วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เสริม”ท่อร่วมไอดี”(intake manifold)หรือที่หลายๆคนเรียกกันอย่างติดปากว่า ไอดีซิ่ง นั่นแหละครับ ว่านอกจากความสวยงามของห้องเครื่องแล้วมันยังมีไว้ใช้ทำอะไร!

ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่า น้องๆที่เพิ่งออกรถมาใหม่ๆหรือว่าเริ่มๆที่จะแต่งรถต้องศึกษาก่อนเลยนะครับว่าในการติดตั้งอุปกรณ์เสริมอะไรใส่รถเราแล้วมันจะมีผลต่อรถเราอย่างไรข้อดีข้อเสียเป็นยังไง! อ่ะ ทีนี้เรามาดูท่อร่วมไอดีซิ่งกัน ถ้าสังเกตุดูดีๆท่อร่วมไอดีเนี่ยรูปร่างของมันจะมีลักษณะเป็นกะเปาะๆมีทั้งขนาดใหญ่-เล็กแตกต่างกันไป ซึ่งก็แล้วแต่ขนาดของเครื่องยนต์ จำนวนสูบ จำนวน cc. ของรถความสวยงามก็แล้วแต่จะเลือกใช้กัน

IMG_9471 IMG_9473 IMG_9475 IMG_9481

โดยเจ้ากะเปาะที่ว่านี่แหละจะทำงานเป็นเหมือนกับตัวดูดพักอากาศเอามาอัดพักไว้ภายในกะเปาะ เพื่อรอให้ลิ้นเปิด อากาศที่อัดอยู่ภายในกะเปาะก็จะวิ่งเข้าสู่ระบบเข้าไปทำการจุดระเบิดอย่างรวดเร็ว ทำให้บูสมาเร็วขึ้น อีกทั้งไอดีซิ่งเนี่ย ก็สามารถใช้ได้ทั้งรถ N/A และรถ Turbo

IMG_9465

แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า รถเดิมๆจู่ๆ จะมาใส่ไอดีซิ่งเลย อันนี้ไม่แนะนำนะครับ เพราะว่าการที่เราใส่อุปกรณ์เสริมไอซิ่งอย่างเดียวนั้น มันจะไม่เห็นผลอะไรมากอีกทั้งอาจจะทำให้รถตื้อไปเลย นั่นเป็นเพราะไอดีซิ่งตัวเดียวเป็นตัวไล่อากาศเข้า ในขณะที่ทางออกเป็นเฮดเดอร์เดิมโรงงานไม่สามารถไล่อากาศออกได้ทัน ดังนั้นอากาศมันจึงไม่เกิดสมดุลย์ในการหมุนเวียน ฉะนั้น มันควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเฮดเดอร์มาแล้วในส่วนหนึ่ง เพื่อให้ทางออกโล่ง เมื่อเข้าดี ออกโล่ง อัตราการเร่งก็ดีขึ้นและสมดุลย์ ในส่วนไอดีซิ่งของรถเทอร์โบ การออกแบบท่อ RUNNER ก็จะสั้นลง แล้วใช้กะเปาะที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อที่ว่าเวลาติดบูสการดูดอากาศเข้าไปจุดระเบิดจะต้องตอบสนองได้เร็ว อากาศไม่เสียเวลาในการเดินทางเพราะท่อ RUNNER สั้นลงนั่นเอง

IMG_9494 IMG_9487 IMG_9488 IMG_9490

ก็จะมีส่วนช่วยทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ณ ปัจจุบันรถที่ใช้ในการแข่งขันรุ่นที่มีแรงม้าเกินกว่า 1000ขึ้นไป ก็ต้องมีเจ้ากะเปาะไอดีซิ่งนี่แหละเป็นตัวช่วยให้ติดบูสเร็วขึ้น การจุดระเบิดรวดเร็วและรุนแรงได้อย่างที่เราต้องการ

ส่วนรันเนอร์จะสั้นหรือยาวก็ต้องขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละสำนักเลย ซึ่งเจ้ากะเปาะไอดีซิ่งที่มีมาตราฐานสูงๆมันสามารถรับการบูสได้ถึงกว่า1900แรงม้าโดยที่ไม่ระเบิดหรือมีอาการแตกร้าว

IMG_9478

ถามว่า ท่อไอดีสแตนดาสทำให้แรงขึ้น อัตราเร่งดีขึ้นได้ไหม ก็ต้องบอกเลยว่าเหนื่อยครับ เพราะไม่ว่าค่ายไหนๆ ท่อไอดีเดิมๆก็ยาว 10”-20” ทั้งนั้น เมื่อท่อไอดียาวการเดินทางของอากาศก็ยาวการเสียดสีอากาศก็ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ครั้นถ้าจะตัดทอร์กก็อาจจะหาย ดังนั้น ไอดีซิ่ง(intake manifold) จึงเป็นคำตอบที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ

IMG_9500 IMG_9509 IMG_9513 IMG_9519

เป็นยังไงบ้างครับ”ท่อร่วมไอดี”(intake manifold) นอกจากสวยแล้วประโยชน์ของมันไม่ธรรมดาเลยนะครับ ดังนั้น เลือกท่อร่วมไอดีต้องคำนึงถึงมาตราฐานให้ดี เพี่อรถเราจะได้มีอุปกรณ์เสริมที่มาตราฐานส่งผลให้เกิดอัตราการเร่งที่เหมาะสมต่อการใช้งานครับ