ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ” สำคัญอย่างไร?

ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ” สำคัญอย่างไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งศูนย์ และ ถ่วงล้อ กันก่อนครับว่าทั้ง 2 อย่างนี้คือไร เพราะยังมีหลายคนที่อาจจะคิดว่าคือส่วนเดียวกันแต่จริงๆแล้วมันคือคนละส่วนกันครับวันนี้เราจึงมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อมากฝากกันครับ

การตั้งศูนย์ก็ คือ กำหนดค่าศูนย์ให้ตรงตามสเป็คของรถที่ผลิตมา เพราะท่าตั้งศูนย์ไม่ดีเวลาที่ขับรถล้อก็จะขับเบี้ยวซ้ายเบี้ยวขวา เราจึงตั้งศูนย์เพื่อให้เวลาขับรถไปล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังกับระบบช่วงล่างสมดุลกัน เพราะถ้าไม่สมดุลจะส่งผลให้ล้อรถสึกเอาได้ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ

ส่วนการถ่วงล้อก็ คือ ยางรถที่เราเห็นกันทั่วไปเป็นวงกลมก็จริงแต่การผลิตไม่สามารถทำให้เป็นวงกลม 100%ฉะนั้นต้องถ่วงล้อทั้งวงให้มีน้ำหนักเท่าๆกันซะก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้พวงมาลัยสั่นขณะขับรถ  แล้วทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนล้อรถใหม่ หรือนำล้อออกจากตัวรถควรให้ช่างถ่วงล้อให้เสมอก่อนที่จะเอารถมาขับครับส่วนการถ่วงล้อจะแบ่งออกมี 2 แบบคือ แบบปกติจะถ่วงล้อแบบถอดกระทะล้อออกมาถ่วงสมดุลทั่วไป แต่ถ้าถ่วงล้อแล้วรถยังสั่นก็จะถ่วงแบบจี้โดยถ่วงสมดุลกระทะล้อ ยาง จานดิสก์เบรก เพลาขับ ลูกปืนล้อ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแบบไม่ต้องถอดล้อออกจากรถยนต์

มีประโยชน์ คือ

ป้องกันเวลารถวิ่งแล้วสั่นสะเทือน : การถ่วงล้อจะกระจายน้ำหนักให้ล้อสมดุล

สรุปได้ว่าการปรับตั้งศูนย์-ถ่วงล้อถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่ขับรถกับการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานรถและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือควาปลอดภัยครับการตั้งศูนย์ล้อที่ดีนั่นหมายถึงการควบคุมรถได้เสถียรมากขึ้นหรือควบคุมรถได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นเองดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถให้เป็นประจำกันนะครับหากทุกท่านอยากทราบความรู้เกี่ยวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต่างๆแบบนี้อีกสามารถมาเจอกันได้ที่ realtimecarmagazine ครับ

สำหรับวันนี้ทางเราต้องขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB