พาชม CBR500R 2019 พร้อมร่วมทดสอบ ณ สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิจ จ.บุรีรัมย์

พาชม CBR500R 2019 พร้อมร่วมทดสอบ ณ สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิจ จ.บุรีรัมย์

                กลับมาอีกครั้งกับพวกเรา Realtime แน่นอนว่าวันนี้ไม่ได้กลับมามือเปล่า แต่กลับมาพร้อมกับรถจักรยานยนต์ค่ายปีกนก ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานนี้ นั่นคือ CBR500R นั่นเอง และในรอบนี้นอกจากจะได้มาสัมผัสกันอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้มาชมการทดสอบรถ CBR500R ที่ สนามช้างอินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิจ จ.บุรีรัมย์อีกด้วย ไปดูกันเลยครับ

                ในรุ่น CBR500R  2019 นั้น ได้มีการปรับและเพิ่มในหลายๆส่วนด้วยกัน มาดูกัน เริ่มจากดีไซน์ตัวรถที่ได้ปรับเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อย ตัวเรือนไมล์ได้เลือกปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบดิจิทัล ซึ่งได้บอกข้อมูลที่จำเป็นอย่าง เช่น ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ระยะทาง รอบเครื่องยนต์ ความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้องเพลิง และไฟแจ้งสถานะต่างๆ เรียกว่าระบบเหมือนรถยนต์เลยก็ว่าได้ มาต่อกันที่เป็นจุดไฮไลท์การเปลี่ยนแปลงของเจ้า CBR500R  เป็นในส่วนของเรือนไส้กรองอากาศใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดี เพื่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีขึ้น

                ถัดมา ในส่วนของกล่อง ECM ได้มีการเปลี่ยนใหม่ ทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันและจุดระเบิดได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น อัตราเร่งดีถูกใจใครหลายคนแน่นอน

                มาต่อกับเทคโนโลยีสุดล้ำ Assist Slipper Clutch ที่ใช้ในการแข่งขันระดับโลกถูกจับมาใส่ในรถ BigBike คันนี้ CBR500R เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดการกระชากของล้อหลังเมื่อเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมรถขณะเปลี่ยนเกียร์เพิ่มขึ้น

                มาถึงเรื่องของ เซ็นเซอร์ ได้เปลี่ยนจาก เซ็นเซอร์ 02 เป็นเซ็นเซอร์ LAF เช่นเดียวกับ Honda Accord ที่ส่งข้อมูลได้แม่นยำขึ้น ทำให้การคำนวณการจ่ายน้ำมันและจุดระเบิดมีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก ทั้งยังรองรับค่ามลพิษได้ถึงระดับ EUROS มากที่สุดในรถทุกรุ่นที่จำหน่ายในไทย และข้อมูลจาก LAF Sensor สามารถส่งข้อมูลให้ตรวจสอบมาตรฐานสากลแบบ OBD2 ได้ จบเรื่องเครื่องยนต์กันไปแล้ว

                มาดูต่อกันที่ชุดภายนอกกันบ้าง เริ่มจาก Handlebars ซึ่ง CBR500R ตัวนี้ ติดตั้งแฮนด์แบบใต้สะพานแผงคอ ได้อารมณ์แบบ CBR1000RR มาขึ้นเลยทีเดียว ท่านั่งกระชับขึ้น องศาของแฮนด์สามารถปรับได้ตามความถนัด

                ในส่วนของ Swing Arm เป็นแบบใหม่ ให้รถดูเป็นรถ Super Sport และเปลี่ยนรูปแบบชุดปรับตั้งโซ่ตามแบบ CBR1000RR ทำให้ตั้งศูนย์ล้อได้อย่างเที่ยงตรง เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ปรับเปลี่ยนไลน์การวิ่งได้แม่นยำ และแม้ว่าการเข้าโค้งจะวิ่งบนถนนไม่ใช่ถนนเรียบ Swing Arm ใหม่ตัวนี้จะช่วยลดการสะเทือนที่เกิดขึ้นจากล้อหลังสู่ตัวเครื่องให้น้อยลง

                มาดูเรื่องระบบความปลอดภัย ESS (Emergency Stop Signal) เป็นเทคโนโลยีที่ได้มาจาก Honda Goldwing เมื่อมีการเบรกหรือลดความเร็วกะทันหันที่ความเร็วเกิน 50 กม./ชม. ไฟสัญญาณฉุกเฉินจะกะพริบเตือนให้คันหลังได้รับรู้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

                ถัดไปที่ Expire Mark เป็นรุ่นเดียวในประเทศไทยที่ใส่มาให้ Expire Mark เป็นจุดเซาะร่องที่มือเบรกและคลัทช์ เมื่อเกิดการกระแทกอย่างรุนแรงเช่น เกิดอุบัติเหตุ มือเบรกและคลัทช์จะหักถึงจุด Expire Mark เพื่อให้เหลือพื้นที่ของอุปกรณ์ที่ยังสามารถใช้งานต่อได้

                สุดท้าย ระบบความปลอดภัย Side-Stand Switch สวิทซ์ขาตั้งข้าง กันการลืมเอาขาตั้งขึ้น ซึ่งถ้าหากไม่เอาขาตั้งขึ้น จะไม่สามารถขี่รถออกไปได้

                หลังจากที่ได้คุยเรื่องตัวรถกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาการทดสอบ CBR500R ในสนาม ทางทีมงานได้ไปสอบถามความรู้สึกผู้ทดสอบหลังการขับขี่มา “เข้าโค้งได้ง่าย รถมีน้ำหนักเบา มีระบบ ESS ที่เวลาเบรคกะทันหันจะมีไฟฉุกเฉินกะพริบให้คนข้างหลังรู้ ถือว่าเป็นระบบที่ปลอดภัยมาก” – พิสิษฐ ภาระก้านตรง ตัวแทนสื่อ 2Fast, “เครื่องยนต์แรง ทำงานได้ดี มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นจริงๆ การใช้งานสำหรับบนถนนและบนสนามสามารถทำได้ดีกว่าตัวก่อนๆพอสมควร”- กิติพงษ์ คุณดิลกธีระ ตัวแทนสื่อ Superbike Magazine

                ได้ยินอย่างนี้แล้ว อยากจัดมาไว้ที่บ้านซักคันจริงๆ ทั้งอัตราเร่งที่ดีขึ้นและยังมาพร้อมระบบความปลอดภัย ถือเป็นอีกหนึ่งรถจักรยานยนต์ที่ครบครันจริงๆครับ คราวหน้าจะมีอะไรน่าสนใจอย่างนี้อีก รอติดตามชมกันครับ

  

  


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *