การปรับองศาล้อมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

การปรับองศาล้อมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

       มุมล้อและแนวทางการปรับตั้งระบบรองรับของรถยนต์แต่ละคันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการใช้งานแตกต่างกันออกไป มุมของช่วงล่างที่ปรับตั้งมาจากโรงงานก็อาจไม่ถูกใจนักขับบางคน เนื่องจากต้องการประสิทธิภาพการยึดเกาะที่มากขึ้น แม้จะเปลี่ยนล้อและยางให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแต่ช่วงล่างที่ไม่ได้ปรับตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจะมีค่ากลาง ๆ ที่ไม่ตรงกับความต้องการของนักขับ งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า การปรับองศาล้อหรือว่า Camber นั้นมีแบบไหนกันบ้าง

การปรับองศาล้อมีทั้งหมด 5 รูปแบบด้วยกัน คือ

       Negative camber (แคมเบอร์ลบ) คือ ล้อขอบบนจะหุบเข้าด้านใน ส่วนตัวล้อขอบล่างนั้นจะอ้าออกด้านนอก ซึ่งข้อดีก็คือ เมื่อเวลาตัวรถเข้าโค้งนั้นล้อก็จะเอียงทำมุมรับกับถนนได้พอดี ทำให้รถเข้าโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ข้อเสียก็คือ กินยางด้านในเนื่องจากสัมผัสกับถนนมากกว่ายางด้านนอก ทำให้ตัวยางด้านในสึกไวกว่ายางด้านนอก

       Positive camber (แคมเบอร์บวก) คือ ล้อขอบล่างจะหุบเข้าด้านใน ส่วนล้อขอบบนนั้นจะอ่าออกด้านนอก ข้อดีนั้นก็คือ จะทำให้ลูกปืนล้อเสียหายช้าลงเนื่องจากแนวแรงที่กดลงบนแกนล้อ เมื่อตั้งล้อเป็นแคมเบอร์บวก แนวแรงที่กดแกนล้อจะเข้ามาใกล้ด้านในมากขึ้น ซึ่งยิ่งชิดด้านใน (ส่วนที่ยึดกับคอม้า) จะยิ่งแข็งแรงมากขึ้น ส่วนข้อเสียก็คือ เมื่อเวลาตัวรถเข้าโค้งนั้น ลำตัวรถจะมีการเอียงและทิ้งน้ำหนักไปอีกด้านหนึ่งของตัวรถ ทำให้ตัวล้อด้านนั้นๆที่เป็นแคมเบอร์บวก รับแรงกดเพียงล้อด้านนอก จึงทำให้การเข้าโค้งไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่

       Neutral Camber (แคมเบอร์ศูนย์) คือ ตัวล้อขอบบนและล้อขอบล่างจะอยู่ขนานกันพอดี นั้นก็คือล้อตั้งตรงนั่นเอง ซึ่งข้อดี คือ ล้อทำแนวรับกับพื้นถนนทำให้การยึดเกาะถนนในทางตรงและการเบรคมีประสิทธิภาพ แต่ข้อเสีย คือ ประสิทธิภาพการเข้าโค้งที่น้อยลงไปไม่มากเนื่องจากเวลาเข้าโค้งนั้นล้อจะมีการเปลี่ยนองศาทำให้ล้อทำแนวรับกับถนนไม่มากนัก

       Toe in คือ ล้อขอบด้านหน้าจะหันเข้าหากัน  ข้อดีก็คือ ทำให้ตัวรถวิ่งในทางตรงได้เสถียรมากขึ้น เพราะล้อจะเลี้ยวเข้าหากันอยู่ตลอดเวลา

       และ Toe out คือ ล้อขอบหน้าจะหันแยกออกจากกัน ข้อดีนั้นก็คือ การเข้าโค้งที่รวดเร็ว เพราะการที่ล้อหันออกทำให้ล้ออยู่ในมุมที่พร้อมจะเลี้ยวอยู่แล้ว

ส่วนข้อเสียของการตั้งล้อทั้ง 2 ชนิด คือ ยิ่งตั้ง Toe in และ Toe out เยอะขึ้น ล้อก็จะยิ่งสึกเร็วขึ้น


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB