โช้คอัพเสียจะรู้ได้อย่างไร ?

โช้คอัพเสียจะรู้ได้อย่างไร ?

Sebastien Ogier (F), Julien Ingrassia (F) Volkswagen Polo R WRC (2013) WRC RallyItaly (Sardinia) 2013

กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์สาระความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการใช้รถยนต์และการขับขี่ยานพาหนะ พบกันเมื่อไหร่เป็นต้องมีความรู้และเคล็ดลับอะไรดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอย่างแน่นอน และสำหรับในคอลัมน์นี้จะมาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของระบบซับแรงกระแทกหรือว่าโช้คอัพนั่นเองครับหรือพูดกันแบบง่ายๆก็คือ โช้คอัพพังหรือเสีย มันมีอาการเป็นอย่างไรนั่นเองครับ หลายคนอาจมองข้าม แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากครับ อาการแบบไหนที่กำลังจะบอกให้เรารับรู้ว่าควรจะเปลี่ยนโช้คอัพได้แล้วต้องไปติดตามดูกันครับ

shock3  sohck4

          โช้คอัพหรือระบบซับแรงกระแทก เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ส่วนควบที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากของผู้ใช้รถยนต์ เนื่องจากโช้คอัพนั้นมีหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการขับขี่บนพื้นถนนที่มีความแตกระดับกัน โช้คอัพมีหน้าที่รองรับและปรับระดับและการทรงตัวของรถ ซึ่งจะสามารถควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์และง่ายดายยิ่งขึ้น เมื่อไหร่ที่โช้คอัพทำงานด้อยลงหรือเกิดการเสียหายขึ้น นั่นก็จะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าเรารู้และสามารถสัมผัสได้ว่าโช้คอัพของเราเริ่มเสื่อมคุณภาพลงแล้ว หรือโช้คอัพเกิดการเสียหายขึ้นแล้ว ก็จะทำให้เราขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากขึ้น มีวิธีสังเกตอย่างไรบ้างเราไปดูกันที่ละหัวข้อเลยครับ

shock5

  • ตรวจสอบกระบอกโช้คอัพ
    วิธีนี้อาจจะต้องมีการก้มมุดกันบ้าง แต่ชัวแน่นอนครับ ใช้แม่แรงยกรถขึ้นให้สูงจากพื้นเพื่อการก้มมองที่สะดวกและง่ายขึ้น ให้ดูที่กระบอกโช้คอัพว่ามีคราบน้ำมันอยู่หรือไม่ ถ้าเห็นคราบน้ำมัน ให้สันนิฐานได้เลยครับว่าโช้คอัพของเราเกิดอาการรั่วขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่ชัวให้เอาผ้าเช็ดตัวโช้คอัพให้สะอาดแล้วลองขับใช้งานสักสองสามวันแล้วค่อยมายกดูใหม่ ถ้ามีคราบน้ำมันให้เห็นให้ฟันธงได้เลยครับว่ารั่วแน่นอน
  • ใช้มือกดตัวรถที่ด้านหน้าและด้านหลัง
    วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งการทดสอบอาการของโช้คอัพครับ ว่ายังสมบูรณ์อยู่หรือป่าว ให้ออกแรงกดที่ตัวรถในตำแหน่งของโช้คอัพหรือในตำแหน่งของล้อหน้าหรือล้อหลังนั่นเองครับ ออกแรงกดลงไปหนึ่งครั้งแล้วปล่อยมือออกทันที หลังจากที่ปล่อยมือออกแล้วถ้ารถเด้งขึ้นมาครั้งเดียวอาการแบบนี้คือการทำงานของโช้คอัพปกติครับ แต่ถ้าเราปล่อยมือจากการกดหนึ่งครั้งแล้วสัมผัสจากสายตาได้ว่าตัวรถมีการเด้งขึ้นเด้งลงเหมือนสปริง นั่นแสดงว่าโช้คอัพเริ่มเสื่อมสภาพลงแล้ว อาจเกิดการรั่วไหลของน้ำมันในกระบอกโช้คก็เป็นได้ จึงทำให้การทำงานของโช้คอัพด้อยลง
  • ขับด้วยความเร็วรถเริ่มมีอาการไม่นิ่ง
    วิธีนี้อาจจะต้องใช้ประสบการณ์กันบ้าง แต่สำหรับผู้ที่ขับรถเป็นประจำก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอนครับสำหรับการจับอาการของรถ เมื่อเราขับรถด้วยความเร็วบนถนนที่เรียบแล้วรู้สึกว่ารถมีอาการที่จะต้องเติมพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งปกติถ้าขับบนถนนเรียบๆตรงๆยาวๆ เราจะถือพวงมาลัยนิ่งๆแต่ถ้าเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าต้องดึงซ้ายทีขวาที นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่ควรจะต้องเข้าทำการตรวจสอบระบบช่วงล่างหรือโช้คอัพกันได้แล้วครับ
  • จั๊มคอสะพานแล้วเด้งหลายครั้ง
    โดยปกติแล้วการทำงานของโช้คอัพที่ยังคงประสิทธิภาพอยู่นั้นเมื่อราขับผ่านเนินที่มีขนาดใหญ่หรือขับขึ้น-ลงคอสะพานที่มีความต่างระดับกันด้วยความเร็วประมาณ 50-60km โช้คอัพจะมีการยุบตัวลงแล้วค่อยๆยืดตัวขึ้นสัมผัสได้ถึงความนิ่มนวนแต่ถ้าอาการของโช้คอัพไม่ปกติ เมื่อลงคอสะพานมาแล้วตัวรถจะเด้งขึ้นเด้งลงจนเราสามารถสัมผัสได้ว่าไม่ปกติ
  • ขับผ่านทางที่มีหลุมเล็กๆติดต่อกันแล้วรถไม่นิ่ง
    อาการแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่คงจะสัมผัสกันได้ไม่ยาก หลายๆท่านคงเคยขับผ่านถนนที่กำลังสร้างหรือทางลูกลังแบบผิวไม่เรียบ เมื่อขับแล้วรู้สึกว่าตัวรถมีอาการเด้งเป็นพิเศษหรือสัมผัสได้ถึงความสั่นสะเทือนภายในรถ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบอกว่าโช้คอัพเริ่มเสื่อสภาพแล้ว

shock6

          เป็นยังไงบ้างครับ แต่ละอาการที่ได้ยกตัวอย่างมานี้ใครเคยเจอกันบ้าง สำหรับใครที่ไม่เคยเจอก็ควรที่จะรู้ไว้และควรที่จะสัมผัสอาการความเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพื่อที่จะได้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่เกิดความเสียหายกับโช้คอัพของเรา แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็ควรที่จะขับรถกันด้วยความไม่ประมาทเพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุกันได้แล้วครับ