โปรอาร์มคืออะไร แล้วมันมีข้อดีอย่างไร

โปรอาร์มคืออะไร แล้วมันมีข้อดีอย่างไร

             สวัสดีชาว realtime วันนี้มีเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ Pro-arm (โปรอาร์ม)และข้อดีของ Pro-arm มาดูว่าวันนี้ทางเรามีหัวข้ออะไรหน้าสนใจ โปรอาร์มของอะไรมาชมกันครับ

สำหรับชาวไบค์เกอร์ทั้งหลาย คาดว่าหลายๆ คนคงจะต้องรู้จักกับเจ้าสวิงอาร์มกันเป็นอย่างดี ซึ่งมันก็คือ ส่วนประกอบของรถมอเตอร์ไซค์ล้อหลัง มีลักษณะเป็นแขน 2 ข้าง ยื่นออกมาประกบ หรือยึดอยู่กับบริเวณตัวล้อ  ของเราจะมากล่าวถึง Pro-Arm (โปรอาร์ม) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างจากสวิงอาร์มแบบปกติ ส่วนการทำงานของมันจะเป็นอย่างไร รวมถึงเมื่อเราเปลี่ยนมาใช้โปรอาร์มแล้วมันมีข้อดีอย่างไรบ้าง ตามเรามาชมกันเลยครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโปรอาร์มกันก่อน โดยชื่อของเจ้าโปรอาร์มนี้ มีมาตั้งแต่การแข่งขันในรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ และภายในของโปรอาร์มก็จะมีแกนพาดอยู่ตรงกลาง โดยการออกแบบของมันก็จะเป็นลักษณะส่วนโค้งเว้าของตัวโปรอาร์ม โดยจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยคำนวณ เพื่อให้ตัวโปรอาร์มมีความแข็งแกร่งกว่าสวิงอาร์ม (แขนคู่) และยังส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการเกาะถนนที่ดีเยี่ยมกว่าระบบสวิงอาร์มนั่นเอง

ตัว Pro-Arm (โปรอาร์ม) มีตัวเซ็นเตอร์ล็อคตรงกลางเพียงตัวเดียวทำให้เปลี่ยนยางได้อย่างลวดเร็วและตัวเซ็นเตอร์มี 2 ขนาด มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่ส่วนมากจะอยู่ในรถแข่งซึ่งขนาดใหญ่จะทำให้การใส่สแตนได้ง่ายขึ้นเพราะมีขนาดรูที่ใหญ่ ส่วนตัวเล็กเป็น Standard(สแตนดาส)จากโรงงาน

เรามาดูในส่วนของข้อดีของเจ้าโปรอาร์มกันบ้างดีกว่า ว่ามันเข้ามาช่วยในเรื่องอะไรกันบ้าง

ข้อดีหลักๆ ของเจ้าโปรอาร์มก็คือ จะเข้ามาช่วยในเวลาที่รถมอเตอร์ไซค์ของเราเข้าโค้ง เนื่องจากสวิงอาร์มนั้น เวลาเข้าโค้งจะสามารถทนแรงบิดงอในแนวนอนได้ดี แต่จะไม่สามารถทนแรงในด้านแนวดิ่งได้เหมือนกับโปรอาร์ม เพราะตัวโปรอาร์มนั้นได้รับการออกแบบให้ทนแรงบิดในแนวตรงมากกว่าแรงบิดที่เกิดขึ้นในแนวนอน โดยเวลาเราเข้าโค้ง การทำงานของล้อหลังจะบิดเอียงเล็กน้อย คล้ายๆ กับหางเสือของเรือให้กับล้อหน้า จึงทำให้สามารถเกาะถนนเข้าโค้งได้แคบและมั่นคงกว่า จึงส่งผลให้ตัวโปรอาร์มมีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากกว่าสวิงอาร์ม ในกรณีที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

สำหรับข้อดีอีกหนึ่งประการของโปรอาร์มก็คือ การปรับตั้งโซ่ โดยที่บริเวณปลายโปรอาร์มจะมีแกนเยื้องศูนย์ เพียงเราหมุนที่แกนเยื้องศูนย์ดังกล่าว ก็จะสามารถทำการปรับโซ่ได้อย่างง่ายดาย
รวมไปถึงการใช้โปรอาร์มจะทำให้วิศวกรสามารถออกแบบรูปร่างของท่อไอเสียได้อย่างอิสระมากกว่าแบบสวิงอาร์ม โดยไม่ต้องคำนึงถึงสวิงอาร์มที่จะมาคอยกีดขวางเหมือนกับรถทั่วๆ ไปนั่นเอง

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือ ข้อดีของเจ้าโปรอาร์มนะครับ ทั้งหมดนี้จึงทำให้รถที่แข่งในรายการระดับโลกต่างๆ เลือกที่จะใช้เป็นโปรอาร์มมากกว่าแบบสวิงอาร์ม

ครั้งหน้าทาง realtime car magazine จะมีเกร็ดรู้ดีๆ เรื่องไหนบ้างติดตามทาง realtime car magazine สำหรับวันนี้ขอสวัสดีครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *