REAL TIME CAR MAGAZINE ทดสอบ CB150R ณ สนามทดสอบ อาร์ แอนด์ ดี เอเชีย แปซิฟิค(หรือ HRAP)ปราจีนบุรี

OVR_7645 OVR_7677

          เมื่อวันที่ 8 กันยายยน ที่ผ่านมา ทีมงานREAL TIME CAR MAGAZINE  ได้มีโอกาสทดสอบรถตัวใหม่ของค่ายฮอนด้า นั่นคือ CB150R  ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ทางทีมงานได้ทดสอบ CB150R ณ สนามทดสอบ อาร์ แอนด์ ดี เอเชีย แปซิฟิค(หรือ HRAP)ปราจีนบุรี

 OVR_7731 OVR_7732

OVR_7740

โดยผู้ทดสอบมี น้ำหนักตัวที่ 96 กิโลกรัม และมีส่วนสูงอยู่ที่ 176 เซนติเมตร เรามาเริ่มกันที่น้ำหนักของรถ CB150R คันนี้กันครับ กับตัวรถที่มีน้ำหนักประมาณ125 Kg.เป็นน้ำหนักที่ถือว่าเหมาะสมกับรถ 150 cc. ซึ่งไม่หนักมากจนเกินไปหรือเบามากเกินไปทำให้ตัวรถนั้นมีความคล่องแคล่วขับขี่สบาย

IMG_4002IMG_4024
ส่วนขนาดของรถที่มีสัดส่วนประมาณกว้าง 82 cm.ยาว 1.97 cm.และสูง 105 cm.เศษๆก็ถือว่ามีความพอดีไม่ใหญ่เกินไปสำหรับรถในสไตล์สปอร์ต แม้แต่ผู้ขับขี่ตัวเล็กก็สามารถขับขี่ได้สบายๆ สำหรับเครื่องยนต์ขนาด150 cc. / CB150R  ประกอบกับรูปทรงปราดเปรียวและความเหมาะสมของcc. ผนวกกับเกียร์ 6 ระดับเป็นจุดเด่นที่ทำให้อัตราการเร่งชิดขึ้นกว่ารถรุ่นขนาดเดียวๆกันการออกตัวจึงทำได้อย่างทันใจ ในส่วนท่านั่งก็เป็นท่าที่ขาของผู้ขับขี่ขนานไปกับโครงรถและเท้าก็จะอยู่ในแนวตรงกับเอวผู้ขับขี่มันจะมีผลมากเมื่อผู้ขับขี่ขับในระยะทางไกลๆมันจะไม่เมื่อย ค่อนข้างสบายพอสมควร ไม่ปวดเมื่อยและถึงแม้ว่าจะต้องทำความเร็วผู้ขับขี่จะต้องโน้มตัวเพื่อลดการปะทะของแรงลมก็ยังมีรูปทรงการวางเท้าที่ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ส่วนการสตาร์ทเป็นสตาร์ทมือ เพียงกดปุ่มก็สามารถสตาร์ทติดได้อย่างใจต้องการ การเข้าเกียร์ต้องขอบอกว่าเกียร์เข้าง่ายมาก เกียร์ค่อนข้างนิ่มสบายเท้า ไม่แข็งใส่เกียร์ไม่มีอาการลื่น ทำให้ความต่อเนื่องเกียร์สัมพันธ์กับการขับขี่ไม่มีสะดุด ก็ถือว่าดีทีเดียวสำหรับระบบเกียร์

