INTERCOOLER คืออะไรทำไมรถซิ่งต้องมี

INTERCOOLER คืออะไรทำไมรถซิ่งต้องมี

           กลับมาพบกันอีกเช่นเคยครับกับคอลัมน์เกร็ดความรู้เรื่องรถ สำหรับในคอลัมน์นี้เอาใจผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถกันซะหน่อย กับเรื่องราวของระบบระบายความร้อนของอากาศ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าชุดอินเตอร์คูลเลอร์นั่นเองครับ ซึ่งไอ้เจ้าอินเตอร์คูลเลอร์เนี่ย มันก็มีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบหลากหลายขนาด จะเลือกใช้แบบไหนถึงจะเหมาะกับรถของเรา และของเดิมที่มีอยู่จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือไม่ ไปหาคำตอบกันครับ

            อินเตอร์คูลเลอร์คือ อุปกรณ์สำหรับช่วยระบายความร้อนของอากาศที่ถูกส่งมาจากเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งอากาศที่ส่งผ่านมานั้นจะมีอุณหภูมิค่อนข้างสูง และด้วยหลักการทำงานของเครื่องยนต์มีความร้อนสะสมอยู่ตลอดอยู่แล้วเพราะฉะนั้นอากาศที่จะถูกส่งผ่านเข้าไปในห้องเผาไหม้จึงควรที่จะมีอุณหภูมิที่ไม่สูงมากนัก เพื่อที่จะทำให้การเผาไหม้เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด อินเตอร์คูลเลอร์จึงมีหน้าที่เข้ามาช่วยลดอุณหภูมิของอากาศก่อนที่จะส่งเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ เรียกได้ว่าเมื่ออากาศวิ่งผ่านอินเตอร์คูลเลอร์แล้วจะมีอุณหภูมิลดลงทันที

            อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ดี จริงๆแล้วจะเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญเท่าความเหมาะสมในการใช้งาน สรุปกันแบบง่ายๆว่า ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ใช้ในการแข่งขันก็ไม่ควรเปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ให้มีขนาดใหญ่หรือหนาเกินความจำเป็น ขนาดความหนาที่เหมาะสมก็ไม่ควรจะเกิน 3นิ้ว ซึ่งถ้าเปลี่ยนอินเตอร์ฯให้มีขนาดที่ใหญ่หรือหนาเกินไป แต่ระบบอัดอากาศมีขนาดเล็ก อาจจะส่งผลให้รถวิ่งด้อยลงกว่าเดิมก็ได้ เนื่องจากความหนาแน่นของอากาศไม่เพียงพอ ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานและสเป็คของเทอร์โบ

     

            ตำแหน่งของอินเตอร์คูลเลอร์ควรอยู่ตรงไหนดี จริงๆแล้วโดยส่วนมากก็จะอยู่ที่ด้านหน้า ในตำแหน่งหลังกันชนหน้า หรือในรถบางรุ่นก็จะอยู่ที่ด้านบนของตัวเครื่อง ซึ่งสองแบบนี้ก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน สำหรับการติดตั้งที่ด้านหน้านั้น ก็จะมีส่วนดีในเรื่องของการระบายความร้อน เนื่องจากจะได้รับแรงปะทะโดยตรงจากลมทางด้านหน้า ก็จะช่วยให้อุณหภูมิไม่สูงมาก แต่ข้อเสียคือ การเดินทางของอากาศจะมีระยะทางที่ไกล ในรถบางรุ่นอาจจะมีอาการรอรอบก็เป็นได้ ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านบนเครื่องยนต์นั้นก็จะดีตรงที่การเดินทางของอากาศใช้ระยะทางน้อย ช่วยให้มีอัตราเร่งที่ดี ติดบูสท์เร็ว ไม่ต้องรอรอบ แต่เรื่องของการระบายความร้อนคงไม่สมบูรณ์เท่าการติดที่ด้านหน้า ถึงแม้จะมีสคู๊ฟดักลมเข้ามาช่วยi

            การดูแลรักษา ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรครับ เพียงแค่เราหมั่นคอยดูไม่ให้มีอะไรเข้าไปติดหรืออุดตัดที่ตัวอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งถ้ามีฝุ่นผงหรือเศษขยะต่างๆเข้าไปอุดตัดก็จะทำให้การระบายอากาศไม่มีประสิทธิภาพ การดูแลรักษาก็แค่หมั่นเอาน้ำฉีดเข้าไปที่ตัวอินเตอร์คูลเลอร์ หรือใช้น้ำยาฉีดอัดเข้าไป เพื่อให้ไปทำละลายคราบฝุ่นผงหรือไขมันที่ติดอยู่ด้านใน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้อินเตอร์คูลเลอร์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์และที่สำคัญ ดูสวยงามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

          ก็ไม่มีอะไรมากครับสำหรับเรื่องราวของอินเตอร์คูลเลอร์ เพียงแค่เราเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานและดูแลรักษาให้ถูกต้อง เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถใช้รถได้อย่างมีความสุขแล้วครับ