10 อันดับ ยอดขายรถในตลาดของแต่ละประเทศในปี 2022

10 อันดับ ยอดขายรถในตลาดของแต่ละประเทศในปี 2022

       ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาได้มีการสรุปยอดขายรถ(ไม่เจาะจงค่าย) ตามข้อมูลเบื้องต้นจาก 78 ประเทศทั่วโลกซึ่งเมื่อรวมกันทั้งหมดแล้วถือว่าดรอปลงจากปี 2021 ไปร้อยละ 2 แต่เรื่องที่น่าสนใจจริงๆ คือตลาดรถในอเมริกาและจีนที่ยืนอยู่ 2 อันดับแรก นอกจากนี้ตลาดรถในอินเดียยังขึ้นมาอันดับที่ 3 เป็นครั้งแรกแถมทำยอดขายได้สูงขึ้นถึง 24% จากอุปสงค์-อุปทานที่พุ่งสูงลิ่ว นอกจากนี้ก็ไม่มีตลาดใดใน 10 อันดับแรกที่เร่งเติบโตขนาดนี้ได้ อันดับที่ 4 เป็นตลาดรถญี่ปุ่นที่ดรอปลงมา 5% ส่วนตลาดรถเยอรมันอยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอดขายที่ยังทรงๆ ไม่มีขึ้นหรือลง ส่วนอันดับถัดลงมาจากเยอรมนีก็มี บราซิล, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เกาหลีใต้ และ แคนาดา ตามลำดับซึ่งทั้ง 5 ประเทศนี้ยอดขายลดลงจากปีก่อน ซึ่งตลาดฝรั่งเศสนั้นอาการค่อนข้างน่าเป็นห่วงพอสมควรเลยครับ

ส่วนตลาดอิตาลีน่าใจหายมากครับเพราะมีแบรนด์รถที่มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่มากมายแต่ก็ไม่สามารถประคับประคองให้อยู่ใน 10 อันดับได้ และก็หลุดจาก 10 อันดันไปในที่สุดแต่อย่างน้อยก็อยู่ในอันดับที่ 4 ของยุโรป

       ส่วนทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเราเองก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ทั้งอินโดนีเซีย, ไทย, มาเลเซีย และเวียดนาม เร่งเครื่องเติบโตหลังจากที่ติดลบมายาวนานจากสภาพเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด 19 บวกกับการผลักดันรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของตลาดรถเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกันครับ

       ตัดภาพมาที่รัสเซียนั้นเป็นอย่างที่คาดการณ์กันไว้ครับ สภาพเลวร้ายมากจากข้อมูลล่าสุดพบว่ายอดขายรถทำไปได้ทั้งหมด 677,008 คันซึ่งร่วงดิ่งลงเหวจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 59 ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครน นั่นเองครับ

และนี่ก็คือภาพรวมยอดขายรถในตลาดของแต่ละประเทศที่รวบรวมมาจากข้อมูลในเว็บไซต์ Motor1 ที่เรานำมาฝากกันครับ