IMG_4004 IMG_4027 IMG_4032 IMG_4034

          มาในส่วนของความนุ่มนวลขณะขับขี่  ความรู้สึกที่เห็นได้ชัดที่ผมสัมผัสได้ รถมีความนุ่มนวลในการขับขี่ เนื่องจากระบบช่วงล่างก็ใช้เป็นเทเลสโคปิคและโช้คกลับหัวสำหรับด้านหน้าทำให้แรงกระแทกจากช่วงล่างไม่สะเทือนขึ้นถึงมือผู้ทดสอบและโช้คหลังก็เป็นโมโนทำให้เวลาขับขี่นั้นมีความมั่นใจในการเข้าโค้ง หรือการขึ้นเนินระบบช่วงล่างก็ทำงานได้ดี เสียงเครื่องยนต์ ต้องบอกตามตรงว่าผู้ทดสอบแทบจะไม่ได้ยินมากนัก เพราะเสียงของเครื่องยนต์CB150R นั้นค่อนข้างเบา แต่ไม่ใช่เบาจนไม่ได้ยิน เพราะมีช่วงที่ผู้ทดสอบเทคตัวบิดออกไปเราจะได้ยินเสียงเครื่องที่เร้าใจพอสมควรกันเลยทีเดียว มาต่อด้วยเรืองของเสียงท่อไอเสีย  เสียงเพราะไหม ด้วยเป็นรถที่มีสูบเดียว จึงทำให้ใครหลายคนอาจจะไม่ชอบเสียงของท่อ แต่ถือว่า CR150R มีเสียงที่ลงตัวเป็นอย่างมากนะครับ ส่วนความสะดวกการใช้ปุ่มสวิทซ์ต่างๆนั้น ในเรื่องของปุ่มสวิทซ์ต่างๆมีการตั้งไว้ในจุดที่ใช้งานได้สะดวก ตอบสนองได้อย่างใจผู้ขับขี่ ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมากในหลายๆเรื่องนะครับ มาดูต่อกับไฟหน้า LED ความสว่าง บอกเลยว่าLED มีความสว่างอยู่แล้วซึ่งไม่ต้องห่วงเลยในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าจะสว่างมากแต่มุมกดของตำแหน่งไฟจากโรงงานก็ไม่ทำให้เกิดการรบกวนเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนอย่างแน่นอน และมีความสวยงามในเรื่องดีไซด์ คราวนี้มาดูเรื่องของความสูงของเบาะ คนที่มีความสูง 165 ขึ้นไปสามารถขี่ได้สบายมาก เวลาจอดก็เหยียบได้เต็มเท่า ส่วนคนที่สูงน้อยกว่า 160 อาจจะต้องเขย่งสักหน่อย แต่ก็เป็นรูปแบบของรถจักรยานยนต์ในแนวสปอร์ตอยู่แล้ว มาตรวัดต่างๆ เช่นความเร็ว รอบเครื่อง น้ำมัน วัดทริป ในส่วนนี้มีความลงตัวอย่างมากถือว่าวางตำแหน่งมาได้ดี ดูง่ายชัดเจน ตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ ส่วนตัวบอกเกียร์นั้นก็มองเห็นได้ชัดเจนมีความสะดวกในการใช้งานโดยที่เราไม่ต้องจำว่าเราเข้าเกียร์อะไรอยู่ ไฟที่กระพริบบอกให้เปลี่ยนเกียร์(shift-light) ไฟบอกให้เปลี่ยนเกียร์มีความแม่นยำมากจะมีการกระพริบบอกก่อนที่จะถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์ ถ้าถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์แล้วเราไม่ยอมเปลี่ยน ไฟก็จะกระพริบไวขึ้นเพื่อเตือนไม่ให้ลากรอบนั่นเอง มาถึง ความจุถังน้ำมัน 8.5 ลิตร ถือว่าใหญ่โอเคนะครับสำหรับความจุของถังน้ำมัน มาดูเรื่องยางกันต่อครับ สำหรับยางหน้าทีมาให้110 และหลัง 150 นั้น เรื่องของยางอันนี้ผู้ทดสอบชอบมากครับเพราะมีความหนึบกับพื้นถนนมากแถมยางหลังมีขนาดที่ใหญ่สามารถขับขี่ได้อย่างสบาย เข้าโค้งง่าย ไม่มีสะบัด ติดใจเลยครับ ท่อไอเสียทีมาแบบสั้นนั้น ทำให้ไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย ถ้ารู้สึกก็จะมีแต่แดดแหละครับ แทบละลาย รับรองครับความร้อนจากท่อไม่ถึงขาเราแน่นอน
OVR_8693

