WASTEGATE…คืออะไรทำไมเค้าติดกัน..?

WASTEGATE…คืออะไรทำไมเค้าติดกัน..?

       สำหรับในคอลัมน์นี้เอาใจสายซิ่งกันซะหน่อย กับเรื่องราวเกร็ดความรู้เกี่ยวกับของแต่งอีกหนึ่งอย่างที่สาวกรถซิ่งติดหอย (TURBO)ต้องมี นั่นก็คือ เวสเกต เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้ว่าหน้าที่ของเวสเกตมีไว้ทำอะไร และเวสเกตนั้นมีกี่แบบ แล้วควรจะติดแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน ในคอลัมน์นี้มีคำตอบให้ขาซิ่งได้ไขข้อข้องใจกันครับ

            เวสเกตคือ อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ทำงานควบคู่กับระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเทอร์โบทุกลูกนั้นไม่มีตัวควบคุมการทำงานคิดตามกันแบบง่ายๆก็คือ ตัวเทอร์โบไม่มีตัวควบคุมการทำงานนั้นเอง ซึ่งถ้าไม่มีการควบคุมปริมาณอากาศ ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถรองรับกับแรงบูสท์ได้นั่นเองผลที่ตามมาก็คือเครื่องพังนั่นแหละครับ เพราะเหตุผลนี้จึงต้องมี เวสเกตเข้ามาช่วย เวสเกตมีหน้าที่คุมอัตราการบูสท์ของเทอร์โบ ให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมของการปรับจูนเครื่องยนต์ จะบูสท์มากหรือบูสท์น้อยก็สามารถปรับได้ที่ตัวเวสเกต หรือจะให้สะดวกก็ติดตั้งตัวปรับบูสท์เข้ามาปรับที่ภายในห้องโดยสาร

เวสเกตมี2แบบ

  1. แบบกระป๋อง หรือที่เรียกกันติดปากว่าเวสเกตกระป๋องนั่นเอง เวสเกตชนิดนี้มักจะพบในรถสแตนดาร์ด ซึ่งจะมีหลักการทำงานไม่ซับซ้อน และมีขนาดเล็กไม่ใช้พื้นที่ในห้องเครื่องมากจนเกินไป ตำแหน่งในการติดตั้งจะติดอยู่กับตัวเทอร์โบ ซึ่งจะมีแกนต่อกับโข่งหลัง และมีสปริงที่ด้านในอัตราในการบูสท์ขึ้นอยู่กับค่าของสปริง

  1. แบบแยก หรือที่เรียกกันว่าเวสเกตแยกนั่นเอง เวสเกตแยกมีจำหน่ายอยู่มากมายหลากหลายยี่ห้อ มีให้เลือกทั้งของบ้านเราและของแบรนด์นอก อันนี้ก็ขึ้นอยู่ที่งบประมาณและความพอใจนั่นแหละครับ เวสเกตแยกจะมีขนาดใหญ่ซึ่งภายในจะมีสปริง วาล์ว และแผ่นไดอะแฟรม เป็นชุดกลไกลหลักในการทำงาน หลายคนนิยมติดตั้งกันก็เพราะไอ้เจ้าเวสเกตแยกเนี่ยมันมีท่อคายทิ้ง ซึ่งเมื่อติดบูสท์แล้วเสียงมันก็จะแซด…แซด….ลั่นๆหน่อย เป็นเสียงที่รถเทอร์โบนั้นขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว แต่ในบางคันไม่อยากให้มีเสียงแซด…ก็สามารถที่จะต่อเข้าไปที่ท่อไอเสียได้เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังและที่สำคัญคือช่วยให้การคายไอเสียเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เวสเกตแยกสามารถปรับตั้งอัตราการบูสท์ของเทอร์โบได้ด้วยการไขที่ด้านบนของเวสเกตแยกเพื่อไปกดสปริง ยิ่งกดให้สปริงแข็งยิ่งบูสท์เยอะ ยิ่งคายออกให้สปริงอ่อนยิ่งบูสท์น้อย หลักการก็มีกันอยู่เท่านี้แหละครับ

รู้จักการทำงานของเวสเกตกันแล้วก็อย่าลืมเลือกใช้งานกันให้ถูกประเภทละครับ แต่ที่สำคัญ เมื่อแต่งรถให้สวยให้แรงกันแล้วก็นำไปวิ่งกันในสนามนะครับ อย่างออกมาแข่งขันกันบนท้องถนน เดี๋ยวชาวบ้านเค้าจะเดือดร้อน