ระวังโดนหลอก! ค่าแท๊กซี่รถซีดานยังก้าว 35 เท่าเดิมนะ!

ระวังโดนหลอก! ค่าแท๊กซี่รถซีดานยังก้าว 35 เท่าเดิมนะ!

       เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการเผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร และค่าบริการอื่นสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 ลงนามโดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566

พวกเรา Realtime Car Magazine จะขอสรุปใจความให้เข้าใจง่ายๆ ไม่งงกันนะครับ เป็นการป้องกันเล่ห์เหลี่ยมของคนขับแท๊กซี่ที่คิดจะโกงค่าโดยสารด้วยไปในตัว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอัตราค่าแท๊กซี่เดิมมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นระยะเวลานานแล้ว ประกอบกับค่าเชื้อเพลิงและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทางกระทรวงคมนาคมก็ได้ทำการปรับปรุงแก้ไขอัตราค่าโดยสารใหม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน โดยเนื้อหาจะสรุปได้ ดังนี้

1) ความหมายของ “รถยนต์รับจ้าง” ก็คือ รถแท็กซี่นั่นแหละครับ ตามประกาศกระทรวงเขาไม่ได้นับรวม รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันอย่าง Grab, Lineman, Bolt หรือ Cabb และรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษ ซึ่งหมายถึงรถป้ายทะเบียนเขียวๆ นั่นแหละ

2) เรื่องของอัตราค่าโดยสารที่เริ่มต้น 40 บาทนั้นเป็นอัตราค่าโดยสารสำหรับรถแท๊กซี่ที่เป็น รถ MPV, SUV หรือ PPV ที่มีสามตอนเท่านั้น ใครที่นึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงรถ ฟอร์จูนเนอร์, อินโนวา, MU-X, ปาเจโร่ หรือที่หายากๆ หน่อยร้อยวันพันปีจะเจอซักคันอย่าง Proton Exora อะไรพวกนี้ โดยค่าโดยสารก็ตามนี้ครับ

ส่วนรถแท๊กซี่ที่เป็นรถซีดานปกติอย่าง Toyota Corolla Altis หรือ Nissan Sylphy อะไรพวกนี้ยังคิดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาทเท่าเดิม ที่ปรับขึ้นตามมีเพียงแค่อัตราค่าโดยสารเกิน 1 กม. ขึ้นไปเท่านั้น และในกรณีรถติดคิดนาทีละ 3 บาทเหมือนๆ กันหมดครับ

3) กรณีพิเศษอย่างการเรียกรถจากศูนย์เรียกแท๊กซี่จะคิดค่าเรียกต่างหากอีก 20 บาท ส่วนการเรียกแท็กซี่ที่สนามบินจะมีการเรียกเก็บค่าบริการอีก 50 บาท

เมื่อเราทำความเข้าใจกับอัตราค่าแท๊กซี่ที่อัปเดตใหม่นี้แล้ว เราก็ขอให้ทุกท่านมีสติ ตรวจสอบอัตราค่าแท๊กซี่ให้ดีๆ เพื่อที่จะได้ไม่โดนคนขับแท็กซี่หัวใสหลอกเอาได้นะครับ

ที่มา : ไทยรัฐ, ฐานเศรษฐกิจ, ประชาชาติ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB