 4.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง


Ford Ranger Raptor

หากว่าตำรวจไทยใช้รถกระบะที่มักจะจดจำกันอย่าง Isuzu D-Max เราจะพามาดูรถกระบะของเวลส์กัน ซึ่งก็ดุดันไม่เกรงใจใครจริงๆ แม้ว่าจะไม่จี๊ดจ๊าด เรื่องการไล่ล่าคนร้าย แต่ต้องยอมรับเรื่องความอึดถึกทนในทุกสภาพถนนจริงๆ


Ford Focus ST Estate

รถเก๋งแฮทช์แบ็คคงจะเป็นประเภทรถที่โดดเด่นมากที่สุดของตำรวจอังกฤษเลยก็ว่าได้ ด้วยลายตารางหมากรุกสีน้ำเงิน ตัดกับสีเขียวสะท้อนแสง มีความสวยงามมากจริงๆ ครับ


Ford Mustang Mach-E

อะไรที่ V8 ทำได้ เจ้าตัวไฟฟ้านี่เองก็ไม่ยอมน้อยหน้าและที่แน่ๆ มีหน่วยงานตำรวจที่ใช้งานรถรุ่นนี้แล้วคือ ตำรวจอังกฤษ, กรมตำรวจรัฐมิชิแกน และนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรายงานเมื่อปี 2022 ว่ากรมตำรวจนิวยอร์คสั่งซื้อด้วยงบประมาณ 11.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 382 ล้านบาท ได้จำนวน 184 คัน โดยรุ่นที่สั่งมาใช้งานนี้ จะเป็นรุ่น GT ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ผลิตกำลังได้รวม 480 แรงม้า แรงบิด 813 นิวตันเมตร แพคมาพร้อมแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 88 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้วิ่งได้ไกลสูงสุด 434 กิโลเมตร มีการติดไซเรน, วิทยุสื่อสาร และไฟวับวาบให้เรียบร้อย ทั้งแรงทั้งเงียบขนาดนี้ หนียังไงให้ทัน


Citroën Ami

ทุกวันนี้เราให้เห็นตำรวจนานาประเทศใช้งานรถไฟฟ้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีความดุดัน มีสมรรถนะสูงเพื่อเป็นเขี้ยวเล็บในการไล่ล่าคนร้ายเหมือนเหยี่ยวจับหนู แต่รู้หรือไม่ครับว่ายังมีตำรวจประเทศหนึ่งที่สั่งซื้อรถมาประจำการแตกต่างจากพวก และเป็นของตำรวจประเทศกรีซนี่เอง ในปัจจุบันถูกใช้งานบนเกาะ Chalki เป็นจำนวน 6 คันซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในแถบทะเลอีเจียน และมีโบราณสถานสำคัญต่างๆ มากมาย ซึ่งก็ถือว่าแปลกพอสมควรที่ใช้รถรุ่นนี้ น่ารักใช่มั้ยล่ะ?

และนี่คือสารพันรถตำรวจที่หยิบมาให้ดูกันครับ ที่จริงแล้วยังมีรถตำรวจนานาประเทศอีกเยอะแยะมากมายกว่านี้ สวยเท่กันแทบทั้งนั้นเลยครับ

ที่มา : Here are 42 of the world’s best police cars over the years | Top Gear


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB