10 อย่างที่ควรมีติดรถไว้ตลอดเวลา

10 อย่างที่ควรมีติดรถไว้ตลอดเวลา

     วันนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของรถยนต์ที่ท่านใช้งานกันอยู่เป็นประจำ ถ้ารถยนต์ของท่านยังใช้งานได้อย่างปกติก็คงไม่ต้องกังวลอะไร แต่ถ้าเกิดวันไหนมีเหตุฉุกเฉินที่เราไม่ได้คาดคิด ก็จำเป็นต้องมีอุปกรณดังต่อไปนี้อย่างแน่นอน และเราจะมาดูกันว่าอุปกรณ์ใดบ้างที่จำเป็นคอลัมน์นี้จะให้คำตอบแก่ทุกท่านได้แน่นอน

     ล้อ-ยางอะไหล่

     รถทุกคัน ควรมีล้อ-ยางอะไหล่ติดรถ โดยเฉพาะรถใหม่ๆบางรุ่น อาจไม่แถมล้อ-ยางอะไหล่มาให้ ท่านก็จัดการซื้อมาสำรองติดรถเอาไว้ ซื้อแบบธรรมดา ไม่ต้องหรูหราอะไร เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินยางรั่ว ยางแบน หรือแม็กซ์แตก เจ้าล้ออะไหล่เนี่ยแหละ คือพระเอกที่จะแก้สถานการณ์ให้ท่าน ดังนั้นทุกครั้งก่อนใช้รถ เราควรตรวจเช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เช่นลมยาง เพราะหลายท่านมักมองข้ามเรื่องนี้ คิดแค่ว่ารถเรามีล้อ-ยางอะไหล่แล้ว แต่ไม่เคยเช็คเลยว่ามีลมยางเพียงพอหรือเปล่าและอย่าลืมศึกษาวิธีเปลี่ยนกันด้วย

 

แม่แรงยกรถ และ เครื่องมือถอดล้อ

     นอกเหนือจากล้ออะไหล่แล้ว สิ่งที่สำคัญในการถอดล้อ ก็คือแม่แรงยกรถ และ เครื่องมือในการถอด หากไม่มีแม่แรงและเครื่องมือในการถอด ล้ออะไหล่ที่เรามีก็ไม่มีความหมายและที่สำคัญ หมั่นตรวจสอบสภาพแม่แรงให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอเพราะถ้าถึงเวลาใช้งานจริงๆ แล้วเกิดมีปัญหา คงจะปวดหัวเพิ่มขึ้นมามิใช่น้อย

 

เครื่องเติมลมฉุกเฉิน

     เอาไว้เติมลมในกรณีที่ลมยางอ่อนหรือในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อยางแค่เล็กน้อย เช่นเหยียบตะปู เราอาจใช้วิธีเติมลมอัดเข้าไป และรีบขับรถไปเข้าศูนย์บริการ หรือร้านยาง ให้ถึงมือช่างเร็วที่สุด

 

สายพ่วงแบตเตอรี่

     ผู้ใช้รถหลายท่านคงเคยประสบกับปัญหาเหล่านี้กันแทบเกือบทุกคน บางทีขับรถไปไหนมาไหนแล้วจอดทิ้งไว้ เมื่อจะขับรถกลับกลับสตาร์ทไม่ติด รถแบตเตอรี่หมดซะงั้น แต่หากเรามีสายพ่วงแบตเตอรี่ ก็รบกวนคันข้างๆ ให้ช่วยจั้มไฟแบตเตอรี่ให้

 

ค้อนทุบกระจก

     หากเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่น ขับรถตกน้ำ จะเปิดประตูก็เปิดไม่ได้ เพราะแรงดันน้ำ ให้เราใช้ค้อนทุบกระจกให้แตกแล้วหนีออกมา เหตุการณ์นี้อาจจะดูเหมือนเกิดขึ้นได้น้อย แต่พอถึงเวลาเกิดเหตุขึ้นจริงๆ จะรู้ว่ามันมีค่ามาก และที่สำคัญ ควรวางไว้ใกล้ๆมือของท่านจะได้หยิบใช้ได้ง่ายๆและทันท่วงที

 

สายลากรถ

     หากรถเสีย และลองซ่อมทุกวิธีแล้วก็ยังสตาร์ทไม่ติด สายลากรถสามารถช่วยคุณพาไปถึงจุดหมายปลายทางได้ หรือรถคุณตกหลุมขึ้นไม่ได้ สายลากรถก็ช่วยคุณได้เช่นกัน และที่สำคัญต้องมีรถมาลากให้ท่านด้วย

 

ไฟฉาย

     บางครั้งต้องการหาของ หรือซ่อมรถในเวลากลางคืน ไฟฉายก็ช่วยสามารถช่วยท่านได้ หรือในกรณีที่รถท่านเสียอยู่บนถนน ก็สามารถใช้เป็นไฟส่งสัญญาณให้คันอื่นทราบ เพื่อหลีกเลี่ยงจากจุดที่รถเสีย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอีกทั้งยังใช้ขอความช่วยเหลือได้อีกด้วย

 

ป้ายสัญญาณเตือนฉุกเฉิน

     ในกรณีที่รถเสียอยู่บนถนน ป้ายสัญญาณเตือนที่มีทับทิมสะท้อนแสงนี้เอง จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะตอนกลางคืนซึ่งสิ่งนี้หลายท่านอาจจะมองข้ามไปใช้กิ่งไม้แทน ทางที่ดีควรหามาติดรถไว้จะดีกว่าเพื่อความปลอดภัยต่อตัวท่านเอง

 

น้ำมันเครื่อง และ น้ำหล่อเย็นสำหรับเติมหม้อน้ำ

     หัวใจหลักของเครื่องยนต์ ก็คือน้ำมันเครื่อง หากระหว่างทางน้ำมันเครื่องแห้ง จะได้เติมเพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้โดยไม่เกิดความเสียหาย น้ำหล่อเย็นสำหรับเติมหม้อน้ำก็สำคัญเช่นกัน เพราะระหว่างทางหากรถความร้อนขึ้น จากการที่น้ำในหม้อน้ำแห้ง ก็จัดการเติม เพื่อให้รถสามารถขับต่อไปได้ และหลายท่านอาจจะมองว่าไม่ค่อยจำเป็นมากเท่าไรแต่คิดว่าควรติดรถไว้ดีกว่า

เบอร์โทรฉุกเฉิน

     ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรของช่างซ่อมรถ ,ตำรวจ ,กู้ภัย และเบอร์โทรอื่นๆที่สำคัญ ควรมีติดรถไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทำอะไรไมได้ จะได้โทรขอความช่วยเหลือ

     และทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์เบื้องต้น ที่รถทุกคันควรมีติดรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี และที่สำคัญ อุปกรณ์ทุกอย่างควรหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเพราะเมื่อถึงคราวที่จำเป็น จะได้หยิบออกมาใช้งานได้ทันที คอลัมน์หน้าจะเป็นเรื่องอะไร ติดตามกันได้เร็วๆนี้อย่างแน่นอน