รถติดแก๊ส ใครว่าน่ากลัว อยากใช้ให้ปลอดภัย แค่ทำตามวิธีดังนี้

รถติดแก๊ส ใครว่าน่ากลัว อยากใช้ให้ปลอดภัย แค่ทำตามวิธีดังนี้

          ปัจจุบันผู้คนก็เริ่มหันมาใช้รถยนต์ที่ติดแก๊สเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีข่าวการระบาดของโรคcovid-19เข้ามาทำให้เศรษฐกิจเริ่มแย่ลงผู้คนเริ่มขาดรายได้สิ่งไหนที่ควรประหยัดได้ตอนนี้ก็ต้องประหยัดไปก่อนยิ่งน้ำมันราคาเพิ่มสูงขึ้นแบบนี้รถยนต์ติดแก๊สก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีอีกทางนึงวันนี้ทางเราจึงมีวิธีการใช้งานรถติดแก๊สอย่างไรให้ปลอดภัยไม่เกิดอันตรายกันครับ

          รถที่ถูกติดแก๊สรถยนต์นั้น จะต้องมีการดูแลรักษาเครื่องยนต์ที่มากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป ซึ่งนอกจากการดูแลรักษาเครื่องยนต์ตามปกติ เช่น เช็คของเหลวหล่อลื่นและหล่อเย็น เช็คสายพาน เช็คสายไฟ เช็คหัวเทียน และระบบเชื้อเพลิงปกติแล้ว ขั้นตอนวิธีการตรวจเช็ครถติดแก๊ส ก็มีเพิ่มเข้ามาดังนี้

          ถังแก๊ส สำรวจกลิ่นอย่างเป็นประจำ ซึ่งกลิ่นของแก๊ส CNG และ LPG จะต่างกัน เราต้องลองไปดมด้วยตัวเองเวลาเติมแก๊ส ส่วนการตรวจเช็คจุดรั่วนั้น สามารถทำได้โดยเอาน้ำสบู่ลูบในจุดต้องสงสัย ตามท่อต่างๆ ตรงที่ได้กลิ่นแรง แล้วมองหาฟองที่ผุดขึ้นมาต่อเนื่อง

          สังเกตการรั่วซึมของระบบน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส หากมีรอยเปียกซึม หรือพบคราบตะกรัน ควรรีบเข้าอู่ทำการเปลี่ยนท่อหรือหม้อต้มใหม่ทันที และมีการล้างหม้อต้มที่ควรทำเมื่อใช้งานไปในระยะเวลา 12-18 เดือน

          หม้อต้มแก๊ส ตรวจเช็คการติดตั้งแน่นหนา ตำแหน่งไม่อยู่ใกล้แบตเตอร์รี่หรือคอยล์จุดระเบิด ถ้าเป็นระบบดูดหรือมิกเซอร์ ต้องวางตำแหน่งด้านหน้าแปลนวงกลม หันไปตามแนวขวางของตัวรถ ห้ามวางนอนหรือตะแคง จะมีผลต่อการจ่ายแก๊สไม่สม่ำเสมอ

          น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามกำหนดทุกครั้ง และใช้เกรดน้ำมันเครื่องที่ถูกผลิตมาครอบคลุมรถติดแก๊สด้วยจะดีที่สุด เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์

          หัวเทียน เช็คสภาพบ่อยขึ้น การเปลี่ยนหัวเทียน ถ้าเป็นเกรดธรรมดาควรเปลี่ยน ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือ 1 ปี ถ้าเกรดอิริเดียมหรือแพลทตินั่มก็ยืดอายุไปได้เกือบเท่าตัว

ตั้งวาล์วเมื่อมีการใช้งานครบระยะ 40,000-60,000 กม.

ไส้กรองแก๊ส ควรทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ ทำไปพร้อมๆ กับตอนเข้าอู่ตรวจเช็คระบบไปด้วยเลย ราวๆ 12-18 เดือน

ปั๊มติ๊กแก๊ส และปั๊มติ๊กน้ำมัน ควรเปลี่ยนทุกๆ 3 ปี หรือเมื่อมีการใช้งานถึง 30,000-50,000 กม.

 นอกจากนี้ ยังขอแนะนำวิธีใช้รถแก๊สอย่างถูกต้อง ซึ่งไม่ได้ยุ่งยากกว่าเบนซินปกติมากเท่าไหร่ โดยหมั่นทำให้เป็นนิสัย จะช่วยยืดอายุรถยนต์ติดแก๊สไปได้มาก ทำได้ง่ายๆดังนี้

ควรเติมน้ำมันไว้เกิน 1/4 ของถังเพื่อไว้ใช้สำรองตอนแก๊สหมดและป้องกันการเกิดสนิมในถังน้ำมัน และยังสามารถป้องกันการพังของปั๊มติ๊กน้ำมันได้เช่นกัน

ใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนทุกเครื่อง และก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ควรเปลี่ยนมาใช้เป็นระบบน้ำมันก่อน เพื่อรักษาประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของบ่าวาล์ว และป้องกันหัวฉีดอุดตัน กับกระบอกสูบแห้งเกินไป

   เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การดูแลรักษารถยนต์ติดแก๊ส ที่ทางเราได้นำมาให้ชมกันในวันนี้ หากถ้ามีการตรวจเช็คอย่างนี้เป็นประจำ ก็จะทำให้ใช้รถติดแก๊สได้อย่างสบายใจทุกการเดินทาง เพื่อนๆสามารถติดตามเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์แบบนี้ได้ที่ realtimecarmagazineกันได้ใหม่ในตอนหน้า สวัสดีครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB