ไฟตัดหมอก มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ไฟตัดหมอก มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

          เมื่อพูดถึงไฟตัดหมอกในรถแบรนด์ต่างๆที่ออกมาเรื่อยๆในปัจจุบันก็มีติดมากับตัวรถแทบทุกคัน หลายๆท่านอาจจะได้ใช้มากน้อยต่างกันแน่นอน แต่จะมีใครสงสัยบ้างว่าไฟตัดหมอกควรใช้สถานการณ์ใดช่วงใด เรามาร่วมหาคำตอบกันได้ในคอลัมน์นี้

         ไฟตัดหมอก เป็นโคมไฟที่ติดมากับรถสมัยใหม่หลายๆแบรนด์เกือบทุกคันซึ่งหลอดไฟนั้นเป็นเสมือนไฟสปอร์ตไลท์ย่อส่วนที่ขนาด 55 วัตต์ความสว่างก็คล้ายๆกับไฟสปอร์ตไลท์ที่จะช่วยในการมองเห็นมากขึ้นในสถานการณ์ที่ควรจะเป็นดังนี้

         บริเวณที่มีหมอกหนา ที่ทำให้ทัศนวิสัยของท่านย่ำแย่ในการขับท่านก็จะสามารถเปิดไฟตัดหมอกได้เพราะช่วยให้มองเห็นดีขึ้นช่วยเพิ่มทัศนวิสัยได้และยังช่วยให้รถที่ขับสวนมาเห็นได้ชัด

         บริเวณฝนตกหนัก ในช่วงที่ในฝนตกหนักมากที่จะทำให้ทัศนวิสัยแย่มากๆ มองถนนไม่ชัดการที่เปิดไฟตัดหมอกช่วยทำให้ท่านสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นโดยไฟตัดหมอกจะช่วยกระจายแสงนั่นเอง

         บริเวณที่มีกลุ่มควัน ไม่ว่าควันนั้นเกิดจากการเผา หรือไฟไหม้ป่าที่ทำให้ปิดกั้นทัศนวิสัยที่ทำให้เห็นทางในระยะที่น้อยมากๆ ก็สามารถเปิดไฟตัดหมอกได้ แต่เมื่อผ่านบริเวณนั้นควรปิดทันที

         บริเวณที่ฝนหยุดตกใหม่ๆ อาจจะมีน้ำขังและถนนลื่นอยู่ เมื่อได้ลองเปิดไฟดูอาจจะพบว่าไม่สว่างเท่าที่ควร ทั้งนี้ก็สามารถเปิดไฟตัดหมอกได้ตามความเหมาะสม

ทั้งหมดนี้เป็นสถานการณ์คร่าวๆที่ทุกท่านอาจจะได้พบเจอ ที่จะต้องใช้ไฟตัดหมอกแต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับพิจารณาและความเหมาะสมของตัวท่านเอง เพราะถ้าเปิดในสถานการณ์ที่ไม่สมควรอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและผิดกฎหมายได้ จึงควรใช้กันอย่างระมัดระวังด้วย