ก่อนเดินทางไกลควรเช็คอะไรบ้าง

ก่อนเดินทางไกลควรเช็คอะไรบ้าง

ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลกันแล้ว หลายๆท่านที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างถิ่น หรือบางท่านเตรียมตัวเดินทางเพื่อไปเที่ยวกัน แต่จะไปไหนก็แล้วแต่ถ้าหากต้องเดินทางไกล ขับรถเป็นเวลานานๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความพร้อมของรถนั่นเองครับ และในคอลัมน์นี้แน่นอนที่สุดครับ เราจะมาพูดถึงการตรวจเช็คยานพาหนะของเราก่อนการเดินทางให้พร้อมสมบูรณ์แบบเพื่อความปลอดภัยทั้งคนในครอบครัวและคนรอบข้าง

เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงของวันหยุดยาวมีเทศกาลหลายเทศกาลรออยู่ หลายๆคนก็คงจะมีแผนเดินทางกลับบ้านบ้าง เดินทางท่องเที่ยวบ้าง ก็สุดแล้วแต่แหละครับ หลายท่านที่ต้องใช้รถในการเดินทางก็ไม่ควรที่จะลืมตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถให้พร้อมอยู่เสมอ เรามาดูกันทีละขั้นตอนครับว่าก่อนการเดินทางมีอะไรบ้างที่ต้องทำการปรับเปลี่ยนและตรวจเช็คเพื่อความพร้อม

  • เช็คความพร้อมของเครื่องยนต์

อันดับแรกเริ่มต้นด้วยการเปิดฝากระโปรงกันก่อนเลยครับ ตรวจสอบแบตเตอรี่เติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับไม่ขาดหรือเกินสำหรับแบตเตอรี่แห้งข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย จากนั้นมาดูกันต่อที่หม้อน้ำตรวจสอบถังพักน้ำว่าปริมาณน้ำอยู่ระหว่างตำแหน่ง MINกับMAXหรือป่าวถ้าพบว่าน้ำขาดก็เติมเข้าไปได้เลยครับ มาดูกันต่อที่กระปุกน้ำมันเบรกให้ตรวจสอบดูว่าปริมาณของน้ำมันเบรกอยู่ระหว่างตำแหน่ง MINกับMAXหรือป่าวถ้ายังคงอยู่ในตำแหน่งก็ไม่ต้องเพิ่มเติมแต่อย่างใด จากนั้นมาดูกันต่อที่การตรวจสอบน้ำมันเครื่องกันบ้างเราสามารถชักก้านน้ำมันเครื่องเพื่อเช็คดูปริมาณน้ำมันเครื่องให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมไม่ควรให้ขาดหรือเกิน สำหรับในส่วนของเครื่องยนต์ก็มีกันแต่เพียงเท่านี้ครับ

check1 check2check3 check4check5

  • เช็คความพร้อมของระบบช่วงล่าง

ในส่วนของช่วงล่างนั้นมีอะไรที่เราต้องตรวจเช็คบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใดครับสามารถทำด้วยตัวเองได้เรามาเริ่มต้นกันที่ระบบโช้คอัพกันก่อนเลยอาจจะลำบากไปสักนิดนึงแต่ก็คงจะไม่เกินความสามารถอย่างแน่นอน ตรวจสอบดูโช้คอัพว่ามีการรั่วซึมหรือป่าว ซึ่งถ้ามีการรั่วซึมจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนที่ตัวกระบอกโช้คจะมีคราบน้ำมันติดอยู่ มาตรวจเช็คกันต่อที่ระบบเบรกอันนี้อาจต้องพึ่งอุปกรณ์กันนิดนึ่งก็คือไฟฉาย ใช้ไฟฉายส่องเข้าไปที่ผ้าเบรกดูว่าผ้าเบรกหมดหรือไม่ จากนั้นก็อย่างลืมตรวจเช็คลมยางกันด้วยรถแต่ละคันแต่ละรุ่นใช้ปริมาณลมยางที่แตกต่างกัน สามารถดูได้ที่ขอบประตูว่าควรจะเติมเท่าไหร่ในรถแต่ละรุ่น สำหรับเรื่องของช่วงล่างก็มีกันแต่เพียงเท่านี้ครับ

check6 check7check8 check9

  • อย่างลืมวางแผนก่อนการเดินทาง

อาจมองดูว่าหัวข้อนี้ไม่สำคัญ แต่ที่จริงแล้วมันก็สำคัญเหมือนกันครับเพราะว่าถ้ามีการวางแผนการเดินทางที่ดี เราก็จะสามารถใช้ระยะทางได้น้อยลง อย่างน้อยก็ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไปได้ไม่มากก็น้อย เพราะในช่วงของเทศกาลต่างคนก็ต้องเดินทางกลับบ้านและไปเที่ยวกัน ถ้าเราหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีความหนาแน่นของรถได้ก็คงจะเป็นเรื่องดีอย่างแน่นอน

 de7e08f456991bc5dd09de62ad8a48ee78cb6d9b6ec64981ea77a8b142e1246e 20141115-1416029126.73-1

  • ไม่ควรขนสัมภาระเกินความจำเป็น

อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องขนเอาไปมากครับ เอาไปแต่แค่พอใช้ก็พอ เพื่อจะได้ไม่ต้องแบกน้ำหนักมากจนเกินไป ที่สำคัญคือจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ไม่มากก็น้อย และที่มากไปกว่านั้นก็คือเผื่อที่ไว้ซื้อของฝากกลับมาบ้านด้วยครับ..อันนี้คนไทยขาดไม่ได้จริงๆสำหรับของฝาก

1368011994-2875043486-o AHMAD4

 

จริงๆแล้วก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใดครับสำหรับการตรวจเช็คความพร้อมของตัวรถก่อนการเดินทาง คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณพ่อบ้านอย่างแน่นอน แต่สำหรับคุณแม่บ้านถ้าไม่สะดวกก็สามารถขับรถเข้าไปที่ศูนย์บริการได้เลยครับ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัย แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็อย่าลืมขับรถกันอย่างมีสติ เมาไม่ขับ โทรศัพท์ไม่โทร เวลาขับรถนะคร๊าบบบบบ