          สมรรถนะโดยรวมสนามด้านทางโค้ง CB150R มีการเข้าโค้งที่ดีมากครับ ไม่มีสะบัดหรือส่ายในการเข้าโค้งเลย ถือว่าเป็นรถที่มีสมดุลย์ดีมาก พาร์ทในส่วนของการเกาะถนน  ก็ถือว่าหนึบ แน่น เอาอยู่ครับสำหรับ CB150R คันนี้ สมดุลรถเวลาเข้าโค้ง มีความสมดุลในการเข้าโค้งอย่างมากด้วยสรรมถนะของรถถือว่านิ่งพอสมควร น้ำหนักของแฮนด์ มีน้ำหนักที่เบาแต่ไม่เบามากจนเกินไปหรือจะบอกว่ามีความพอดีนั่นแหละ บังคับรถง่าย วงเลี้ยวแคบทำให้การหักเลี้ยวในที่คับขันน่าจะได้เปรียบในเรื่องความคล่องตัวหากต้องขับขี่ในเมืองที่การจราจรหนาแน่น ด้วยน้ำหนักรถที่พอดีและยางที่เกาะถนน เรื่องโค้ง เรื่องเลี้ยว CB150R

IMG_4087 IMG_4092 IMG_4049

           ส่วนระยะการขับขี่ที่ใช้ความเร็วในระดับต่ำๆ มีความลื่นไหลไม่มีการกระชากหรืออาการกระตุกของช่วงต่อเกียร์ ดังนั้นความนิ่งขณะเข้าโค้งที่ใช้ความเร็วต่ำๆ เรื่องนี้ไว้ใจเจ้า CB150R ได้เลย หายห่วง และด้วยวงล้อขนาด17นิ้วระบบเบรกหน้าและระบบเบรกหลัง ก็มีความหนึบพอสมควรและเอาอยู่ไม่มีปัญหาอะไรเพราะว่าแม้จะเป็นรถขนาด150cc.แต่ฮอนด้าก็ใช้ระบบเบรค ABS และจานดิสลอย คาร์ลิปเปอร์4พ็อต ถือว่าสำคัญมากๆเพราะสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำในเรื่องการใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยของฮอนด้า บอกเลยเรื่องเบรก CB150Rเอาอยู่ครับ ต่อให้คุณมาด้วยความเร็วก็สามารถเบรกทันครับ
          แต่อย่าประมาทนะครับ  มาถึงการประทับใจของ CR150R นั้น ประทับใจตรงไหนเป็นพิเศษ บอกเลยผมประทับใจเรื่องของโช๊คอัพ ยาง และน้ำหนักของรถเป็นอย่างมากครับ เพราะมีความพอดีกับตัวรถจึงทำให้ CB150R มีความสมบูรณืแบบเป็นอย่างมากติดใจเลยครับ

          ปัญหาที่เจอกับรถ CR150R สำหรับผมที่มีล์สไตล์ชอบเดินทางไกลน่าจะเป็นที่ความจุของน้ำมันครับ อยากให้มีความจุมากกว่านี้อีกสักนิด เพราะด้วยขนาดเครื่องยนต์ 150 CC นั่นเราจะได้ไม่ต้องเติมบ่อยครับ

IMG_4130

IMG_4134 IMG_4136IMG_4133

          ก็สำหรับผมที่มีน้ำหนัก 96 กิโลกรัม และมีส่วนสูง 176 เซนติเมตรนั้น ขับขี่เจ้า CB150R สบายครับถือว่าเป็นรถที่สมบูรณ์แบบเป็นอย่างมากในคลาสของ 150 CC รถที่อัตราความเร็วที่โอเคสำหรับผมมากครับ ต่อให้น้ำหนักเยอะก็ไม่มีผลต่อความเร็วรถมากครับ แต่ใช้เวลานิดนึง ยังไงก็ขอฝาก Honda CB150R ไว้ในใจของใครหลายๆคนด้วยนะครับ ผมรับประกันว่า ” รถคันนี้ดีจริงครับ

S__41623562 IMG_4107 IMG_4116

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *