กรองเปลือย…เท่ห์อย่างเดียวหรือมีประโยชน์ด้วย

กรองเปลือย…เท่ห์อย่างเดียวหรือมีประโยชน์ด้วย

AIR1 AIR4

เกร็ดความรู้เรื่องรถยังคงมีมาให้ได้ดูและศึกษากันอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะในชีวิตประจำวันของเรายังคงดำเนินไปพร้อมๆกับรถเพราะรถเป็นยานพาหนะที่สามารถพาเราไปได้ทุกที่ที่อยากไป แต่สำหรับในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดกันถึงอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่อยู่ภายในห้องเครื่อง และขาซิ่งบ้านเราชอบปรับเปลี่ยนกัน เปลี่ยนเพื่อความเท่ห์หรือเปลี่ยนเพื่อให้ได้ประโยชน์บางคนที่เปลี่ยนก็ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้เลย สิ่งๆนั้นก็คือกรองเปลือยนั่นเองครับ เราไปหาคำตอบกันครับว่าเปลี่ยนเพื่ออะไร

AIR2

            “กรองเปลือย”หรือ“กรองอากาศ” เปรียบเสมือนผ้าปิดจมูกของเรานั่นเองครับ ซึ่งกรองอากาศมีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกไว้ไม่ให้เข้าไปสู่ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ในรถ STANDARD ทุกรุ่นทุกยี่ห้อจะมีระบบกรองอากาศติดตั้งไว้ที่ภายในห้องเครื่อง มีลักษณะเป็นกล่อง ภายในจะมีแผ่นกรองที่สามารถดักจับฝุ่นผงเอาไว้ เพื่อไม่ให้เข้าไปภายในตัวเครื่องยนต์ กรองอากาศที่ติดมากับรถสามารถทำความสะอาดได้ด้วยการนำออกมาใช้ลมแรงๆเป่า แต่เมื่อถึงระยะตามกิโลแล้วก็ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ เพราะของเก่าอาจเกิดการอุดตันจากการใช้งานได้ รู้จักหน้าที่ของกรองอากาศกันแล้วเดี๋ยวเราไปดูกันครับว่ากรองอากาศแบบเปลือยมันดีและไม่ดีอย่างไรบ้าง

AIR3

            ทำไมถึงต้องเปลี่ยนกรองเปลือย?…..ตอบแบบง่ายๆสั้นๆครับ มันทำให้ห้องเครื่องดูซิ่งและสวยดีครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วเหตุผลที่แท้จริงของการเปลี่ยนกรองเปลือยก็คือ การต้องการปริมาณอากาศที่เพิ่มมากขึ้นในกรณีที่เราได้ทำการปรับแต่งโมดิฟายเครื่องยนต์ เมื่อเราสามารถเอาอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพิ่มมากขึ้นได้ เราก็จะสามารถปรับจูนน้ำมันให้เพิ่มมากขึ้นได้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ สิ่งที่ได้มาก็คืออัตราเร่งที่ดีขึ้นนั่นเองครับ และที่สำคัญก็คือการดูดอากาศที่โล่งขึ้น

รถเดิมๆใส่กรองเปลือยได้ไหม?…..ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนเฉพาะแผ่นกรองอากาศที่มีขนาดและรูปทรงแบบของเดิมนะครับไม่ใช่ว่าเดินท่อทางเดินอากาศใหม่แล้วเป็นกรองเปลือยโดดๆเลย แบบนี้ไม่มีประโยชน์อย่างแน่นอนสำหรับรถ STANDARD แบบที่ควรจะเปลี่ยนก็คือแผ่นกรองอากาศที่สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่นได้และในทางเดียวกันอากาศต้องสามารถผ่านได้โดยที่ไม่ติดขัดด้วยครับ ซึ่งกรองอากาศประเภทนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านประดับยนต์ทั่วไปครับ

กรองเปลือยมีกี่แบบ?กรองเปลือยที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายรูปแบบหลายรูปทรง ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ สามารถเลือกใช้กันได้ตามความเหมาะสม ซึ่งรถบางคันทำการปรับแต่งโมดิฟายมาไม่เหมือนกัน พื้นที่ภายในห้องเครื่องยนต์ก็แตกต่างกันเพราะฉะนั้นรูปทรงของกรองเปลือยจึงมีผลพอสมควรกับการปรับแต่งรถ แต่ละยี่ห้อก็จะเป็นรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง อย่างเช่น HKS/A’PEXi/HURRICANE/BLITZ/SIMOTA/หรืออีกมากมายในท้องตลาด

AIR7 AIR9

            ติดตั้งกรองเปลือยอย่างไรถึงจะเหมาะสม? แน่นอนที่สุดครับ อันนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องของการติดตั้งกรองเปลือย บางคนอาจมองข้าม คิดตามดูนะครับ เมื่อกรองอากาศเป็นแบบเปลือยแล้วนั่นแสดงว่ามันจะดูดอากาศที่อยู่รอบๆตัวมันเข้าไปในห้องเผาไหม้ สิ่งที่ได้ก็คือการดูเอาความร้อนเข้าไปนั่นเองครับ เพราะภายในห้องเครื่องจะมีความร้อนวนเวียนอยู่ตลอดเวลา การติดตั้งที่ถูกวิธีนั้น ควรที่จะเดินท่อกรองอากาศไปในทิศทางที่เหมาะสมแล้วทำการกั้นห้องกรองเปลือยเพื่อไม่ให้กรองเปลือยดูดความร้อนภายในห้องเครื่องเข้าไปเมื่อกั้นห้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ควรที่จะหาท่ออ่อนขนาด 3-4นิ้วดักอากาศจากด้านหน้ารถเพื่อให้มาเป่าที่กรองเปลือย ซึ่งอากาศที่ได้จะเป็นอากาศเย็นทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

AIR6 AIR8

            เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเรื่องราวของกรองอากาศหรือกรองเปลือย ถ้าเข้าใจกันแล้วก็อย่างลืมไปติดตั้งกันให้ถูกวิธีนะครับ เพื่อจะได้ประโยชน์จากกรองเปลือยอย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับคอลัมน์นี้ต้องขอตัวลากันไปก่อนแล้วกลับมาพบกันใหม่กับเกร็ดความรู้ดีๆแบบนี้จาก REALTIME CAR MAGAZINE