แรงบันดาลใจจากหนังเกิดขึ้นจริง! ตำรวจนิวยอร์กสั่งซื้อปืนยิงเครื่องติดตาม GPS เพื่อใช้ตามจับนักขับตีนผี

แรงบันดาลใจจากหนังเกิดขึ้นจริง! ตำรวจนิวยอร์กสั่งซื้อปืนยิงเครื่องติดตาม GPS เพื่อใช้ตามจับนักขับตีนผี

        หากใครเคยดูภาพยนตร์ 2 Fast 2 Furious ก็น่าจะคุ้นเคยกับฉากไล่ล่าที่ ไบรอัน โอ คอนเนอร์ กับ โรมัน เพียร์ซ ต้องหลบหนีการไล่ล่าของตำรวจ ซึ่งจะมีการใช้อาวุธยิงอุปกรณ์พิเศษที่ปล่อยกระแสไฟฟ้ารบกวนการทำงานของรถให้ไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ แน่นอนว่าในชีวิตจริงไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ความเพ้อฝันนี้ก็เริ่มใกล้เคียงกับความเป็นจริง

       เมื่อ กรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหน่วยงานรักษากฎหมายที่มีอุปกรณ์ล้ำสมัยที่สุดในสหรัฐอเมริกา ทั้งหุ่นยนต์สุนัข Digidog มูลค่าราวๆ 750,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย K5 ASR สูง 5 ฟุต ล่าสุดได้มีการสั่งซื้อปืนซึ่งใช้สำหรับยิงเครื่องติดตาม GPS บนตัวรถ

       ปืนดังกล่าวมีชื่อว่า Guardian HX ชุดล่างจะนำโครงของปืนตระกูล AR-15 มาใช้(ที่คุ้นหูกันว่า M4 บ้าง M16 บ้างนั่นแหละ) แต่จะมีการออกแบบชุดไกปืน, ซองกระสุน, ชุดบน และลำกล้อง ขึ้นมาใหม่ซึ่งซองกระสุนที่เห็นอยู่นั้น แท้จริงแล้วมันคือแบตเตอรี่ และไกปืนคือสวิตช์ปล่อยลมแรงดันสูงเพื่อยิงเครื่องติดตามที่ถูกบรรจุอยู่ในปากลำกล้องให้ติดกับเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีเลเซอร์เล็งเป้า และศูนย์เล็ง Red Dot มาให้อีกด้วย เข้าชมเว็บไซต์

       บริษัท StarChase ผู้ออกแบบปืนชนิดนี้ชี้ว่า เครื่องติดตาม สามารถเดินทางจากปากลำกล้องไปถึงเป้าหมายได้ด้วยความเร็ว 37 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 54 ฟุตต่อวินาที ในระยะ 35 ฟุต (หรือในระยะ 60 ฟุต เมื่อเล็งวิถีโค้ง) เมื่อเครื่องติดตามทำงานมันจะส่งสัญญาณติดตามทุกๆ 2-5 วินาที

       สำนักข่าว The New York Times เผยว่า กรมตำรวจนิวยอร์ก ใช้งบประมาณไปทั้งหมด 19,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ กับการลงนามสัญญาชั่วคราวร่วมกับบริษัท StarChase แต่ไม่ได้มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะสั่งซื้อ Guardian HX มาประจำการจำนวนกี่กระบอก, ระยะเวลาในการทำสัญญานานแค่ไหน, และใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเท่าไหร่

       สำหรับอุปกรณ์ยิงเครื่องติดตามอาจจะฟังดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ก็มีการใช้ในชีวิตจริงมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ StarChase เคยออกแบบอุปกรณ์ยิงเครื่องติดตามซึ่งถูกติดตั้งไว้บนกระจังหน้าของรถมาแล้วเมื่อเกือบ 15 ปีก่อน และยังเคยใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายๆ กันนี้มาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว

ที่มา : NYPD Actually Bought AR-15s That Shoot GPS Trackers Like It’s 2 Fast 2 Furious | Road and Track


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB