กลุ่มสิทธิผล ร่วมรณรงค์การบริจาคอวัยวะ สานต่อโครงการอะไหล่มนุษย์ ก้าวสู่ปีที่ 10

กลุ่มสิทธิผล ร่วมรณรงค์การบริจาคอวัยวะ สานต่อโครงการอะไหล่มนุษย์ ก้าวสู่ปีที่ 10

          เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำมาปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยหนักทั่วประเทศ กลุ่มสิทธิผล โดย ทนง ลี้อิสสระนุกูล จึงร่วมกับ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ภายใต้การนำของ นพ.วิศิษฎ์ ฐิตวัฒน์ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ “อะไหล่มนุษย์” ให้คนไทยมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำมาเติมเต็มชีวิตผู้ป่วยหนักที่รอคอยการต่อชีวิตใหม่ และเพิ่มจำนวนผู้บริจาคให้มากขึ้น โดยมี อรุโณชา ภาณุพันธุ์, อรรควุฒิ สุวรรณประกร, พรทิพย์ เศรษฐีวรรณ, วิชัย กิ่งชา, จันทร์แรม สุจริต พร้อมด้วยสองนักแสดงสาว รัชย์ณมนทร์ รัชย์จิราธรรม และซูซานน่า เรโนล ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธโครงการฯ ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน “บุพเพสันนิวาส แฟนมีตติ้ง” ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน เมื่อเร็วๆ นี้

          ทนง ลี้อิสสระนุกูล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มสิทธิผล กล่าวว่า “นับตั้งแต่ปี 2552 ที่ริเริ่มโครงการอะไหล่มนุษย์ จากแนวคิดที่ว่า อะไหล่รถหาซื้อได้ แต่อะไหล่มนุษย์ต้องร่วมใจหา จนกระทั่งกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 เราได้เติบโตขึ้นท่ามกลางบุคคลในสังคมที่เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้และรู้จักการแบ่งปัน กลุ่มสิทธิผลยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยรับรู้ข้อมูลและมีความเข้าใจในเรื่องการบริจาคอวัยวะที่ถูกต้อง ซึ่งตนรวมถึงครอบครัวได้แสดงความจำนงในการบริจาคเรียบร้อยแล้ว การที่ได้มอบอวัยวะให้กับคนที่ไม่รู้จักถือเป็นการทำบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้เรารู้จักดูแลสุขภาพมากขึ้น เพราะบุคคลที่รอการช่วยเหลือจะได้รับของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างมีคุณภาพ”

          ด้าน นพ.วิศิษฎ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ผู้บริจาคอวัยวะสามารถบริจาคอวัยวะ อาทิ ตับ, ไต, หัวใจ, ปอด, ตับอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อผิวหนัง เป็นต้น โดยอวัยวะทั้งหมดสามารถนำไปปลูกถ่ายให้กับคนไข้ผู้รอรับบริจาคอวัยวะได้สูงสุดถึง 8 คน ซึ่งปัจจุบันมีคนไทยกว่า 6,000 ชีวิต ทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้รอรับบริจาคอวัยวะ โดยไตนับเป็นอวัยวะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด อย่างไรก็ตามเป็นที่น่ายินดีที่ทิศทางการบริจาคอวัยวะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2560 – 2561 มีผู้แสดงความจำนงในการบริจาคอวัยวะสูงถึง 80,000 – 90,000 คน ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันรณรงค์อย่างต่อเนื่อง”

          ส่วน อรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ที่ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธในโครงการ “อะไหล่มนุษย์” กล่าวว่า “อวัยวะบริจาคถือเป็นทรัพยากรอันมีค่าที่มีอยู่อย่างจำกัด ฉะนั้นการบริจาคอวัยวะไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งเท่ากับเราได้มอบสิ่งที่เป็นประโยชน์ซึ่งไม่สามารถนำติดตัวไปได้ให้กับเพื่อนมนุษย์ โดยที่ผ่านมาบรอดคาซท์ฯ ได้ผลิตละครเพื่อช่วยรณรงค์การบริจาคอวัยวะอยู่หลายตอน เนื่องจากอยากให้คนไทยเข้าใจและเห็นความสำคัญของเรื่องนี้อย่างจริงจัง จนนำไปสู่การเกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม”

ปิดท้ายด้วยนักแสดงสาวดาวรุ่ง เกรซ รัชย์ณมนทร์ รัชย์จิราธรรม ที่เผยความรู้สึกอย่างภาคภูมิใจว่า “มีความตั้งใจมาตลอดว่าอยากบริจาคอวัยวะ พอมีโอกาสได้มาเจอบูธโครงการอะไหล่มนุษย์ ที่กลุ่มสิทธิผลร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย จึงไม่รีรอที่จะแสดงความจำนงทันที โดยปกติตนเป็นคนที่ดูแลสุขภาพอยู่แล้ว คิดว่าการบริจาคอวัยวะต้องเริ่มมาจากการที่เรารักตัวเองก่อน ถึงจะแบ่งปันให้กับผู้อื่นได้ จึงอยากเชิญชวนทุกท่านที่พบเห็นบูธเปิดรับบริการหรือมีโอกาสเดินทางมายังสภากาชาดไทยร่วมแรงร่วมใจกันบริจาคอวัยวะให้แก่ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวนมากค่ะ”

          สนใจร่วมบริจาคอวัยวะ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย สายด่วน 1666 หรือเว็บไซต์ www.organdonate.in.th