รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ?

รถหายในห้าง ใครต้องรับผิดชอบ?

       ห้างสรรพสินค้าเป็นจุดศูนย์รวมสินค้าต่าง ๆ มากมาย ให้ได้เลือกสรร แน่นอนว่าต้องมีลานจอดรถสำหรับรองรับรถของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ห้าง แต่ถ้าหากรถของคุณหายที่ห้าง แบบนี้ใครต้องรับผิดชอบ ?

หากรถหายในห้าง ทางห้างจะต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง?

ไม่ว่าห้างสรรพสินค้าแห่งนั้นจะมีบัตรจอดรถแจกให้กับลูกค้าหรือไม่ คิดค่าบริการในการจอดหรือจอดฟรี หากรถของคุณหายในห้าง ทางห้างต้องจ่ายค่าสินไหมทดเเทน (เงินชดเชย กรณีรถหาย) ให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด หมายความว่า ทุกครั้งเวลาที่ลูกค้าขับขี่รถมาห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อสินค้าหรือทานอาหาร ควรเก็บใบเสร็จหลังชำระสินค้าหรือบริการไว้เป็นหลักฐานด้วยทุกครั้ง เพราะหากรถหายจะได้นำสลิปใบเสร็จมายืนยันได้ว่าคุณคือลูกค้าของห้าง สามารถเก็บสลิปใบเสร็จไว้ยืนยันใช้เป็นหลักฐานฟ้องร้องศาลได้

กรณีจอดรถในห้างแต่ไม่ได้ซื้อของ รถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่?

สำหรับกรณีนี้ บางคนแค่นำรถเข้ามาจอดในห้างสรรพสินค้าโดยที่ไม่ได้ซื้ออะไร หรือแค่นำรถมาจอดทิ้งไว้เเล้วเดินทางไปทำธุระที่อื่นต่อ หากรถของคุณหายในห้าง เคสนี้ทางห้างสรรพสินค้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใด ๆ เพราะถือว่าเจ้าของรถคันดังกล่าวไม่ได้เป็นลูกค้าที่มาใช้บริการกับทางห้าง แค่นำรถมาจอดทิ้งไว้ ทางห้างไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ กับการมาจอดรถ

ตัวอย่างคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีรถหายในห้าง

รถหายมีข่าวออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ โดยสถานที่ที่รถหาย หนึ่งในนั้นมักจะเป็น ลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า หากรถหายในห้าง ห้างต้องรับผิดชอบหรือไม่ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาในหลายๆ คดี แต่คดีที่ถูกหยิบยกมาเป็นตัวอย่างมากที่สุดในสื่อโซเชียลคือ คำพิพากษาที่ 743/2561 ซึ่งฝ่ายจำเลยคือ ห้างสรรพสินค้า คำพิพากษาดังกล่าวนี้ระบุความตอนหนึ่งว่า

“การจัดให้มีลานจอดรถสำหรับเป็นที่จอดรถของลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าของจำเลยเป็นปัจจัยหนึ่งเพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จึงเป็นการให้บริการอย่างหนึ่งของจำเลยแก่ลูกค้า จำเลยย่อมต้องมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของลูกค้าที่นำมาจอดบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยด้วย

แม้จำเลยยินยอมให้บุคคลทั่วไปนำรถยนต์มาจอดที่ลานจอดรถก็ไม่ทำให้จำเลยหลุดพ้นจากหน้าที่ที่จะต้องให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของลูกค้า จำเลยจึงมีหน้าที่ที่ต้องดูแลรถกระบะที่ลูกค้าของจำเลยนำมาจอดในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย ห้างสรรพสินค้าจำเลยใช้มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้าโดยมีพนักงานคอยตรวจสอบดูแลรถยนต์ในขณะที่เข้าหรือออกจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลย หากไม่มีบัตรที่มอบให้ในขณะที่นำรถยนต์เข้ามาจอดก็ไม่สามารถนำรถยนต์ออกไปจากลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยได้ อันเป็นมาตรการในการตรวจสอบที่ค่อนข้างจะรัดกุมแต่จำเลยกลับยกเลิกไปและนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าออกลานจอดรถแทนและติดป้ายเตือนไว้ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าจำเลยว่า ลูกค้าต้องดูแลทรัพย์สินของตนเองเท่ากับจำเลยงดเว้นหน้าที่ที่จะต้องดูแลรถยนต์ของลูกค้าโดยลูกค้าต้องเสี่ยงภัยเอง ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเพียงอุปกรณ์บันทึกภาพรถยนต์เข้าออกไม่สามารถป้องกันการโจรกรรมได้ นับว่าเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่รถยนต์ของลูกค้า

การที่รถกระบะที่ อ. ขับมาจอดที่ลานจอดรถของจำเลยสูญหายไปจึงเกิดจากการงดเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นความประมาทเลินเล่อของจำเลย จำเลยต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในการที่รถหายไป”

สรุป รถหายในห้าง ฝ่ายใดจะต้องรับผิดชอบ?

หากคุณเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการที่ห้างสรรพสินค้า และนำรถยนต์ส่วนตัวของคุณเข้ามาจอดที่ลานจอดรถของห้าง ห้างจะต้องดูแลและให้ความปลอดภัยต่อลูกค้ารวมถึงทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งรถยนต์ที่ลูกค้านำมาจอดก็เช่นกัน หากรถของลูกค้าสูญหาย ทางห้างจะต้องรับผิดชอบโดยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือเงินชดเชยให้กับลูกค้าที่นำรถเข้ามาจอด อย่างไรก็ตาม หากเกิดการฟ้องร้องจากกรณีรถหายในห้าง ทางศาลต้องดูข้อเท็จจริงในการเข้าใช้พื้นที่เพื่อจอดรถของเจ้าของรถประกอบกันด้วย ดังนั้นใบเสร็จที่เราบอกไว้เมื่อสักครู่ สำคัญมากนะครับ อย่าพึ่งรีบทิ้งกันล่ะ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB