โตโยต้า มอบทุนการศึกษาครั้งที่ 47 แก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โตโยต้า มอบทุนการศึกษาครั้งที่ 47 แก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเป็นประธาน ในพิธีมอบทุนการศึกษาประจำปี พ.ศ.2562 แก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุน ให้นิสิตที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมให้นิสิตนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษา ไปพัฒนาสังคมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

         ตลอดระยะเวลากว่า 57 ปี ที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย ผ่านการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการพัฒนาชุมชน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนนภายใต้โครงการถนนสีขาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา โตโยต้า ให้ความสำคัญในการสนับสนุนทุนการศึกษาผ่านหน่วยงานต่างๆ เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาที่ดีให้แก่เยาวชนไทย ได้นำความรู้มาพัฒนาประเทศและสามารถประกอบอาชีพ ได้อย่างมั่นคง โดยการมอบทุนการศึกษาแก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการมอบโอกาสแก่เยาวชนอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 47 ปี

         บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่นิสิตจุฬาฯ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 1,567 ทุน มูลค่ากว่า 17,000,000 บาท โดยในปีนี้ โตโยต้าสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องให้แก่นิสิตจำนวน 12 ทุน รวมเป็นมูลค่า 959,000 บาท รายละเอียดมีดังนี้

คณะ จำนวนทุน มูลค่าทุน/บาท
คณะวิศวกรรมศาสตร์ 4 336,000
คณะอักษรศาสตร์ 3 231,000
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 1 77,000
คณะรัฐศาสตร์ 1 77,000
สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร 1 77,000
คณะเภสัชศาสตร์ 1 84,000
คณะครุศาสตร์ 1 77,000
รวม 12 959,000

         นอกจากกิจกรรมการมอบทุนการศึกษาแล้ว โตโยต้า ยังร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยส่งเสริมการศึกษาในด้านอื่น อาทิ การสนับสนุนภาควิชาภาษาญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์ เพื่อยกระดับการเรียนการสอน การวิจัยด้านภาษาและวรรณคดีญี่ปุ่นให้กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในนาม “กองทุนโตโยต้า” โดยมอบให้ปีละ 3,950,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 51,350,000 บาท ซึ่งดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จวบจนปัจจุบัน ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรภาควิชาวิศวกรรมยานยนต์ ที่ทำการสอนโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ จากโตโยต้า ซึ่งได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 26 ปี

         มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับนิสิตทุกท่านที่ได้รับทุนการศึกษาในวันนี้ ผมเชื่อว่านิสิตทุกท่านจะใช้โอกาสที่ตนเองได้รับอย่างชาญฉลาดเพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์และความสำเร็จสูงสุด นิสิตทุกท่าน ณ ที่นี้เป็นผู้ที่มีพรสวรรค์คู่ควรกับการได้รับทุนการศึกษา ซึ่งเป็นของขวัญที่โตโยต้ายินดีมอบให้ อีกไม่นานทุกท่านจะสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่เพียบพร้อมไปด้วยวิทยฐานะ และเดินหน้าแสวงหา ความเจริญก้าวหน้าตามสายอาชีพของตนเอง ผมมีสิ่งหนึ่งที่อยากขอให้นิสิตทุกท่านพึงระลึกไว้เสมอ นั่นคือ ขอให้ทุกท่านคำนึงว่า ในอดีตท่านเคยเป็นผู้รับแล้ว ในอนาคตก็ต้องเป็นผู้ให้กับสังคมด้วย ขอให้แบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่ตนเองเคยได้รับให้กับผู้อื่นในสังคม พร้อมๆ กับสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับชีวิตและมุ่งมั่นหาเลี้ยงชีพได้ ด้วยความรู้ความสามารถของตนเอง”