5 พฤติกรรมการขับขี่แบบนี้ เสี่ยงรถมอเตอร์ไซค์ล้ม

5 พฤติกรรมการขับขี่แบบนี้ เสี่ยงรถมอเตอร์ไซค์ล้ม

       เชื่อว่าผู้ใช้รถใช้ถนนมากมาย ต่างขับขี่รถมอเตอร์ไซค์กันเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกว่ารถยนต์อยู่แล้ว เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ตั้งแต่รถเสียหายเล็กน้อย บาดเจ็บเล็กน้อย หรืออาจถึงเสียชีวิต เลยก็ได้ แล้วพฤติกรรมแบบไหนบ้างที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ มาดูกันครับ

  1. การขับขี่มอเตอร์ไซค์คู่ขนานกับรถ เพราะบริเวณกระจกมองข้าง ประตู หรือซุ้มล้อหลัง ของรถยนต์เป็นจุดอับสายตา ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ หากรถยนต์เลี้ยว หรือเปลี่ยนเลน อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ
  2. แซงไม่เผื่อระยะ ถ้าหากรถยนต์เร่งเครื่องและไม่ทันสังเกต อาจเกิดการเฉี่ยวชนได้
  3. การแทรกวงเลี้ยวรถยนต์ที่กำลังเลี้ยวออกจากซอย หลายคนชอบทำกันบ่อยมากครับ (ผู้เขียนเองก็เจอบ่อย) บางครั้งรถยนต์ที่กำลังเลี้ยวอาจมองไม่เห็น หากเกิดอุบัติเหตุก็อาจเป็นความผิด หรือ ความประมาทของรถมอเตอร์ไซค์ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ดังนี้
    เป็นความผิดตามมาตรา 43(4)(5) การขับรถแทรกเข้าไปในระหว่างที่รถกำลังจะเลี้ยวซึ่งเล็งเห็นได้ว่าย่อมเกิดอันตราย
    เป็นความผิดตามมาตรา 44 และมาตรา 46(2)(4) คนขับรถมอเตอร์ไซค์เจตนาที่จะแซง เป็นการแซงทางด้านซ้าย ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท
  4. การขับขี่จี้ท้ายรถบรรทุก รถกระบะตู้ทึบ รถขนาดใหญ่ พฤติกรรมนี้ควรหลีกเลี่ยงอย่างมากครับ  เพราะคนขับรถบรรทุกไม่สามารถมองเห็นท้ายรถผ่านกระจกส่องหลัง ควรเว้นระยะห่างพอสมควรเพื่อความปลอดภัยหากรถบรรทุกเบรกกะทันหัน
  5. การแซงซ้าย เนื่องจากระบบการจราจรของประเทศไทยเป็นพวงมาลัยขวา ขับเลนซ้าย ทำให้บริเวณซ้ายมือของคนขับจะมีจุดอับสายตามากกว่าบริเวณขวามือ ถ้าหากจะแซง ควรแซงขวาดีกว่าครับเพราะจะทำให้เขามองเห็นได้ง่ายกว่า

     การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ควรจดจ่ออยู่กับเส้นทาง สังเกตสภาพแวดล้อม สภาพเส้นทาง และรถข้างทาง มีสติอยู่เสมอ และที่สำคัญ ไฟหน้า ไฟท้าย ต้องติดทั้งคู่, หลีกเลี่ยงการวางสิ่งของใหญ่ๆ บนตะกร้าจนบังไฟหน้า และ ใส่หมวกกันน็อคด้วยครับ

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *